.

Thạch Hóa: Khi người dân chung tay bảo vệ môi trường

.
09:15, Thứ Sáu, 10/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Xuất phát từ thực trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất, chăn nuôi, sinh hoạt, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân và sự phát triển của địa phương, từ năm 2018, Ủy ban MTTQVN xã Thạch Hóa (huyện Tuyên Hóa) đã triển khai mô hình thu gom, xử lý rác thải. Mô hình đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân đối với công tác bảo vệ môi trường, bộ mặt nông thôn mới nơi đây đã có sự khởi sắc.

Xã Thạch Hóa có 1.596 hộ, với 6.362 khẩu sinh sống tại 8 thôn. Những năm trước đây, tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã diễn ra thường xuyên bởi hoạt động khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân và việc xả rác thải bừa bãi của một bộ phận người dân trong sản xuất, chăn nuôi, sinh hoạt.

Để ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư (KDC), nguồn nước sông, suối, trên các tuyến đường, nơi công cộng, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết và yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, Mặt trận, các đoàn thể từ xã đến thôn đưa nội dung bảo vệ môi trường (BVMT) vào lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thường xuyên.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Thạch Hóa chia sẻ: “Để đưa nghị quyết của Đảng ủy xã về tăng cường công tác BVMT vào thực tiễn cuộc sống, Ủy ban MTTQVN xã đã phối hợp với cấp ủy các chi bộ chỉ đạo Ban công tác Mặt trận, chi hội, chi đoàn tổ chức họp để triển khai các giải pháp thu gom, xử lý rác thải theo phương án đã đề ra; đồng thời quán triệt, tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân đồng tình, hưởng ứng và tích cực BVMT trên địa bàn toàn xã. Ngay sau khi tuyên truyền, vận động, mô hình đã thu hút sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cơ quan, đơn vị, cá nhân và cộng đồng dân cư”.

Việc thu gom, vận chuyển rác thải tại xã Thạch Hóa thực hiện định kỳ vào sáng thứ 7 hàng tuần.
Việc thu gom, vận chuyển rác thải tại xã Thạch Hóa thực hiện định kỳ vào sáng thứ 7 hàng tuần.

Trong điều kiện chưa xây dựng được điểm xử lý rác thải tập trung theo quy hoạch, Mặt trận, các đoàn thể của xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay thực hiện xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, như: tham gia tổng vệ sinh toàn xã vào ngày cuối tháng, bảo vệ các nguồn nước sông, suối phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân, mỗi hộ gia đình tự phân loại rác và có công trình nhỏ để xử lý rác thải sinh hoạt tại nhà...

Riêng các hộ chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh phải có công trình, hệ thống xử lý rác thải, như: lò đốt rác, hầm, mương, rãnh. Mặt trận, các đoàn thể xã cũng đã phát huy vai trò giám sát trong thực hiện BVMT, kiến nghị và đề xuất giải quyết những trường hợp gây ô nhiễm môi trường trong sản xuất, chăn nuôi; đồng thời yêu cầu tổ chức, cá nhân cam kết thực hiện các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường theo quy định.

Ban vận động, các nhóm nòng cốt và tổ tự quản ở các thôn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở từng hộ gia đình về công tác BVMT. Nhờ đó, đã tạo được ý thức, thói quen làm vệ sinh và để rác đúng nơi quy định của mỗi người dân ở KDC.

Sau 1 năm triển khai mô hình thu gom và xử lý rác thải tại chỗ, thấy được việc nhân dân tự thu gom và xử lý rác thải bằng cách xử lý đốt tại các lò hoặc tự chôn lấp không mang tính hiệu quả bền vững, xã đã lấy ý kiến của nhân dân và được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao về giải pháp hợp đồng với Ban quản lý Môi trường đô thị huyện Tuyên Hóa để thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải.

Từ tháng 1-2019, xã Thạch Hóa triển khai hợp đồng với Ban quản lý Môi trường đô thị huyện Tuyên Hóa và thu hút trên 85% hộ gia đình tự nguyện đóng góp 15.000 đồng/tháng/hộ để chi phí cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải; trong đó, 3 thôn: Đạm Thủy 1, Đạm Thủy 2 và Thiết Sơn 3 có trên 90% hộ gia đình tham gia. Định kỳ 4 lần/tháng (sáng thứ 7 hàng tuần), người dân tập kết rác thải tại điểm đổ rác theo quy định để xe chuyên dụng của Ban quản lý Môi trường đô thị huyện đến thu gom.

Đánh giá về hiệu quả mô hình thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn, đồng chí Cao Xuân Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Hóa cho hay: "Mô hình đã và đang đem lại lợi ích thiết thực đối với đời sống người dân, góp phần tạo cảnh quan sạch, đẹp cho thôn, xóm.

Đây là một trong những tiêu chí góp phần xây dựng nông thôn mới. Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của mô hình không chỉ làm tốt việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn mà còn nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác BVMT trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng”.

T.H

,