.

Dấu ấn Chỉ thị 05

.
08:10, Thứ Năm, 30/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Kế thừa truyền thống đạo đức tốt đẹp của ông cha và quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”, những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05) đã được cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nỗ lực thực hiện. Sau 3 năm thực hiện chỉ thị, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, tạo tiền đề và động lực quan trọng cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nhà.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tặng hoa cho em Nguyễn Thế Quỳnh, một trong những tấm gương điển hình thực hiện Chỉ thị 05.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tặng hoa cho em Nguyễn Thế Quỳnh, một trong những tấm gương điển hình thực hiện Chỉ thị 05.

Ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tiếp nối những thành quả quan trọng đã đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW “Về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ngày 16-6-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức tổng kết Chỉ thị 03 và triển khai thực hiện Chỉ thị 05 cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh, đồng thời, ban hành các kế hoạch và văn bản hướng dẫn thực hiện.

Ba năm qua, Chỉ thị 05 đã được cụ thể hoá thành các chuyên đề gồm: “Những vấn đề cơ bản, cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (2016); “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa” (năm 2017) và năm 2018 là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”.

Công tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị 05 được quan tâm, nội dung, hình thức có nhiều nét mới, nhiều điển hình tiên tiến được chú trọng tuyên truyền để nhân rộng trong Đảng và xã hội. Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và thế hệ trẻ trở thành việc làm thường xuyên, gắn với việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức của người cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ, góp phần nâng cao nhận thức về ý nghĩa, giá trị và vai trò to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ thực tiễn của các địa phương, đơn vị, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 05 như: Đảng bộ Quân sự tỉnh với mô hình tọa đàm sỹ quan trẻ với chủ đề “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”; Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh với mô hình “Mỗi tuần một câu hỏi”.

Nhiều chi bộ đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung gần gũi, thiết thực gắn với với việc học tập và làm theo Bác. Ủy ban MTTQVN tỉnh tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và xây dựng Đảng. Các cấp Hội LHPN, Hội CCB tỉnh đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với việc nhiệm vụ cụ thể, mang lại hiệu quả tích cực.

Chỉ thị 05 đã góp phần xây dựng chuẩn mực đạo đức và thực hiện cải cách hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong, tinh thần, ý thức công tác của cán bộ, đảng viên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định chủ đề năm 2016, cũng là phương châm hành động xuyên suốt nhiệm kỳ là: “Tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, biến lời nói thành hành động”. Để cụ thể hóa việc thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 01-QĐ/TU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Quy định 01 đã góp phần nâng cao chất lượng công tác cán bộ, củng cố niềm tin của nhân dân, khắc phục khuyết điểm, hạn chế, nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là của người đứng đầu.

Nhiều nội dung trọng tâm, mang tính đột phá đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến trong thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”.

3 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã sắp xếp, chuyển đổi vị trí công tác đối với 77 trường hợp; nhất thể hóa chức danh Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị của 8/8 huyện, thị xã, thành phố; nhất thể hóa bí thư đồng thời là chủ tịch UBND của 5 xã; giảm 25 phòng ở 8 sở, sáp nhập 11 đơn vị sự nghiệp; mở các lớp đào tạo cán bộ dự nguồn cấp ủy các cấp, góp phần tinh gọn bộ máy cán bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và tạo nguồn cán bộ.

Chỉ thị 05 đã đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Thông qua các phong trào thi đua, các mô hình, các địa phương, đơn vị, tổ chức, đoàn thể đã ghi lại dấu ấn rõ nét nhiều lĩnh vực.

Bên cạnh các tập thể tiêu biểu, đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến như: Trương Thị Hoàng Yến (Bí thư Đoàn cơ sở Viễn thông Quảng Bình) được tuyên dương tại Liên hoan Thanh niên tiên tiến toàn quốc năm 2016; Cao Thanh Tình (Bí thư Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Dược phẩm Quảng Bình) có sản phẩm sáng tạo được tuyên dương tại Fesstival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ IX năm 2016.

Đó là các thầy giáo: Bùi Công Luân (Trường THCS thị trấn Kiến Giang, Lệ Thủy) đã bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi văn của huyện 6 năm liền đứng thứ nhất toàn tỉnh;  Cao Hùng Thọ (thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa) nhiều năm liền hướng dẫn học sinh tham gia hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật đạt nhiều giải quốc gia.

Là em Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực học tập và hai lần đạt huy chương vàng Olympic vật lý quốc tế... Đó là những tấm gương tiêu biểu trong hàng nghìn gương điển hình thực hiện Chỉ thị 05 đã và đang được biểu dương, nhân rộng.

Trao đổi về những hiệu quả đạt được sau ba năm thực hiện Chỉ thị 05, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định: Đảng bộ đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân, điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Những kết quả đó đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo tiền đề, động lực quan trọng cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nhà.

Diệu Cầm

,