.

Người cựu chiến binh gương mẫu

.
09:16, Thứ Năm, 13/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trở về cuộc sống thời bình sau những năm tháng cống hiến cho độc lập dân tộc, những người lính năm xưa vẫn luôn nêu cao tinh thần, ý chí quật cường trong xây dựng và phát triển kinh tế, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”. Một trong những tấm gương điển hình ấy là ông Võ Văn Kỹ, làng Kim Nại, xã An Ninh (huyện Quảng Ninh).

Được sự giới thiệu của các đồng chí trong Thường trực Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Quảng Ninh, chúng tôi tìm gặp CCB Võ Văn Kỹ khi ông đang đong mật vào chai. Thấy chúng tôi, ông nở nụ cười thật hiền rồi ra hiệu ngồi xuống uống nước đợi ông. Trong bộ quân phục cũ, đôi mắt chăm chú, tỉ mẩn và bàn tay đã quen gió sương, ông cẩn thận đong từng chai để kịp giao cho khách hàng như đã hẹn.

CCB Võ Văn Kỹ là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó làm giàu chính đáng.
CCB Võ Văn Kỹ là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó làm giàu chính đáng.

Xong xuôi, ông Kỹ dẫn chúng tôi ra khu vườn trộng chừng 10.000m2, xem từng thùng ong đặt dưới gốc cây và bắt đầu câu chuyện. Năm 1984, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, ông lên đường nhập ngũ tại Mặt trận 479-Campuchia. Sau 5 năm sát cánh cùng đồng đội, ông xuất ngũ, trở về quê hương với hành trang là chiếc ba lô đã bạc màu và ý chí làm giàu trên chính mảnh đất quê nhà.

Với khát khao ấy, năm 1991, giữa lúc chính quyền đang khuyến khích nhân dân lên vùng kinh tế mới lập nghiệp, ông Kỹ bàn bạc với vợ rồi quyết tâm khăn gói lên khai phá vùng đất cằn sỏi đá. Ông Kỹ tâm sự: “Lúc mới lên đây, nhìn mảnh đất hoang vu, vợ tôi cứ bàn lùi vì biết khi mô mới cải tạo xong đất. Nhưng tôi dặn lòng, an ủi vợ, bởi nếu ai cũng sợ khó, sợ khổ thì biết khi mô mới giàu”.

Nghĩ vậy, hai vợ chồng ông quyết tâm khai hoang, phát cỏ để trồng cao su, trồng vải thiều. Nhưng ban đầu, kỹ thuật chưa có, những lứa vải đầu tiên ra quả bị sâu, trái nhỏ, thu nhập bấp bênh. Ông nghĩ, có lẽ phải tìm hướng đi mới.Nhận thấy xung quanh là đồi núi, cây cối um tùm, thích hợp cho việc nuôi ong lấy mật, ông Kỹ lại lặn lội tìm hiểu việc nuôi ong rừng.

Sau ít tháng, nhận thấy việc nuôi ong ít công sức lại cho thu nhập, ông tìm mua thêm đàn ong về nuôi. Tuy nhiên, ông lại thất bại vì không có kinh nghiệm. Từng đàn ong theo nhau bỏ tổ. Không nản chí, ông lại tích cực học hỏi, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng.

Nhờ vậy, thời điểm đó, ông thu hoạch được hơn 60kg mật ong trên tổng số 15 đàn ong. Thấy nhu cầu sử dụng mật ong của người dân cao, ông tiếp tục nhân đàn và cho bà con trong vùng cùng nuôi, còn gia đình ông hàng năm duy trì ổn định 25 đàn ong lấy mật.

Hiện tại, ngoài nuôi ong lấy mật, CCB Võ Văn Kỹ còn trồng thêm 250 gốc mít mật, trồng chanh, thanh long và 350 bịch nấm sò. Bên cạnh đó, ông còn nuôi 16 con bò, 300 con gà đẻ trứng, 500 con gà lấy thịt. Chỉ tính riêng gà, mỗi năm, ông xuất ra thị trường hơn 1.000 con gà thịt, 20.000 gà con cung cấp giống cho người dân các vùng lân cận. Mô hình trang trại tổng hợp của ông Kỹ thu lợi nhuận hơn 250 triệu đồng/năm.

Trải lòng về những dự định sắp tới, ông hào hứng: “Phải mở rộng thêm trang trại, trồng thêm 200-300 gốc mít mật nữa, rồi nuôi thêm bò, thêm dê. Phải làm sao để xây dựng trang trại khép kín, tận dụng hết mọi thứ, như thế mới lâu bền”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Võ Văn Kỹ còn là hội viên gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của hội, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, là tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Công Kỉnh, Trưởng thôn Kim Nại chia sẻ: "Anh Võ Văn Kỹ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Anh xứng đáng là một CCB mẫu mực để mọi người noi theo”.

Hồng Nhung
(Đài TT-TH Quảng Ninh)

,