.
Kỷ niệm 20 năm thành lập và công bố tập Lịch sử Đảng bộ thị trấn Quán Hàu:

Quán Hàu vươn tầm đô thị…

.
08:09, Chủ Nhật, 23/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Là đơn vị hành chính thứ 15 của huyện Quảng Ninh được thành lập trên cơ sở chia tách từ 2 xã Lương Ninh và Vĩnh Ninh anh hùng, Quán Hàu vốn cất giữ trong dòng chảy lịch sử của mình một bề dày truyền thống với tinh thần đoàn kết, dũng cảm, cần cù, sáng tạo và lòng yêu nước nồng nàn. Hai mươi năm xây dựng và trưởng thành, Quán Hàu bền bỉ vững bước đi lên, vươn tầm đô thị…
Một góc đô thị Quán Hàu.
Một góc đô thị Quán Hàu.
Dẫn chúng tôi đi dọc những con đường khang trang của thị trấn vào ngày tháng 6 đầy nắng, ông Hoàng Hoài Nam, Bí thư Đảng ủy thị trấn Quán Hàu không giấu được niềm tự hào: Quán Hàu là một vùng đất lâu đời trong lịch sử mở mang bờ cõi của quốc gia Đại Việt về phía nam.
 
Địa danh Quán Hàu luôn gắn với làng cổ Văn La-nằm trong "bát danh hương" tỉnh Quảng Bình, gắn chặt với phủ lỵ Quảng Ninh và những chiến công lừng lẫy trên dòng sông Nhật Lệ anh hùng.
 
Trong kháng chiến chống Pháp, ngày 23-8-1945, Quán Hàu đã bùng phát ngọn lửa đấu tranh cách mạng, tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong toàn phủ Quảng Ninh.
 
Trong kháng chiến chống Mỹ, Quán Hàu là tọa độ lửa, nơi bừng sáng chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Với khẩu hiệu “Đầu đội tọa độ, chân đạp thủy lôi”, “Xe chưa qua nhà không tiếc, đường chưa thông không tiếc máu, tiếc công”..., đội vận tải và phục vụ vận tải của địa phương đã vận chuyển hàng trăm ngàn tấn hàng.
 
Hơn 500 người đã ngã xuống, trên 150 thương bệnh binh và người có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ… đã cho thấy mức độ khốc liệt của chiến tranh tại vùng đất bé nhỏ này.
 
Ngày 1-7-1999, Quán Hàu được thành lập trên cơ sở chia tách từ 2 xã Lương Ninh và Vĩnh Ninh anh hùng. Tuy “sinh sau, đẻ muộn” nhưng Quán Hàu vốn đã mang trong mình dấu ấn thời gian của một vùng quê giàu truyền thống.
 
Vượt qua những khó khăn của ngày đầu mới thành lập, với cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ cán bộ bước đầu còn bỡ ngỡ, lòng dân còn e ngại, băn khoăn…, Quán Hàu dần vững bước đi lên, khẳng định vị thế là đơn vị trung tâm kinh tế-chính trị-văn hóa, là “trái tim” của huyện Quảng Ninh anh hùng.
 
Hai mươi năm qua, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Quán Hàu đã đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, ra sức xây dựng tạo nên diện mạo mới cho một vùng quê với tên gọi mới.
 
Với 325,7 ha đất tự nhiên, 1.400 hộ với hơn 5.400 nhân khẩu, kinh tế thị trấn Quán Hàu những năm qua phát triển đa dạng, đan xen nhiều thành phần.
 
Ông Lê Bá Trưng, Chủ tịch UBND thị trấn Quán Hàu chia sẻ, trong phát triển kinh tế, Quán Hàu chủ trương định hướng cơ cấu kinh tế tăng dần tỷ trọng dịch vụ, thương mại, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
 
Phát huy lợi thế “cận thị, cận giang, cận lộ”, kinh doanh dịch vụ thương mại thị trấn thời gian qua đã và đang phát triển phong phú đa dạng; chất lượng hàng hóa, dịch vụ được nâng lên đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân với doanh thu hàng năm tăng từ 15-25%.
 
Trong nông nghiệp, thị trấn đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời phát huy thế mạnh về điều kiện tự nhiên, đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản.
 
Kết quả mà Quán Hàu đạt được trong 20 năm qua đã khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp của địa phương trong phát triển kinh tế-xã hội.
 
Điều đó được được minh chứng bằng những kết quả cụ thể với tổng giá trị sản xuất các ngành tăng 13,1%/năm; năm 2018, bình quân thu nhập đầu người đạt 40 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,6%. 
Kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng từng bước hoàn thiện góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng từng bước hoàn thiện góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Đặc biệt, với mục tiêu nâng tầm đô thị Quán Hàu, thực hiện nhiệm vụ đến năm 2025, hệ thống đô thị Quán Hàu được chỉnh trang và phát triển đạt các chỉ tiêu chính để phát triển theo danh mục, lộ trình và kế hoạch nâng loại đô thị của UBND tỉnh, Huyện Quảng Ninh đã ban hành Nghị quyết về chỉnh trang, phát triển đô thị Quán Hàu và vùng phụ cận giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025.
 
Theo đó, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", trong những năm qua, thị trấn Quán Hàu đã tranh thủ mọi nguồn vốn tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng.
 
Đến nay, kết cấu hạ tầng đô thị Quán Hàu đã có chuyển biến tích cực theo hướng ngày càng văn minh, sạch đẹp; nhiều tuyến đường đã được đầu tư hoàn chỉnh, nhiều nhà cao tầng được xây dựng khang trang đúng quy hoạch, kiến trúc đô thị, hệ thống cơ sở dịch vụ ngày càng phát triển; hạ tầng giao thông từng bước được đầu tư đồng bộ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân…
 
Kinh tế tăng trưởng, kết cấu hạ tầng từng bước hoàn thiện đã thúc đẩy văn hóa, xã hội không ngừng nâng cao; chất lượng giáo dục, y tế được cải thiện.
 
Đến nay, thị trấn đã có 3 trường học cao tầng khang trang, với khuôn viên sạch, đẹp, tạo điều kiện cho con em học tập tốt. Điều đáng phấn khởi là nhờ phong trào xã hội hóa giáo dục phát triển nên chất lượng dạy và học được nâng lên rõ rệt với 28 học sinh đạt giải quốc gia, hàng trăm lượt học sinh đạt giải cấp tỉnh, gần 600 em trúng tuyển vào các trường đại học.
 
Song song với giáo dục, công tác y tế, dân số gia đình và trẻ em luôn được chú trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được nhân dân tích cực hưởng ứng với 72 lượt tiểu khu được công nhận là “Tiểu khu văn hóa”; hàng năm, có trên 90% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa".
 
Để đạt được thành quả đó, Đảng bộ thị trấn luôn xác định “Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa là nền tảng”.
 
Từ Đảng bộ lâm thời gồm 162 đảng viên sinh hoạt tại 5 chi bộ, đến nay, Đảng bộ thị trấn Quán Hàu có 450 đảng viên sinh hoạt ở 12 chi bộ. Trong lãnh đạo thực hiện, Đảng bộ thị trấn Quán Hàu luôn chú trọng công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, tăng cường về số lượng và nâng cao chất lượng, xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo, là trung tâm đoàn kết thống nhất ý chí của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Hàng năm, qua đánh giá chất lượng, đảng viên đều phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ từ 76%-98%; có 90% chi bộ hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không có chi bộ yếu kém. Trong 19 năm xếp loại, 12 năm Đảng bộ thị trấn Quán Hàu đạt trong sạch vững mạnh (TSVM) tiêu biểu, 5 năm TSVM.
 
Quán Hàu đã thực sự khởi sắc với dáng dấp của một đô thị mới bên dòng Nhật Lệ anh hùng. Chặng đường 20 năm đã qua với những kết quả rất đáng trân trọng và tự hào chính là niềm tin, là động lực để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân thị trấn Quán Hàu vững tin bước vào giai đoạn mới với nhiều thành công mới.
 
Dẫu biết rằng vẫn còn những khó khăn và thách thức đang đợi chờ phía trước, nhưng với truyền thống đoàn kết, nhất trí, tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân thị trấn Quán Hàu sẽ tiếp tục dựng xây một Quán Hàu giàu đẹp, hiện đại, văn minh, vững tin trên con đường đổi mới.
 
Thanh Hải
,