.
Chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2019)

Nữ đoàn viên công đoàn tiêu biểu

.
08:52, Thứ Năm, 25/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Năng nổ, nhiệt tình, luôn đặt lợi ích của đoàn viên lên trên hết, chị Nguyễn Thị Nhật Lam (SN 1969), Trưởng ban nữ công, Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết Quảng Bình đã vinh dự là 1 trong 90 cán bộ nữ tiêu biểu toàn quốc được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương và khen thưởng.

Tâm sự về công việc của mình, chị Nguyễn Thị Nhật Lam cho hay, là một kiểm soát viên nên khối lượng công việc hàng ngày của chị rất lớn. Vừa phụ trách công tác phát hành, tiêu thụ, phúc tra, kiểm soát vé, tổng hợp và đưa các loại vé trúng thưởng đã trả vào lưu trữ, chị vừa tham gia thêm việc quản lý nghiệp vụ và đại lý toàn thị trường miền Trung. Với đặc thù công việc như vậy nên chị thường xuyên phải đi công tác xa nhà.

Với nhiều phụ nữ, việc phải thường xuyên đi công tác xa nhà là một hạn chế, tuy nhiên, với một người đảm nhận vai trò Trưởng ban nữ công như chị Nhật Lam, điều đó lại là một lợi thế.

Chị tâm sự: “Mỗi lần được đi và giao lưu với những đơn vị ở các nơi khác, thấy các đơn vị bạn có những hoạt động gì hay, mới lạ, tôi đều học hỏi, lựa chọn đưa về áp dụng cho đơn vị mình”. Cứ như vậy, suốt 19 năm giữ nhiệm vụ Trưởng ban nữ công, nhiều hoạt động, phong trào hay được chị khởi xướng, thực hiện và được cấp trên đánh giá cao.

Chị Nguyễn Thị Nhật Lam nhận bằng khen tại buổi lễ biểu dương 90 cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc lần thứ II-2019.
Chị Nguyễn Thị Nhật Lam nhận bằng khen tại buổi lễ biểu dương 90 cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc lần thứ II-2019.

Nhận thấy số lượng đoàn viên nữ đông, chiếm tỷ lệ 78% và không ít chị hoàn cảnh kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn, chị Nhật Lam đã nảy ra ý tưởng thành lập Quỹ Nữ công. Quỹ thành lập với mục đích hỗ trợ những trường hợp khó khăn, bệnh tật và cho chị em vay vốn để phát triển kinh tế.

Để gây quỹ, chị đã phát động chị em tham gia các hoạt động lao động công ích và nhận gia công các loại vé biết kết quả ngay. Tất cả số tiền chị em làm được sẽ được góp vào Quỹ Nữ công.

Từ nguồn quỹ này, chị đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các chị hoàn cảnh khó khăn và cho chị em vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, nguồn quỹ này có 130 triệu đồng. Mặc dù số tiền còn khiêm tốn nhưng nguồn quỹ đã động viên tinh thần của nhiều chị em, giúp họ vượt qua khó khăn, vững tin vươn lên trong cuộc sống.

Trong hoạt động công đoàn, chị Nhật Lam đã tham mưu cho Công đoàn công ty thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ như: hướng dẫn chị em ký kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho bản thân; hỗ trợ, giúp đỡ các chị em trong thời kỳ mang thai, nuôi con nhỏ...

Bên cạnh đó, chị cùng các thành viên trong Ban nữ công thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của lao động nữ để tham mưu cho lãnh đạo sắp xếp lao động hợp lý, phù hợp với trình độ chuyện môn, tay nghề và sức khỏe của từng chị em.

Hàng năm, cùng với việc triển khai xây dựng kế hoạch hoạt động kinh doanh và các hoạt động đoàn thể khác, chị và Ban nữ công đã phát động các phong trào thi đua lao động và kêu gọi chị em tham gia thực hiện phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Đặc biệt, để nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật cho chị em, chị đã tham mưu lãnh đạo thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến một số điểm mới liên quan đến lao động nữ trong Luật BHXH, Luật Hôn nhân và gia đình...

Với những nỗ lực và phấn đấu trong suốt thời gian qua, chị Phạm Thị Nhật Lam đã vinh dự nhận nhiều phần thưởng cao quý như: bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2015, bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính năm 2009, 2011, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh năm 2010, 2012, 2013, 2017. Đặc biệt, đầu năm 2019, chị Lam vinh dự là 1 trong 90 cán bộ nữ tiêu biểu toàn quốc được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen.

Đ.N

,