.

Đánh thức "nàng tiên" Thác Mơ

.
08:12, Chủ Nhật, 07/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thác Mơ ở xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa được nhiều người ví như một “nàng tiên” đang ngủ bởi vẻ đẹp hoang sơ, mê hoặc... Mùa hè này, “nàng tiên” Thác Mơ được đánh thức bởi Đất Xanh, một công ty du lịch tâm huyết. Du khách đến với Minh Hóa và Hội Rằm tháng ba năm nay đã có thêm một điểm đến đầy hấp dẫn…

Vẻ đẹp hút hồn

Cách trung tâm TP. Đồng Hới khoảng 100km về phía Tây, Thác Mơ nằm cạnh đường Hồ Chí Minh, trên địa phận xã Hóa Hợp (Minh Hóa). Từ đường Hồ Chí Minh, du khách đã có thể nghe âm thanh rì rào của dòng thác như bản nhạc đang hòa tấu.

Du khách thích thú đắm mình dưới dòng nước mát lạnh của thác Mơ.
Du khách thích thú đắm mình dưới dòng nước mát lạnh của thác Mơ.

Từ trên cao nhìn xuống, khung cảnh Thác Mơ tuyệt đẹp, nước trên cao đổ xuống tràn qua từng bậc đá tạo thành những dòng thác bọt tung trắng xóa, trải dài tít tắp như suối tóc mây của những nàng tiên trong truyền thuyết.

Càng lên cao, Thác Mơ càng đẹp với vô số những tảng đá nhô lên khỏi dòng thác, rêu phủ xanh mờ như níu bước chân người. Về phía hạ lưu, dòng suối trong xanh, mát lạnh len lỏi giữa lèn đá tạo nên những bể bơi tự nhiên, hiền hòa cho du khách tận hưởng cảm giác thích thú khi vừa bơi lội trong dòng nước mát lạnh, vừa thư thái ngắm cảnh thiên nhiên với nhiều loài hoa rừng tuyệt sắc, tuyệt hương. Ở những khúc suối này, du khách cũng có thể thả lưới bắt cá thư giãn hay tổ chức dã ngoại với bạn bè.

Đặc biệt, dòng thác chính của Thác Mơ đã tạo ra một hồ nước lớn hơn 500m2. Đây là một địa điểm bơi lội tự nhiên nhiều người mơ ước. Điều thú vị là dù nhiệt độ bên ngoài khu rừng có khi lên đến hơn 40 độ C, thì ở chân thác cũng chỉ khoảng 22-26 độ C, có lẽ một phần vì nơi đây còn giữ được những cánh rừng nguyên sinh. Cảm giác yên bình, thư thái sẽ là những cảm nhận sâu sắc nhất mà du khách có được khi đến với Thác Mơ.

Lần đầu tiên đặt chân đến Thác Mơ, anhPhilippe Walcker, một du khách người Úc chia sẻ: “Thác Mơ rất đẹp, cảnh vật hoang sơ, hùng vĩ, dòng nước mát rượi, tôi rất thích và đã chụp lại rất nhiều cảnh đẹp để giới thiệu với bạn bè. Thác Mơ thật tuyệt vời!”.

Không chỉ có vẻ đẹp hút hồn, Thác Mơ còn ẩn chứa rất nhiều câu chuyện truyền thuyết kỳ bí. Những bậc cao niên ở Hóa Hợp kể rằng, hồ nước lớn của Thác Mơ người dân địa phương còn gọi là hồ Trốc Voi. Tương truyền, trên đường vào Hóa Sơn để xây dựng kinh đô kháng chiến, vua Hàm Nghi và đoàn tùy tùng đã đi qua Thác Mơ.

Trong lúc vượt suối, chẳng may một con voi của nhà vua đã mắc kẹt chân trong kẽ đá. Quan quân và người dân địa phương đã nỗ lực khoét đá để cứu con voi nhưng không thành vì tảng đá quá lớn. Nơi người dân đào một cái hầm sâu hy vọng cho tảng đá xê dịch để cứu voi bây giờ là hồ nước lớn nhất Thác Mơ.

Trên 20 tỷ đồng đầu tư cho dự án du lịch Thác Mơ

Với tiềm năng và lợi thế của Thác Mơ, huyện Minh Hóa đã lập dự án Khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Thác Mơ để kêu gọi đầu tư tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2018. Nhận thấy tiềm năng to lớn của Thác Mơ, Công ty TNHH TM&DV Đất Xanh (địa chỉ tại xã Sơn Trạch, Bố Trạch, đơn vị đang khai thác tuyến du lịch hồ Yên Phú, hang Rục Mòn) đã chính thức đầu tư, khai thác.

Du khách tổ chức dã ngoại bên thác Mơ.
Du khách tổ chức dã ngoại bên thác Mơ.

Dự án Khu phức hợp du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Thác Mơ có tổng diện tích phê duyệt là 28ha. Mục tiêu dự án hướng đến là xây dựng Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi Thác Mơ với các dịch vụ hiện đại kết hợp cộng đồng để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Bà Đặng Thị Na, Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Đất Xanh cho biết, kinh phí đầu tư cho dự án là 20,5 tỷ đồng, được chia làm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn 2 năm.

Hiện Đất Xanh đang hoàn thiện các hạng mục của giai đoạn đầu của dự án và tổ chức quảng bá hình ảnh Thác Mơ, xây dựng lịch trình tour và công bố giá vé, dự kiến sẽ đưa vào khai thác trước Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội Rằm tháng ba Minh Hóa sắp tới.

Theo bà Na, mục tiêu mà dự án hướng tới là khai thác được vẻ đẹp hoang sơ của Thác Mơ nên Đất Xanh sẽ sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường, cố gắng giữ lại những nét đẹp thuần khiết vốn có để phục vụ nhu cầu khám phá, nghỉ dưỡng, tận hưởng bầu không khí trong lành của du khách. Đây sẽ là điểm nhấn tạo ấn tượng cho du khách khi đặt chân đến Thác Mơ.

Phan Phương

,