.
Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII:

Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và kiến nghị cử tri

.
08:59, Thứ Năm, 18/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII đã dành nhiều thời gian để giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu. Báo Quảng Bình xin lược ghi lại ý kiến trả lời của lãnh đạo các sở, ban, ngành về những vấn đề cử tri quan tâm.

Sở Nông nghiệp-PTNT xác nhận ý kiến của cử tri TX. Ba Đồn phản ánh chất lượng lúa giống HT1 do Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình cung cấp cho HTX Vĩnh Lộc, xã Quảng Lộc có tỷ lệ nảy mầm chỉ đạt 50% là đúng. HTX Vĩnh Lộc, xã Quảng Lộc nhận 640kg lúa giống HT1 để gieo sạ vụ hè-thu 2019.

Kết quả kiểm tra cho thấy, ở một số hộ dân khi ngâm ủ giống có tỷ lệ nảy mầm thấp. Nguyên nhân do quá trình chế biến giống chưa được kiểm tra kỹ nên chất lượng lô lúa giống HT1 chưa đồng đều. Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình đã hỗ trợ, cấp bù giống kém chất lượng cho bà con bảo đảm sản xuất vụ hè-thu kịp tiến độ.

Về kiến nghị tăng cường kiểm tra việc kinh doanh thuốc diệt cỏ trên thị trường, Sở Nông nghiệp-PTNT trả lời: 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã chỉ đạo tiến hành 7 đợt thanh, kiểm tra về tình hình kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn tỉnh; kiểm tra 110/245 tổ chức, cơ sở kinh doanh thuốc BVTV, phân bón. Kết quả chưa phát hiện tình trạng kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV ngoài danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam, thuốc cấm, thuốc giả, thuốc kém chất lượng.

Cử tri TX. Ba Đồn cũng phản ánh việc hỗ trợ cho tàu cá ra khơi bám biển theo Quyết định 48/QĐ-TTg còn chậm. Sở Nông nghiệp-PTNT trả lời: Quảng Bình hiện có 1.299 tàu đánh bắt xa bờ theo Quyết định 48/QĐ-TTg. Việc thẩm định, hỗ trợ được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định và phải kiểm tra, rà soát, giám sát chặt chẽ qua nhiều bước để hạn chế sai sót, tránh trường hợp gian lận, trục lợi chính sách.

Năm 2018, tỉnh đã thực hiện 6 đợt hỗ trợ với số tiền hơn 361 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm nay đã thực hiện 3 đợt hỗ trợ số tiền hơn 154 tỷ đồng. Như vậy, tiến độ triển khai hỗ trợ tàu cá hoạt động theo Quyết định 48/QĐ-TTg của Quảng Bình là nhanh hơn so với quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2012/TTLT-BNN-BQP-BTC và là tỉnh có số lượng tàu tham gia lớn nhưng tiến độ giải ngân nhanh hơn các tỉnh khác.

Công ty Điện lực Quảng Bình sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện hạ thế trên địa bàn huyện Quảng Ninh.
Công ty Điện lực Quảng Bình sửa chữa, nâng cấp hệ thống lưới điện hạ thế trên địa bàn huyện Quảng Ninh.

Sở Xây dựng trả lời kiến nghị của cư tri huyện Minh Hóa về việc khắc phục hiện tượng các công trình dân dụng sử dụng gạch không nung bị nứt tường như sau: Quảng Bình hiện có 14 cơ sở sản xuất gạch không nung với công suất thiết kế hơn 150 triệu viên/năm. Tại các công trình có vết nứt (nứt tại mạch vữa, phần tiếp giáp giữa trụ và tường…) chưa có cơ sở khẳng định nguyên nhân do sử dụng gạch không nung.

Bởi, có nhiều nguyên nhân, như: chưa tuân thủ quy trình, quy phạm về công tác xây, một số nhà sản xuất chưa duy trì thường xuyên việc kiểm soát chất lượng gạch, sử dụng mác vữa xây không đúng, việc chờ thép (để câu giữa trụ và tường) chưa đúng thiết kế, quá trình xây thiếu công đoạn trát keo xi măng… Thời gian tới, Sở sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng gạch không nung, công tác thi công công trình.

Cử tri huyện Tuyên Hóa kiến nghị tỉnh sớm xây dựng Quảng trường Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sở Xây dựng trả lời: Việc xây dựng Quảng Trường Đại tướng Võ Nguyên Giáp và vườn hoa Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được UBND tỉnh phê duyệt Đề án tại Quyết định số 2857/QĐ-UBND ngày 10-8-2017; trong đó đã xác định cụ thể vị trí, quy mô, nguồn vốn (65 tỷ đồng), thời gian thực hiện (từ 2018-2020). Đồng thời, giao Sở Văn hóa-Thể thao có trách nhiệm triển khai các bước tiếp theo để thực hiện.

Cử tri TP. Đồng Hới phản ánh việc thực hiện chính sách nhà ở cho người có công với cách mạng ở tỉnh ta thực hiện quá chậm. Sở Xây dựng trả lời: Chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng thực hiện theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tiến độ thực hiện trong các năm 2013-2014, nguồn vốn thực hiện chủ yếu từ ngân sách Trung ương (chiếm 95%). Tuy nhiên, đến hết năm 2015, Chính phủ mới cấp vốn đợt 1 cho tỉnh ta, đủ hỗ trợ cho 3.694/14.436 hộ nằm trong Đề án mà UBND tỉnh phê duyệt.

Chương trình tạm ngừng đến tháng 7-2017, Chính phủ mới có chủ trương cho kéo dài tiến độ thực hiện chính sách đến hết năm 2018. Đầu năm 2018, Chính phủ mới cấp tiếp nguồn vốn để hỗ trợ cho các hộ còn lại trong Đề án. Đến hết năm 2018, các hộ nằm trong Đề án đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ chưa thực hiện được do gia đình đang có tang, gia đình có người đi làm ăn xa, chưa có vốn đối ứng kịp thời…

Sở Công thương trả lời ý kiến của cử tri TX. Ba Đồn về giá điện, giá xăng tăng, ảnh hưởng đến đời sống người dân như sau: Đối với giá điện, đây là mặt hàng do Nhà nước quy định giá. Mức bán lẻ điện bình quân giai đoạn 2016-2020 được quy định mức tối thiểu là 1.606,19 đồng/kWh, tối đa là 1.906,42 đồng/kWh.

Ngày 20-3-2019, Bộ Công thương điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện năm 2019. Cụ thể, giá điện bình quân là 1.864,44 đồng/kWh, giá bán lẻ điện sinh hoạt được chia theo 6 bậc thang, thấp nhất là 1.678 đồng/kWh, cao nhất là 2.927 đồng/kWh. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương tăng giá bán lẻ điện bình quân mức 8,36%.

Về giá xăng dầu, đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện do Nhà nước quản lý giá. Giá xăng dầu trong nước được xác định căn cứ vào biến động giá xăng dầu bình quân trên thị trường quốc tế của 15 ngàn/lần kỳ điều chỉnh giá và các yếu tố liên quan.

Thời gian qua, giá xăng dầu thế giới có thời điểm tăng cao, thời điểm giảm nên Liên Bộ Công thương và Tài chính đã sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu để điều chỉnh cho phù hợp với thị trường quốc tế và sự chỉ đạo, điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ nhằm không tăng, giảm giá đột biến gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân.

Cục Quản lý thị trường tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri huyện Tuyên Hóa về quản lý hàng hóa, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm, kinh doanh hàng hóa không bảo đảm chất lượng như sau: Trên tuyến đường bộ, các đối tượng kinh doanh hàng cấm, hàng kém chất lượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để đối phó với cơ quan chức năng.

Trong thị trường nội địa, các mặt hàng vi phạm được phát hiện chủ yếu là thuốc lá lậu, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, giày dép… Cục Quản lý thị trường tỉnh đã theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, tăng cường kiểm tra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, kiểm tra ngoài giờ hành chính… để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã kiểm tra 983 lượt, phát hiện 461 vụ vi phạm, thu phạt hành chính hơn 6,3 tỷ đồng. Đơn vị cũng đã chú trọng công tác tuyên truyền, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Thống kê 6 tháng đầu năm, đơn vị đã kiểm tra 244 trường hợp, phát hiện và xử lý 86 hành vi vi phạm, thu phạt hành chính gần 100 triệu đồng.

Công ty Điện lực Quảng Bình trả lời kiến nghị của cử tri huyện Minh Hóa về việc xây dựng hệ thống truyền tải điện cho 2 xóm mới thuộc thôn 2 và 4 xã Tân Hóa; đầu tư thêm trạm biến áp hạ thế để bảo đảm nhu cầu sử dụng của bà con như sau: Hiện nay, các hộ dân ở khu vực thôn 2 và 4 xã Tân Hóa đã có điện phục vụ sinh hoạt từ nguồn điện lưới quốc gia.

Tuy nhiên, do phải di dời nhà ra khu đất quy hoạch tránh lũ nên nhà một số hộ dân xa các cột điện hạ thế, dây ra sau công tơ của khách hàng kéo dài, dẫn đến mất an toàn. Thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư xây dựng thêm một số đoạn đường dây hạ áp tại các trạm biến áp UB Tân Hóa, Tân Hóa 3 và Tân Hóa 4, tổng chiều dài đường dây hạ áp là hơn 1km.

Nguyễn Hoàng (lược ghi)

(Còn tiếp)

,