.
Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII:

Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và kiến nghị cử tri

.
08:23, Thứ Tư, 17/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII đã dành nhiều thời gian để giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu. Báo Quảng Bình xin lược ghi lại ý kiến trả lời của lãnh đạo các sở, ban, ngành về những vấn đề cử tri quan tâm.

Sở Văn hóa-Thể thao (VH-TT) trả lời ý kiến cử tri “đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư phát triển các môn thể thao, nâng tầm các đội bóng đá, bóng chuyền để có thể tham gia các giải khu vực, giải toàn quốc trong thời gian tới” như sau: trong những năm qua, sự nghiệp thể dục-thể thao (TD-TT) tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, Quảng Bình luôn duy trì ở vị trí thứ 13-20 so với các tỉnh, thành phố tại các kỳ đại hội TD-TT toàn quốc; thể thao thành tích cao đạt nhiều thành tích xuất sắc, tạo dấu ấn đậm nét trên đấu trường thể thao toàn quốc, khu vực và châu lục.

Tuy nhiên, việc đầu tư cho công tác đào tạo vận động viên và tham gia thi đấu quốc gia, quốc tế của tỉnh ta chủ yếu bằng nguồn ngân sách nhà nước cấp hàng năm. Thể thao thành tích cao còn bó hẹp ở một số bộ môn thế mạnh của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh chỉ có đội bóng chuyền nam của Công an tỉnh đang tham gia thi đấu tại giải A toàn quốc. Cơ sở vật chất của ngành TD-TT tuy đã có sự đầu tư, song còn nhiều thiếu thốn và chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, từ năm 2016 đến nay, Sở VH-TT đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao cơ sở nhằm nâng cao sức khỏe, phát triển chất lượng nguồn nhân lực cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân. Mỗi huyện, thị xã, thành phố xây dựng ít nhất 1 đội bóng đá cấp huyện để tổ chức thi đấu khi có điều kiện. Sở cũng đã đưa môn bóng đá nam 11 người vào nội dung thi đấu của Đại hội TD-TT toàn tỉnh và tổ chức 2 giải bóng đá nam toàn tỉnh để phát triển phong trào.

Để nâng tầm các đội bóng đá, bóng chuyền có thể tham gia các giải khu vực, toàn quốc, tỉnh cần bố trí thêm ngân sách cho các hoạt động đào tạo, thi đấu TD-TT; đầu tư xây dựng các công trình thể thao trọng điểm nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu thể thao. Đặc biệt, tạo cơ chế, chính sách đủ mạnh để khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia phát triển sự nghiệp TD-TT tại địa phương, nhất là các môn thể thao được quần chúng ưa thích, như: bóng đá, bóng chuyền…, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Ngày 10-4-2018, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Quảng Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, yêu cầu đến năm 2022, phải xây dựng Đề án đào tạo bóng đá trẻ, bóng chuyền trẻ tỉnh Quảng Bình và tổ chức đào tạo vận động viên bóng đá trẻ các tuyển (U11, U13); bóng chuyền bãi biển và bóng chuyền trẻ nhằm bổ sung lực lượng vận động viên cho đội bóng chuyền Công an tỉnh tham gia giải hạng A toàn quốc.

Trước xu thế hiện nay, đòi hỏi sự nghiệp phát triển TD-TT của tỉnh phải có bước đi thích hợp. Tiếp thu ý kiến của cử tri, thời gian tới, Sở VH-TT sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh trong việc đầu tư phát triển các bộ môn thể thao, trong đó có bóng đá và bóng chuyền phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương.

Về ý kiến của cử tri xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh: “Trong những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều địa phương trên địa bàn huyện nói chung và xã Hàm Ninh nói riêng đã vận động nhân dân trong thôn đóng góp kinh tế phục hồi lại đình làng để làm điểm tâm linh của làng và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Tuy nhiên, do chưa có hướng dẫn về hoạt động nên đình làng mỗi nơi hoạt động theo mỗi cách khác nhau, do đó, chưa phát huy hết tác dụng của đình làng, đề nghị tỉnh chỉ đạo cho các ngành liên quan xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của đình làng để tạo sự thống nhất chung” đã được Sở VH-TT trả lời như sau: đình làng là một thiết chế văn hóa-tín ngưỡng, với 3 chức năng chính là: hành chính, văn hóa và tín ngưỡng, là biểu tượng của tính cộng đồng trong làng xã của người Việt.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều đình làng, trong đó có 15 đình làng đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia và di tích cấp tỉnh. Các đình làng đã được xếp hạng di tích, các hoạt động thực hiện theo quy định của Luật Di sản văn hóa…

Bóng đá, bóng chuyền là các môn thể thao được quần chúng ưa thích.
Bóng đá, bóng chuyền là các môn thể thao được quần chúng ưa thích.

Căn cứ vào các chức năng của đình làng và phong tục, tập quán của từng địa phương, hoạt động tại các đình làng trên phạm vi cả nước nói chung, ở Quảng Bình nói riêng do cộng đồng dân cư địa phương quyết định, như: sử dụng để tổ chức lễ hội, thờ tự, tế lễ... Việc quản lý, tổ chức các hoạt động tại đình làng (chưa được xếp hạng di tích) do cộng đồng dân cư tại địa phương trực tiếp thực hiện, dưới sự quản lý, hướng dẫn của chính quyền cấp xã, như đối với một số thiết chế văn hóa cộng đồng.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, thời gian tới, Sở VH-TT sẽ nghiên cứu để hướng dẫn các địa phương trong việc quản lý, tổ chức các hoạt động tại các đình làng (chưa được xếp hạng di tích), trên nguyên tắc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bảo đảm tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng và đặc điểm văn hóa, phong tục, tập quán của mỗi địa phương.

Sở Y tế trả lời kiến nghị của cử tri xã Quảng Phú: “đề nghị tỉnh quan tâm, xây dựng bệnh viện huyện Quảng Trạch để tạo điều kiện cho người dân trong khám chữa bệnh (KCB)” như sau: Sau khi điều chỉnh địa giới huyện Quảng Trạch và thành lập TX. Ba Đồn, trên địa bàn huyện Quảng Trạch chỉ có 18 trạm y tế, chưa có bệnh viện đa khoa huyện; công tác KCB cho nhân dân huyện Quảng Trạch chủ yếu do Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đảm nhiệm. Cử tri ở khu vực bắc huyện Quảng Trạch, trong đó có xã Quảng Phú khi ốm đau phải di chuyển khá xa để đến cơ sở KCB.

Thực hiện chủ trương của tỉnh về đầu tư xây dựng huyện lỵ Quảng Trạch sau khi chia tách, Sở Y tế đã phối hợp lựa chọn địa điểm và thực hiện đầu tư xây dựng mới Trung tâm y tế huyện Quảng Trạch, là trung tâm y tế đa chức năng (gồm KCB, phòng bệnh và quản lý trạm y tế xã), tại địa điểm Mũi Vích, thuộc địa bàn 2 xã Quảng Hưng và Quảng Tùng.

Hiện nay, công trình đang thi công giai đoạn 1, quy mô gồm: nhà hành chính, khu khám bệnh đa khoa, khu nội trú 20 giường bệnh và một số hạng mục phụ trợ khác; tổng mức đầu tư 14,8 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh; dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Giai đoạn 2021-2025, Dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở (vay vốn WB) dự kiến sẽ hỗ trợ đầu tư cho Trung tâm y tế huyện Quảng Trạch. Sở Y tế đề nghị tỉnh quan tâm, hỗ trợ thêm vốn để cùng với dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh trung tâm y tế quy mô khoảng 100 giường bệnh. Như vậy, sau khi hoàn thành, cử tri huyện Quảng Trạch sẽ thuận lợi hơn trong KCB, chăm sóc sức khỏe.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội trả lời ý kiến cử tri Phạm Văn Tân, phường Quảng Phong, TX. Ba Đồn: “làm chủ nhiệm HTX từ năm 1987-1989, đến tháng 1-2002, tôi làm xã đội phó, xã đội trưởng sau đó làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Quảng Phong cho đến nay. Ngày 2-4-2015, tôi có quyết định của UBND tỉnh cho hưởng chế độ người có thời gian làm chủ nhiệm HTX có quy mô toàn xã. Nay, tôi chuẩn bị nghỉ hưu nên làm đơn xin cộng nối thời gian đóng bảo hiểm nhưng không được giải quyết.

Đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra xem xét, giải quyết để tôi được cộng nối thời gian đóng bảo hiểm hoặc thanh toán chế độ một lần (cho thời gian làm chủ nhiệm HTX trước đây)” như sau: trường hợp ông có quyết định của UBND tỉnh về việc hưởng chế độ đối với người có thời gian làm chủ nhiệm HTX có quy mô toàn xã và đã được nhận trợ cấp một lần theo quyết định nói trên nên thời gian làm chủ nhiệm HTX không được cộng nối với thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Trường hợp ông chưa được nhận bất cứ khoản trợ cấp nào theo quyết định nói trên thì căn cứ theo quy định tại khoản 3 điều 2 Quyết định số 250 ngày 29-1-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết chế độ, chính sách đối với chủ nhiệm HTX có quy mô toàn xã trong thời kỳ bao cấp chưa được hưởng chế độ của nhà nước đó là: đối với những người sau khi thôi làm chủ nhiệm HTX mà trực tiếp làm ít nhất một trong các chức vụ, chức danh ở xã, phường, thị trấn quy định tại điều 1 của quyết định này, thì thời gian làm chủ nhiệm HTX được cộng nối với thời gian đã đóng BHXH để tính hưởng chế độ BHXH theo quy định hiện hành của pháp luật.

Theo đó, nếu ông chưa được giải quyết chế độ trợ cấp một lần đối với thời gian làm chủ nhiệm HTX thì đề nghị ông liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn lập hồ sơ giải quyết chế độ BHXH theo quy định.

Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời ý kiến cử tri xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn và cử tri xã Mỹ Thủy (huyện Lệ Thủy) đề nghị tỉnh xem xét, có ý kiến về chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) cho đối tượng cựu thanh niên xung phong (TNXP) vì trước đây được hưởng 100% (KC2) nhưng nay chỉ còn được hưởng 80% (KC4), như sau: tại điều 14, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, quy định đối với người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT được hưởng với mức như hưởng như sau: 100% chi phí KCB đối với đối tượng quy định tại các khoản 3, 4, 8, 9, 11 và 17 điều 3 nghị định này.

100% chi phí KCB và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng tám năm 1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; thương bình, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh khi điều trị vết thương, bệnh tật tái phát; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc chất hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; trẻ em dưới 6 tuổi.

Đối chiếu với quy định trên từ ngày 1-12-2018 (ngày có hiệu lực thi hành của Nghị định số 146) nhóm đối tượng TNXP thuộc đối tượng quy định tại khoản 5 điều 3 của Nghị định 146, nên chỉ được hưởng 80% chi phí KCB BHYT và phải chuyển cấp mã đối tượng CK4 theo quy định.

Nội Hà (tổng hợp)

(Còn tiếp)

,