.

Cựu chiến binh gương mẫu đi đầu

.
11:20, Thứ Bảy, 08/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, 5 năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) TX. Ba Đồn đã tích cực thực hiện phong trào “CBB gương mẫu” gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Trung ương, địa phương. Từ đó, phong trào tạo động lực thúc đẩy hội viên phát huy tinh thần sáng tạo, ý chí tự lực tự cường, vượt khó hoàn thành nhiệm vụ chính trị, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh.

Đại diện lãnh đạo UBND thị xã Ba Đồn trao giấy khen cho các hội viên CCB có thành tích xuất sắc năm 2018.
Đại diện lãnh đạo UBND thị xã Ba Đồn trao giấy khen cho các hội viên CCB có thành tích xuất sắc năm 2018.

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, các thế hệ CCB trên địa bàn TX. Ba Đồn luôn đoàn kết, gương mẫu đi đầu trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh.

Phong trào “CCB gương mẫu” được Hội triển khai đến từng cấp hội cơ sở gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết TW4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các phong trào của địa phương…

Để thực hiện hiệu quả phong trào “CCB gương mẫu”, những năm qua, Hội CCB phường Quảng Thọ luôn tích cực tham gia và đẩy mạnh các phong trào, hoạt động của Hội, của địa phương. Nổi bật là phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư.

Hội đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân tham gia , xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và các mô hình gia đình tự quản, dòng họ tự quản về an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Thái Nghĩa, Chủ tịch Hội CCB phường Quảng Thọ cho hay: “Trong quá trình hoạt động, Hội luôn chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, báo cáo và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng xử lý các tình huống xảy ra trên địa bàn, góp phần quan trọng vào công tác ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương”.

Xác định CCB phải là những người tích cực đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…, những năm qua, các cấp Hội CCB trên địa bàn TX. Ba Đồn đã tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân, chống lại các thế lực thù địch, bạo loạn lật đổ. Các cấp Hội đã chủ động tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, củng cố tinh thần đoàn kết giữa các hội viên và nhân dân, luôn nâng cao cảnh giác…

Hội tham gia tuyên truyền, vận động người dân có cách nhìn đúng đắn, hợp lý, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trong các sự việc, như: triển khai giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A; sự cố môi trường biển; dự án nâng cấp công trình thủy lợi Rào Nan…

Hàng năm, Hội phối hợp với Công an thị xã ký kết kế hoạch phối hợp, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự; đẩy mạnh phong trào “CCB gương mẫu bảo vệ an ninh tổ quốc”; phối hợp với Đồn biên phòng Cảng Gianh về “Bảo vệ chủ quyền biển đảo”… Trong 5 năm, Hội đã cung cấp cho công an cơ sở 213 nguồn tin có giá trị; hỗ trợ lực lượng công an tấn công trấn áp tội phạm, phối hợp hòa giải thành công 317/334 vụ mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, Hội còn chú trọng vận động hội viên vươn lên, sáng tạo trong phát triển kinh tế. Cùng với việc tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao công nghệ, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, những đồng vốn từ quỹ hội cũng góp phần lớn trong công tác giảm nghèo bền vững. Đến nay, nguồn chân quỹ do hội viên đóng góp là hơn 4,5 tỷ đồng, cho hơn 700 hội viên vay lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, tăng thu nhập cải thiện đời sống.

Đến nay, toàn hội có 28 doanh nghiệp do CCB làm chủ, 2 tổ hợp tác, 31 gia trại, 63 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ. Các doanh nghiệp có bước phát triển khá, ngoài đóng góp ngân sách cho Nhà nước, tạo việc làm cho lao động, nhiều doanh nghiệp trích quỹ phúc lợi hỗ trợ địa phương, cơ quan, trường học… hàng trăm triệu đồng.

Tiêu biểu có ông Nguyễn Văn Quy, ông Trương Quốc Hùng (phường Ba Đồn), ông Trương Thanh Tâm (phường Quảng Thuận), ông Nguyễn Văn Hùng (xã Quảng Lộc)… Nhiều hộ CCB không những đã thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của Hội giảm qua từng năm, hiện chỉ còn 1,87% hộ khá và hộ giàu đạt gần 60%.

Ông Cao Ngọc Xá, Chủ tịch Hội CCB TX. Ba Đồn cho biết, phong trào “CCB gương mẫu” đã thúc đẩy công tác xây dựng Hội có nhiều chuyển biến tích cực, xuất hiện nhiều điển hình, nhân tố mới.

5 năm qua, Hội CCB TX. Ba Đồn được Trung ương Hội CCB Việt Nam 2 lần tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc và 2 bằng khen, Hội CCB tỉnh 2 lần tặng bằng khen. Kết quả đó góp phần khích lệ tinh thần để các hội viên hăng hái tham gia các phong trào do Hội CCB các cấp phát động, thúc đẩy các phong trào của Hội đạt hiệu quả cao, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Cát Nhiên

,