.

Tháng 5 trên con đường mang tên Bác

.
15:30, Thứ Tư, 15/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những ngày đầu tháng 5, trong không khí náo nức hướng về kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, cùng với đông đảo du khách, chúng tôi đã đến thắp hương tại Đền thờ các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng...

Đền thờ các anh hùng liệt sỹ trên đường 20 Quyết Thắng.
Đền thờ các anh hùng liệt sỹ trên đường 20 Quyết Thắng.

Tại Đền thờ các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng, nhiều du khách đã có mặt từ rất sớm, kính cẩn thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tuổi thanh xuân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động của trạm đón tiếp du khách tại đền thờ, anh Nguyễn Tử Vỵ, phụ trách Ban quản lý đền thờ cho biết: “Khách du lịch đến thắp hương, tri ân các anh hùng liệt sỹ ở tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại ngày càng đông. Riêng năm 2018 đã có tới trên 6 vạn du khách. Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5, có ngày lên tới trên 300 lượt khách, nhiều đoàn là cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong từ các miền quê trong cả nước”.

Trước khi đến thắp hương tại đền thờ, du khách được tham quan gian tư liệu của khu vực nhà chờ. Tại đây, du khách sẽ được xem nhiều tài liệu quý như những bức ảnh do các nhà báo chiến trường ghi lại về tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại, ảnh lịch sử về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, những hình ảnh của cán bộ chiến sỹ, thanh niên xung phong vượt qua mưa bom bão đạn vì sự thông suốt của tuyến đường chi viện cho miền Nam... Ở gian trưng bày tư liệu còn có clip vở kịch “Hoa trinh nữ” nói về sự hy sinh anh dũng của 8 anh hùng liệt sỹ TNXP trên tuyến đường 20.

Có thể thấy, trước thái độ nhiệt tình của đội ngũ phục vụ, hướng dẫn viên, cán bộ quản lý, du khách cảm thấy rất hài lòng. Môi trường xanh-sạch-đẹp, tạo sự linh thiêng của điểm du lịch văn hóa tâm linh.

Nơi đây vẫn giữ nguyên vẻ đẹp của những cánh rừng nguyên sinh. Hầu như mọi hoạt động làm nguy hại đến cảnh quan môi trường đều được ngăn chặn. Du khách thực hiện các chuyến du lịch văn hóa tâm linh đã có ý thực rất tốt trong bảo vệ môi trường.

Anh Lê Văn Hùng, cán bộ Ban quản lý Đền thờ các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng cho biết: “Nhờ ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường của khách du lịch, cùng sự quan tâm của ngành chức năng trong khu vực nhà chờ, nên hệ thống khuôn viên từ bãi đỗ xe, phòng trưng bày tư liệu, nơi nghỉ ngơi của khách du lịch, hệ thống nhà vệ sinh của khu vực đều bảo đảm”.

Đặc biệt, phương tiện nghe nhìn hiện đại như truyền hình, điện bằng pin mặt trời, máy phát điện… đã được trang bị, bảo đảm phục vụ cho yêu cầu của khách du lịch.

Nhiều du khách quốc tế đến thăm quan và thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại.
Nhiều du khách quốc tế đến thăm quan và thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Ông Nguyễn Thế Hùng, một du khách tâm sự: “Những năm tháng được sống, chiến đấu ở tuyến lửa Quảng Bình, trên tuyến đường Hồ Chí Minh đã giúp tôi viết lại câu chuyện anh hùng của đồng đội, của bao thanh niên xung phong và những sự tích anh hùng của người dân Quảng Bình trong những năm tháng đó”.

Ông Hùng đã có nhiều tác phẩm viết về tuyến đường Hồ Chí Minh trên tuyến lửa Quảng Bình, như: Với thời gian, Tìm được lá diêu bông, Không thể nào quên… "Thực tiễn hào hùng, những tấm gương hy sinh anh dũng của đồng đội đã thôi thúc tôi cầm bút. Trong lần trở lại thăm chiến trường xưa trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại, tôi muốn thắp hương tri ân đồng đội, sau hàng chục năm trở lại…",ông Hùng nói.

Thăm phòng trưng bày tư liệu về tuyến đường Hồ Chí Minh tại khu vực Đền thờ các aAnh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng, chúng tôi càng khắc sâu sắc lời khuyên của cố Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên: “Sử sách đã nói nhiều về đường Hồ Chí Minh, làm báo địa phương, các cháu nên tập trung tìm hiểu nhiều hơn nữa về đường Hồ Chí Minh trên đất Quảng Bình”.

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên cũng lưu ý làm sao để khai thác tuyến đường vào phục vụ hoạt động du lịch - lịch sử hiệu quả; khi xây dựng bảo tàng đường Hồ Chí Minh trên đất Quảng Bình nên xây bảo tàng ngoài trời; nên chọn dọc tuyến Khe Ve đến Cầu Bùng lên km 39 đường 20, chọn tâm điểm phà Xuân Sơn; cần tái hiện các hố bom, trận địa tên lửa, sân bay dã chiến, chỉ huy sở, cầu phao…

Thiết nghĩ, ngay từ bây giờ các ngành chức năng cần quan tâm vấn đề quy hoạch, sưu tầm kỷ vật liên quan tới thanh niên xung phong, cựu chiến binh, các tài liệu quý liên quan tới đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Trước mắt, đi đôi với các tour du lịch kết nối các điểm di tích trên đường Hồ Chí Minh trên đất Quảng Bình phải lập bản đồ, sa bàn và các hoạt động phụ trợ khác giúp cho khách du lịch hình dung rõ hơn sự vĩ đại của tuyến đường huyền thoại.

Cùng với việc xây dựng bảo tàng cần chú trọng tôn tạo, nâng cấp các điểm di tích ghi dấu những tấm gương hy sinh anh dũng vì nền độc lập Tổ quốc của bao thế hệ thanh niên trên tuyến đường Hồ Chí Minh...

Phan Hòa

,