.

Công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trên Báo Quảng Bình: Thiết thực và hiệu quả

.
17:10, Thứ Hai, 03/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Xác định rõ nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo Đảng địa phương, thời gian qua, Báo Quảng Bình đã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Qua việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Báo Quảng Bình đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên và các tầng lóp nhân dân trong tỉnh, đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh vững mạnh.

Đảng bộ Báo Quảng Bình là một trong những đơn vị được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng về thành tích thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.
Đảng bộ Báo Quảng Bình là một trong những đơn vị được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng về thành tích thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

Để làm tốt tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Đảng ủy, Ban Biên tập, Chi hội Nhà báo Báo Quảng Bình đã kịp thời tổ chức học tập, quán triệt các chuyên đề hằng năm cho 100% cán bộ, phóng viên, biên tập viên, hội viên; xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng Đảng một cách cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan báo Đảng địa phương.

Đồng thời, Đảng ủy, Ban Biên tập chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức đảng, đoàn thể, của từng cán bộ, phóng viên, biên tập viên, hội viên và quần chúng để làm tốt công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Quảng Bình cũng đã kịp thời xây dựng kế hoạch, đề cương tuyên truyền các nội dung cơ bản về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; về gương “người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác; phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, học không đi đôi với làm, báo cáo không trung thực, bệnh hình thức; đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội… trên báo in, báo điện tử cụ thể từng số báo, từng tháng, từng quý. Đ

ồng thời, gắn việc tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với tuyên truyền thực hiện các nghị quyết của Đảng, các sự kiện quan trọng của đất nước, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có sức thuyết phục.

Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Quảng Bình cũng chỉ đạo các phòng phóng viên, đặc biệt là Phòng phóng viên Nội chính-Xây dựng Đảng, phân công phóng viên, nhất là phóng viên phụ trách địa bàn, ngành, lĩnh vực thường xuyên theo dõi và tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở địa phương, ngành, lĩnh vực đảm trách, nhằm kịp thời biểu dương và nhân rộng những cá nhân, tập thể tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; góp phần làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh nhận thức ngày càng sâu sắc những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngoài các tin, bài, ảnh được đăng tải thường xuyên trên các số báo in, báo điện tử hằng ngày, Báo Quảng Bình đã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” mỗi tuần 1 chuyên mục, phân công cho Phòng phóng viên Nội chính-Xây dựng Đảng đảm trách thực hiện.

Đồng thời, Ban Biên tập cũng quy định mỗi phóng viên của Báo trong 1 năm phải có ít nhất 2 bài viết về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của các địa phương, đơn vị và cán bộ, nhân dân trong tỉnh.

Cùng với đó, Đảng ủy, Ban Biên tập, Chi hội Nhà báo Báo Quảng Bình đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt có chủ đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, về đạo đức của người làm báo…; chú trọng đến việc học Bác trong phong cách viết, viết như thế nào để có những tác phẩm báo chí ngắn gọn, súc tích, ngôn ngữ "trong sáng - giản dị - dễ hiểu" dễ đi vào lòng bạn đọc.

Đặc biệt là đã tổ chức cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên, hội viên đăng ký thực hiện nhiệm vụ trong từng tháng, quý và cả năm với những việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với công việc hằng ngày của mỗi người và có tổ chức đánh giá, rà soát lại những việc đã làm được, chưa làm được của từng người để đề ra tiêu chí thi đua cho thời gian tới, giúp cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên hoàn thiện hơn trong chuyên môn, nghiệp vụ.

Từ nội dung đăng ký cụ thể, sát với thực tế nhiệm vụ của mỗi một cán bộ, phóng viên, biên tập viên đã tạo ra những chuyển biến rõ nét trong sinh hoạt và hoạt động nghiệp vụ của mỗi người.

Thông qua các phong trào thi đua học tập và làm theo lời Bác, sự xông xáo, tâm huyết với nghề của mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên, hội viên đã được thể hiện rõ nét. Phóng viên của Báo đã lăn lộn, đi sâu vào thực tế cuộc sống, bám sát cơ sở để kịp thời phản ánh chân thực, khách quan những sự kiện cụ thể, những việc làm của từng con người cụ thể.

Chính vì thế mà khi đọc những tin, bài đăng tải trên Báo Quảng Bình, cán bộ và nhân dân trong tỉnh đã tìm thấy hình bóng và hơi thở của chính bản thân mình, nên mọi người càng gần gần gũi, gắn bó tin tưởng hơn tờ báo Đảng bộ địa phương. Nhiều phóng viên, hội viên đã tích cực viết bài về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tất cả tình cảm thiêng liêng sâu lắng nhất và đã tạo được sự lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, góp phần tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người.

Trong đó có nhiều bài viết phát hiện tốt, mang tính chất tham mưu và nêu lên được giải pháp giúp cho cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh có những chỉ đạo, quyết sách kịp thời, đúng đắn.

Các điển hình tập thể, cá nhân trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW  đượcBáo Quảng Bình tuyên truyền kịp thời, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ và nhân dân.
Các điển hình tập thể, cá nhân trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đượcBáo Quảng Bình tuyên truyền kịp thời, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ và nhân dân.

Với số lượng 1 chuyên mục/tuần và tuyên truyền thường xuyên trên các số báo ra hàng ngày, trung bình mỗi năm, Báo Quảng Bình đã đăng tải trên 250 tin, bài, ảnh tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào quá trình tổ chức quán triệt và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; công tác lãnh đạo, chỉ đạo và những kết quả đạt được ở các địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác, đặc biệt là những điển hình trong xây dựng, hoàn thiện và thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, về sự gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo Bác của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức...

Thông qua công tác tuyên truyền, Báo Quảng Bình đã góp phần tích cực và quan trọng vào việc chuyển tải những nội dung cơ bản của tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ý nghĩa tác dụng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh. Qua đó cổ vũ khích lệ các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong toàn tỉnh.

P.V

,