.

Triển khai Nghị quyết số 24-NQ/TƯ: Tạo động lực phát triển cho đồng bào dân tộc thiểu số

.
10:05, Thứ Bảy, 18/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 12-3-2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác dân tộc, Đảng bộ huyện Minh Hóa đã cụ thể hóa bằng các nghị quyết, chương trình hành động phù hợp... để tạo động lực cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vươn lên. Nhờ vậy, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết, đời sống đồng bào DTTS ở huyện miền núi Minh Hóa đã có những chuyển biến tích cực…

Tập trung nhiều nguồn lực

Những năm qua, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn huyện luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa quan tâm lãnh đạo thực hiện hiệu quả.

Từ những chính sách của Trung ương, của tỉnh, Huyện ủy Minh Hóa đã cụ thể hóa bằng những nghị quyết, chương trình hành động phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù của địa phương để phát triển toàn diện kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, việc thực hiện các chính sách dân tộc đã tạo nên chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội, từng bước làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào DTTS, cải thiện và nâng cao đời sống của đồng bào.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Minh Hóa khẳng định, các chủ trương về công tác dân tộc của Trung ương, của tỉnh đã được huyện triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW, căn cứ vào tình hình thực tiễn của huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa đã ban hành nhiều văn bản với các chủ trương, biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân tộc, như: Công văn số 113-CV/HU ngày 21-6-2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Chỉ thị số 02-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào DTTS; Quyết định số 106-QĐ/HU ngày 27-7-2011 về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị huyện Minh Hóa; Chương trình hành động số 11-CTr/HU ngày 30-8-2016 về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển trồng rừng kinh tế giai đoạn 2016-2020… Huyện phân công Mặt trận, các đoàn thể, các phòng, ban, ngành cấp huyện giúp đỡ các bản DTTS...

Cùng với đó, Huyện ủy Minh Hóa đã tập trung chỉ đạo nhân dân thực hiệnhiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước đầu tư cho vùng đồng bào DTTS; tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo các ngành chức năng thuộc UBND huyện và chính quyền cơ sở triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án, như: Chương trình 135, các chính sách theo Quyết định 134/2004/QĐ-TTg, NQ 30a của Chính phủ, chính sách theo Quyết định 755, 102…

Nhiều công trình giao thông được xây dựng ở vùng đồng bào DTTS đã tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho bà con.
Nhiều công trình giao thông được xây dựng ở vùng đồng bào DTTS đã tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho bà con.

Theo đó, Chương trình 135 giai đoạn 2013-2017 đã hỗ trợ phát triển sản xuất cho 15.084 hộ dân ở vùng núi, vùng đồng bào DTTS huyện Minh Hóa với tổng nguồn vốn thực hiện hơn 10 tỷ đồng; Chương trình 30a giai đoạn 2008-2020 với tổng vốn đầu tư gần 35 tỷ đồng hỗ trợ sản xuất và tạo sinh kế.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2013-2017, thực hiện Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg, 140.000 lượt đồng bào DTTS ở huyện Minh Hóa đã được hỗ trợ giống cây lâm nghiệp, cây lương thực và giống gia súc, gia cầm với trị giá 14 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo Quyết định 755/QĐ-TTg, đồng bào DTTS huyện Minh Hóa cũng được hỗ trợ 14,5 tỷ đồng. Riêng trong năm 2018, từ các chương trình, dự án vùng miền núi, đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Minh Hóa đã được hỗ trợ số tiền trên 8,6 tỷ đồng để phát triển sản xuất, tạo sinh kế…

Nhờ vậy, vùng đồng bào DTTS ở huyện Minh Hóa đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình thiết yếu phục vụ cho sản xuất và đời sống. Đến nay, 100% xã, thôn đã có điện, trong đó có 6 xã sử dụng điện năng lượng mặt trời do điện lưới chưa kéo đến. Vùng đồng bào DTTS cơ bản không có hộ thiếu đất sản xuất, đất ở, địa phương đã bảo đảm được cho bình quân mỗi hộ gia đình có khoảng 1,3ha đất sản xuất…

Đời sống đồng bào cải thiện rõ rệt

Ngôi nhà kiên cố, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt của gia đình ông Đinh Minh Lưu nổi bật giữa thôn Thuận Hóa, xã biên giới Hóa Sơn, huyện Minh Hóa. Ít ai biết, vài năm trước, gia đình ông Lưu còn thuộc nhóm hộ nghèo của xã.

Thế nhưng, từ năm 2013, nhờ được thụ hưởng các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, tỉnh và huyện Minh Hóa, như: hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội, gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư phát triển trang trại chăn nuôi bò, lợn rừng, gà đồi và trồng rừng. Nhờ đó, chỉ sau vài năm, gia đình ông đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định và vươn lên làm giàu.

Cũng như gia đình ông Lưu, hàng chục hộ đồng bào DTTS ở xã Hóa Sơn đã thoát nghèo, vươn lên có cuộc sống ổn định nhờ được sự hỗ trợ từ các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết số 24-NQ/TƯ.

Nói về những đổi thay trên quê hương, ông Bàn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi cho biết, trong 10 năm gần đây, với nhiều chính sách quan tâm đặc biệt của thành phố và huyện, xã, diện mạo địa phương đã thực sự khởi sắc. Cơ sở hạ tầng về điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa… thay đổi hoàn toàn. Mỗi năm, số hộ nghèo của xã đều giảm bền vững với tỷ lệ khoảng 5%.

Không chỉ tại xã Hóa Sơn, tại nhiều  xã vùng biên giới có đồng bào DTTS sinh sống, như: Thượng Hóa, Dân Hóa và Trọng Hóa, đời sống người dân đã có những bước cải thiện rõ rệt. Công tác xóa đói giảm nghèo  đã có những bước tiến quan trọng, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh và bền vững.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa khẳng định: “Những nguồn lực đầu tư cho vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã tạo ra sự thay đổi diệu kỳ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn có những hạn chế, như: đầu tư còn dàn trải, mức hỗ trợ thấp và chưa đúng trọng tâm.

Vì vậy, trong thời gian tới, huyện Minh Hóa sẽ có những giải pháp thiết thực hơn nhằm nâng cao hiệu quả. Thay vì hỗ trợ dàn trải bằng cách cho “con cá” như trước đây, những năm gần đây huyện chú trọng cho bà con “cần câu” để họ bỏ dần tư tưởng “trông chờ ỷ lại”, tự thân thoát nghèo.”

Sau 15 năm thực hiện, Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 12-3-2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác dân tộc đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo ra động lực cho vùng đồng bào DTTS huyện Minh Hóa phát triển, góp phần đổi thay hoàn toàn diện mạo của huyện miền núi Minh Hóa.

Phan Phương

,