.

Tuổi trẻ Lệ Thủy: Đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

.
11:01, Thứ Ba, 11/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, tuổi trẻ huyện Lệ Thủy đã triển khai nhiều hoạt động tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ, những người có công với đất nước, trong đó, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã để lại dấu ấn đặc biệt.

Để tạo nhiệt huyết cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cùng tham gia hoạt động tri ân, thể hiện trách nhiệm của mình đối với những người có công với đất nước, các tổ chức Đoàn từ huyện đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sự ra đời của chi bộ Mỹ Trung và các di tích lịch sử, như: miếu An Sinh, miếu Thần Hoàng, chùa An Xá...

Đối với thiếu niên, nhi đồng khối trường học, các chi đoàn thường xuyên tổ chức nói chuyện truyền thống, gặp gỡ các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu tại các chiến trường nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn. Những câu chuyện sinh động được kể lại bởi các nhân chứng lịch sử đã giúp các em hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc.

ĐVTN huyện Lệ Thủy chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn.
ĐVTN huyện Lệ Thủy chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn.

Với tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa”, từ năm 2014 đến nay, các cơ sở Đoàn của huyện Lệ Thủy đã tập trung tổ chức hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng 862 suất quà, trị giá hơn 250 triệu đồng; giúp đỡ 1.270 ngày công sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, gia đình có công. Huyện đoàn cũng đã huy động hơn 17.000 lượt thanh niên làm vệ sinh, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang liệt sỹ, di tích lịch sử cách mạng; tổ chức khám cấp thuốc miễn phí cho 11.250 lượt người dân trị giá hơn 300 triệu đồng.

Huyện đoàn cũng đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xây mới, sửa chữa và cải tạo hàng chục ngôi nhà Đại đoàn kết, nhà vượt lũ, nhà nhân ái và nhà tình nghĩa. Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27-7 hàng năm, hoạt động “Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ đã được Huyện đoàn tổ chức đồng loạt tại 3 nghĩa trang các xã Mai Thủy, Hồng Thủy, Thái Thủy với hơn 12.000 lượt đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia. Hoạt động trên đã để lại nhiều ấn tượng trong quần chúng nhân dân, được các cấp ủy, chính quyền ghi nhận, biểu dương.

Anh Trần Ngọc Văn, một đoàn viên ở xã Lộc Thủy cho biết: “Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã giúp ĐVTN chúng tôi hiểu thêm về truyền thống cách mạng đấu tranh anh dũng và sự hy sinh cao cả của các thế hệ ông cha đi trước, từ đó, nhận thấy rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Trước hết , chúng tôi phải hoàn thành tốt công việc của mình, tích cực hơn nữa trong việc tham gia tình nguyện, quan tâm, chăm lo đến cuộc sống của các đối tượng chính sách, người có công ở địa phương mình và vận động cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ”.

Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” của tuổi trẻ Lệ Thủy thực sự đã khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, góp phần hình thành nhân cách sống, xây dựng ý thức tự giác và trách nhiệm trong mỗi hành động của các lớp thế hệ thanh thiếu niên, nhi đồng.

Anh Dương Văn Bình, Bí thư Huyện đoàn Lệ Thủy cho biết: “Thời gian tới, Huyện đoàn Lệ Thủy sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng các mô hình tập hợp đoàn kết thanh niên; gắn công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và nhiều phong trào lớn của đoàn, như: “5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”… nhằm giúp các ĐVTN hiểu rõ vai trò, sức mạnh của tuổi trẻ đối với cộng đồng”.

Có thể nói, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên của Huyện đoàn Lệ Thủy trong những năm qua. Phong trào còn góp phần cùng với huyện làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách.

Việt Hà-Minh Linh

,