.
Xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm-Bài học từ Lệ Thủy:

Bài 2: Không có "vùng cấm" trong kiểm tra, xử lý vi phạm

.
09:14, Thứ Hai, 29/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Có thể nhận thấy, những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đảng viên (ĐV), tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm đã được Đảng bộ huyện Lệ Thủy quan tâm đẩy mạnh. Các cuộc kiểm tra, giám sát đã thực hiện bảo đảm đúng nguyên tắc, quy định. Từ thực tiễn ở Lệ Thủy, nhiều bài học về xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm đã được rút ra và trở thành những bài học sâu sắc nhằm giáo dục cán bộ, ĐV trên địa bàn.

Theo số liệu từ UBKT Huyện ủy Lệ Thủy, trong nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 168 tổ chức đảng và 168 ĐV. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra 23 tổ chức đảng và 57 ĐV; đảng ủy cơ sở kiểm tra 145 tổ chức đảng và 78 ĐV; chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở kiểm tra 33 ĐV.

Qua kiểm tra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phát hiện 1 tổ chức đảng và 2 ĐV có khuyết điểm, vi phạm; thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách 1 ĐV và cảnh cáo 1 ĐV; quyết định giảm trừ thanh toán và thu hồi số tiền sai phạm nộp vào ngân sách tổng số tiền 98 triệu đồng.

Ngoài ra, cấp ủy các cấp đã giám sát 112 tổ chức đảng và 110 ĐV. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy giám sát 23 tổ chức đảng, 61 ĐV; đảng ủy cơ sở giám sát 89 tổ chức đảng và 21 ĐV; chi bộ trực thuộc đảng ủy giám sát 28 ĐV.

Bên cạnh đó, UBKT hai cấp đã tiến hành kiểm tra 7 tổ chức đảng và 34 ĐV khi có dấu hiệu vi phạm. Trong đó, UBKT Huyện ủy đã kiểm tra 7 tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp và 21 ĐV; UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra 13 ĐV khi có dấu hiệu vi phạm.

Cán bộ, đảng viên nêu cao thái độ làm việc, phục vụ nhân dân.
Cán bộ, đảng viên nêu cao thái độ làm việc, phục vụ nhân dân.

Nội dung kiểm tra, tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; việc giữ gìn đạo đức, lối sống… Qua kiểm tra, đã phát hiện 6 đảng ủy, 1 chi bộ và 34 ĐV có vi phạm; thi hành kỷ luật 22 ĐV (chiếm 65% trong tổng số ĐV được kiểm tra).

Cũng theo UBKT Huyện ủy Lệ Thủy, trong nhiệm kỳ 2015-2020, cấp ủy các cấp và UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật luật 199 ĐV vi phạm. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 1 đồng chí; UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật 25 đồng chí; đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 30 đồng chí; chi bộ trực thuộc đảng ủy thi hành kỷ luật 143 đồng chí.

>> Bài 1: Khi cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu

Trong số các ĐV bị kỷ luật có 155 đồng chí bị khiển trách; cảnh cáo 37 đồng chí; khai trừ Đảng 7 đồng chí. Trong số cán bộ, ĐV bị thi hành kỷ luật có 6 trường hợp bị truy tố trước pháp luật, bị phạt tù cho hưởng án treo, có 57 ĐV là cấp ủy viên các cấp (chiếm 28,6%).

Ông Đỗ Đức Thuần, giáo viên Trường THCS Kiến Giang (thị trấn Kiến Giang) tâm sự: "Là một đảng viên, giáo viên, tôi nhận thấy thời gian qua công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật tổ chức đảng, cán bộ đảng viên có sai phạm ở huyện Lệ Thủy được thực hiện nghiêm túc và rất kịp thời, không bao che, đùn đẩy. Qua đó, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng và củng cố lòng tin của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân".

Nhiều năm qua, Đảng bộ xã Liên Thủy được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý ĐV vi phạm trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Việc thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, ĐV đã góp phần hạn chế ĐV vi phạm và nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Hà, Bí thư Đảng ủy xã Liên Thủy cho biết, để thực tốt công tác kiểm tra, giám sát, hàng năm, Đảng bộ xã luôn chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát sát với tình hình thực tế ở địa phương. Đồng thời, việc kiểm tra, giám sát phải thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện đúng nguyên tắc, phương pháp và quy trình; cần phải nắm rõ thông tin từ cơ sở.

Ngoài ra, khi có đơn thư phản ánh các sai phạm của cán bộ, ĐV, cần phải tiến hành trao đổi thẳng thắn đối với cán bộ, ĐV vi phạm và cùng với các cơ quan chức năng chỉ đạo giải quyết nhanh, dứt điểm sự việc tránh kéo dài.

Cũng theo ông Hà, thực tế ở Đảng bộ xã Liên Thủy đã cho thấy vai trò của cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát là vô cùng quan trọng, ở đâu có sự quan tâm thì công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện kịp thời, đúng kế hoạch. Nhờ vậy, trong những năm gần đây, Đảng bộ xã Liên Thủy luôn được đánh giá là đơn vị ổn định nhất và không có đơn thư vượt cấp; tình trạng cán bộ, ĐV vi phạm ít xảy ra.

Đồng chí Lê Văn Bảo, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy khi đánh giá về công tác cán bộ ở địa phương đã thẳng thắn thừa nhận rằng, cán bộ có vai trò quyết định trong việc đưa các nghị quyết, chủ trương của Đảng vào cuộc sống. Chính vì vậy, trong bất cứ thời điểm, hoàn cảnh nào, công tác cán bộ phải luôn luôn được coi trọng.

Thời gian qua, để xây dựng đội ngũ cán bộ từ cơ sở đến huyện, Lệ Thủy đã có nhiều chủ trương để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ. Đến nay, đội ngũ cán bộ ở cơ sở đều có trình độ. Tuy nhiên, trên địa bàn cũng có một số cán bộ, ĐV trong quá trình thực hiện nhiệm có nhiều vi phạm.

“Để xử lý, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật Đảng, tiếp tục xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, huyện Lệ Thủy đã có những biện pháp để giải quyết và xử lý cán bộ, ĐV vi phạm. Qua xử lý cán bộ, ĐV vi phạm, nhiều cơ sở đảng trên địa bàn đã ổn định hơn…”, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy Lê Văn Bảo nhấn mạnh.

Cũng theo Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy, bài học kinh nghiệm trong công tác xử lý cán bộ, ĐV vi phạm ở Lệ Thủy là: nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; phát hiện sớm những dấu hiệu vi phạm để uốn nắn và xử lý ngay từ đầu bằng nhiều kênh thông tin. Mặt khác, không có “vùng cấm” trong kiểm điểm, kiểm tra, xử lý; vi phạm đến đâu xử lý đến đó, bảo đảm giữ nghiêm kỷ luật Đảng.

Thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa công tác này, các cấp, ngành trên địa bàn huyện Lệ Thủy cần phải chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý triệt để các vụ việc phát sinh từ cơ sở… qua đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, ĐV thực sự xứng đáng là “công bộc” của nhân dân trong tình hình mới.

Ngọc Hải-Xuân Vương

,