.

Cô giáo trẻ làm theo lời Bác

.
08:52, Thứ Tư, 17/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện phong trào thanh niên học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể xuất sắc. Điển hình có cô giáo Lê Việt Huyền, Trường mầm non Hoa Mai (thị trấn Kiến Giang) với nhiều thành tích nổi bật trong dạy học và công tác Đoàn.

Đến thăm Trường mầm non Hoa Mai, tham dự một tiết dạy của cô giáo Lê Việt Huyền chúng tôi cảm nhận được tình yêu nghề, mến trẻ của cô. Với tác phong nhanh nhẹn, tháo vát cùng giọng nói rõ ràng, truyền cảm, tiết học vẽ tranh tưởng chừng như rất đơn điệu của các em nhỏ đã trở nên sinh động, cuốn hút qua cách hướng dẫn linh hoạt, gợi mở của cô.

Đây cũng là mục tiêu giáo dục mà cô luôn hướng tới suốt thời gian qua. Huyền chia sẻ: “Thực hiện phương pháp giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, tôi luôn cố gắng tạo điều kiện để giúp trẻ hứng thú với việc học và phát triển thế mạnh của mình.

Trong quá trình giảng dạy, từ tiết học hoạt động tạo hình, hoạt động thể chất đến tổ chức các hoạt động vui chơi…, tôi luôn đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi ý cách chơi theo trình tự hợp lý, còn trẻ sẽ là người thực hiện, tự khám phá, trải nghiệm theo tinh thần “học mà chơi, chơi mà học”. Qua đó,các em không chỉ tham gia các hoạt động một cách tự nhiên, mà còn bộc lộ tối đa khả năng, năng khiếu của bản thân".

Cô Lê Việt Huyền (đứng giữa) trong lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2018
Cô Lê Việt Huyền (đứng giữa) trong lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2018

Cô Lê Việt Huyền tốt nghiệp trường Đại học sư phạm Đà Nẵng chuyên ngành mầm non. Sau 2 năm công tác tại Trường mầm non Hồng Thủy, năm 2013 cô chuyển về công tác tại Trường mầm non Hoa Mai. Với những kiến thức đã được học cùng với tấm lòng yêu trẻ, cô sớm chinh phục được học sinh và các bậc phụ huynh.

Huyền tâm sự: “Bậc học mầm non chính là cánh cửa đầu tiên trong quá trình hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ. Do đó, mỗi giáo viên mầm non không chỉ đơn thuần là cô giáo, mà còn phải là mẹ, là bác sĩ, ca sĩ, họa sĩ, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo”.

Vì vậy, trong mỗi trang giáo án, cô luôn trăn trở, đầu tư tâm huyết xây dựng bài giảng, lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, tạo lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái cho các em qua mỗi tiết học. Đồng thời, cô luôn quan tâm, sâu sát từng học sinh để nắm bắt tâm lý, tính cách, sở thích của mỗi em, từ đó lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, hài hòa.

Cô Võ Thị Ngân, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Mai cho biết: “Trong quá trình công tác, cô giáo Huyền luôn trăn trở tìm ra những sáng kiến kinh nghiệm, được nhà trường đánh giá cao và nhân rộng, như: sáng kiến kinh nghiệm “Ứng dụng công nghệ thông tin cho đoàn viên nhằm nâng cao hiệu quả dạy học cho trẻ”, “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động góc lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non”; “Một số giải pháp đối với đoàn thanh niên trong thời đại mới”, “Xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm”… Với sự năng động, nhiệt huyết của mình, cô Lê Việt Huyền được bầu làm Bí thư chi đoàn nhà trường”.

Trong công tác đoàn, cô cũng luôn tận tụy với công việc. Hàng năm, chi đoàn đều tổ chức cho các đoàn viên học tập về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong cuộc sống, cô luôn đi sâu tìm hiểu từng hoàn cảnh của đoàn viên, học sinh khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ.

Những dịp lễ tết, cô đứng ra quyên góp, kêu gọi các nhà hảo tâm tặng hàng trăm suất quà cho gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Để nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn, Huyền đã thành lập Câu lạc bộ ngày thứ 7 tình nguyện.

Vào dịp cuối tuần, câu lạc bộ vẽ tranh trên những mảng tường góc sân hay thiết kế các khu vui chơi cho trẻ bằng những nguyên liệu tái chế. Câu lạc bộ đi vào hoạt động đã góp phần làm cho môi trường học tập, vui chơi của trẻ trở nên đẹp, phong phú hơn, giúp trẻ phát triển toàn diện…

Với những nỗ lực của mình, cô giáo Lê Việt Huyền từng đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm, giáo viên dạy giỏi các cấp, cùng nhiều giấy khen, bằng khen của UBND huyện Lệ Thủy, Tỉnh đoàn và UBND tỉnh.

Năm 2018, cô Huyền vinh dự là một trong 30 gương mặt thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được Tỉnh đoàn tuyên dương và là một trong 5 đại biểu thanh niên tiên tiến của tỉnh ta dự lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc.

Việt Hà

,