.

Đảng bộ xã Dân Hóa: Chú trọng phát triển đảng viên mới

.
08:14, Thứ Ba, 04/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Là một xã vùng cao còn nhiều khó khăn của huyện Minh Hóa, những năm qua, Đảng bộ xã Dân Hóa luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường sức chiến đấu cho Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đảng bộ xã Dân Hóa có 257 đảng viên, trong đó có 150 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Nhiều năm qua, công tác phát triển đảng viên ở Dân Hóa gặp không ít khó khăn, nguyên nhân chủ yếu do hạn chế trong việc tạo nguồn.

Là một xã vùng cao, với gần hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức của người dân còn hạn chế, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn; lực lượng thanh niên có trình độ phần lớn đi làm ăn xa, không thường xuyên ở địa phương… đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ xã Dân Hóa.

Đồng chí Đặng Thiên Lý, Bí thư Đảng ủy xã Dân Hóa cho biết: Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy xã đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên. Đảng bộ đã chỉ đạo các chi bộ, đặc biệt là các chi bộ thôn, bản chú trọng công tác phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tình hình thực tế của địa phương, BTV Đảng ủy xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, trường học, thôn, bản quan tâm đến các đối tượng quần chúng trong độ tuổi đoàn viên thanh niên, giáo viên các trường có đủ trình độ, tích cực trong các phong trào thi đua và có lý tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, nhất là các đối tượng quần chúng là phụ nữ và người dân tộc thiểu số; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tạo điều kiện để họ phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đảng bộ xã Dân Hóa quan tâm phát triển đảng viên mới là người dân tộc thiểu số.
Đảng bộ xã Dân Hóa quan tâm phát triển đảng viên mới là người dân tộc thiểu số.

BTV Đảng ủy xã phân công các đồng chí cấp ủy phụ trách địa bàn, hướng dẫn các chi bộ cơ sở thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, phát triển tạo nguồn cho Đảng; chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể, nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên tăng cường công tác bồi dưỡng, giáo dục quan điểm, đường lối, lý tưởng của Đảng, tiêu chuẩn đảng viên cho quần chúng; tổ chức phát động các phong trào thi đua, qua đó, phát hiện, lựa chọn được những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho chi bộ Đảng.

Đảng ủy cũng chỉ đạo các chi bộ cử đảng viên theo dõi, giúp đỡ những quần chúng ưu tú đã học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng thông qua việc rèn luyện đạo đức, lối sống, có động cơ, thái độ phấn đấu vào Đảng.

Cùng với đó, Đảng ủy xã tăng cường các đồng chí trong BTV, Ban Chấp hành đảng bộ trực tiếp tham gia sinh hoạt chi bộ thôn, bản theo địa bàn cư trú, nhằm nắm bắt và có giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển đảng viên.

Nhờ vậy, chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới hàng năm của Đảng bộ xã đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2018, Đảng bộ xã Dân Hóa đã kết nạp 22 đảng viên mới và tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ đề nghị kết nạp 3 quần chúng ưu tú. Các đảng viên mới được kết nạp luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, được nhân dân tin tưởng.

Cán bộ, đảng viên gương mẫu, đoàn kết, tận tụy với công việc và tổ chức cơ sở đảng vững mạnh là tiền đề, nền tảng quan trọng cho kinh tế-xã hội địa phương phát triển. Từ sự chỉ đạo, sâu sát, kịp thời của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, diện mạo xã Dân Hóa ngày càng được cải thiện.

Từ một xã với hơn 90% là hộ nghèo nay đã giảm xuống còn 83,65 %, tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa chiếm 65,9%. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, Đảng bộ xã Dân Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chú trọng phát triển chăn nuôi.

Từ đó, tuyên truyền, vận động và khuyến khích bà con đầu tư chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại cũng như, chú trọng đến công tác chuyển đổi giống vật nuôi có giá trị kinh tế cao, như: lợn bản, bò, gà…, nâng tổng đàn gia súc, gia cầm lên hơn 7.000 con.

Đồng chí Đinh Xuân Toàn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Dân Hóa cho hay: Đảng bộ cũng xác định hướng đi của xã là phát triển nông nghiệp toàn diện, đẩy mạnh trồng rừng kinh tế; thực hiện chuyển đổi linh hoạt việc trồng rừng từ cây có giá trị kinh tế thấp sang trồng rừng gỗ lớn, trồng cây keo lai nuôi lấy mô và các cây bản địa, cây dược liệu xen kẽ với diện tích đất rừng khoanh nuôi bảo vệ nhằm phủ xanh rừng và bảo đảm sinh kế cho người dân. Hiện nay, toàn xã có 82 ha rừng trồng, đạt tỷ lệ 102,5% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

Trong lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ đã phát huy được các nguồn lực, khai thác tiềm năng, lợi thế trên địa bàn, đồng thời, biết tranh thủ nguồn lực bên ngoài để phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Nhờ vậy, năm 2018, kinh tế xã Dân Hóa tiếp tục ổn định và có sự phát triển, hoạt động văn hóa-xã hội ngày càng có nhiều đổi mới, các chính sách xã hội được triển khai hiệu quả, chất lượng giáo dục được nâng lên, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng...

“Phát huy nhưng kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ xã Dân Hóa tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội; vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, quan tâm công tác phát triển đảng viên mới... để nâng cao vai trò lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn”, Bí thư Đảng ủy xã Dân Hóa, Đặng Thiên Lý khẳng định.

L.Chi

,