.

"Trẻ xông pha, già chung sức"

.
09:06, Thứ Sáu, 08/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Lệ Thủy đã phối hợp với câu lạc bộ (CLB) Công an hưu trí huyện Lệ Thủy thành lập mô hình “Trẻ xông pha, già chung sức”. Qua 3 năm đi vào hoạt động, mô hình đã phát huy hiệu quả. Các cựu cán bộ, chiến sĩ công an đã có hàng trăm tin báo cho lực lượng Công an huyện phá án cũng như tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn.

CLB Công an hưu trí huyện Lệ Thủy được thành lập vào tháng 9-1999. Thành phần CLB bao gồm các cựu cán bộ, chiến sĩ công an đang cư trú trên địa bàn. Từ khi thành lập, CLB đã trở thành mái nhà chung của lực lượng Công an nghỉ hưu trong việc trao đổi thông tin, tố giác tội phạm trên địa bàn, giúp đỡ những thành viên có hoàn cảnh khó khăn. Để phát huy kinh nghiệm của lực lượng Công an hưu trí, tháng 4-2016, Công an huyện Lệ Thủy đã phối hợp với CLB thành lập mô hình “Trẻ xông pha, già chung sức”.

Mô hình nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Công an huyện và CLB trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. CLB có gần 100 cựu cán bộ, chiến sĩ công an đã nghỉ hưu, trong đó, có người là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, có người đã từng trải qua các chức vụ lãnh đạo hoặc từng làm trinh sát, điều tra viên cao cấp có kinh nghiệm trong công tác.

Ông Đỗ Xuân Ánh, Phó Chủ nhiệm CLB Công an hưu trí huyện Lệ Thủy chia sẻ: “Trong quá trình hoạt động, các thành viên trong CLB đã nỗ lực thể hiện rõ trách nhiệm chung sức, như: gương mẫu chấp hành pháp luật, nắm tình hình ở địa phương, nhất là về an ninh trật tự, góp ý xây dựng lực lượng Công an nhân dân.

Hàng quý, CLB và các tổ đều giao ban, sinh hoạt theo sự phân công của Ban chỉ đạo. Công an huyện cũng đã in ấn các biểu mẫu, sổ ghi chép để cán bộ, chiến sỹ và các thành viên trong CLB làm nhiệm vụ”.

Qua gần 3 năm triển khai, mô hình “Trẻ xông pha, già chung sức” đã được cấp ủy chính quyền các cấp, nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ. Đến nay, Công an huyện Lệ Thủy đã phối hợp với CLB Công an hưu trí huyện tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền pháp luật ở các khu dân cư cho hàng nghìn lượt người tham gia.

Các thành viên trong CLB Công an hưu trí huyện Lệ Thủy tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Các thành viên trong CLB Công an hưu trí huyện Lệ Thủy tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Anh Nguyễn Quang Nghĩa, thôn Bắc Hòa, xã Ngư Thủy Bắc cho biết: “Các thành viên CLB Công an hưu trí huyện đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt pháp luật trong việc đền bù giải phóng mặt bằng, giải quyết hậu quả của sự cố môi trường biển; giải thích cho nhân dân hiểu về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không để kẻ địch lợi dụng kích động”.

Từ khi thành lập, CLB Công an hưu trí huyện đã cung cấp cho lực lượng Công an huyện hàng nghìn thông tin có giá trị. Riêng mô hình “Trẻ xông pha, già chung sức” đã cung cấp 105 nguồn tin, trong đó có 36 nguồn tin quan trọng giúp các lực lượng Công an huyện đấu tranh, xử lý nhiều vụ việc, như: cờ bạc, trộm cắp tài sản, buôn lậu, ma túy, đối tượng truy nã, thu hồi vũ khí vật liệu nổ…

Ông Đỗ Xuân Ánh kể: “Tháng 7-2018, nhiều lần tôi đạp xe đi thể dục vào buổi sáng thì phát hiện một số người lạ mặt tụ tập ở dưới các chân cầu trên địa bàn có mang theo tài liệu và biểu hiện bất thường nên báo với Công an huyện. Chính từ nguồn tin này, Công an đã lần theo và làm rõ các đối tượng lạ mặt trên là người của “Hội Thánh Đức chúa trời mẹ” đang truyền đạo trái phép”.

Liên quan đến vụ việc, Công an huyện Lệ Thủy đã kiểm tra đột xuất nơi ở trọ của Trần Phương Lan và Nguyễn Thị Xuân (trú ở đội 6 Thượng Phong, xã Phong Thủy). Tại phòng trọ, lực lượng chức năng đã thu giữ 90 cuốn tài liệu liên quan đến “ Hội Thánh Đức chúa trời mẹ”, 2 khăn voan trắng và 1 bản nội quy văn hóa Sion. Quá trình đấu tranh, 2 đối tượng khai nhận đến địa phương với mục đích tuyên truyền, phát triển tổ chức “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”.

Công an huyện Lệ Thủy đã yêu cầu các đối tượng rời khỏi địa bàn.Trước đó, ngày 3-10-2016, đồng chí Lê Ngọc Hoàng, một thành viên của CLB đã phát hiện và vận động đối tượng Nguyễn Văn Hào (SN 1996), ở thôn Trung Thái, xã Thái Thủy phạm tội trộm cắp tài sản đang bị truy nã ra đầu thú...

Ngoài việc cung cấp thông tin liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn, các đồng chí Công an nghỉ hưu còn đóng góp nhiều ý kiến cho Công an huyện gồm những mặt đã làm được, những mặt cần phải chấn chỉnh khắc phục.

Thượng tá Ngô Văn Toàn, Phó Trưởng Công an huyện Lệ Thủy khẳng định: “CLB Công an hưu trí huyện Lệ Thủy thực sự là “cánh tay nối dài” của Công an huyện. Đặc biệt, CLB đã thành lập mô hình “Trẻ xông pha, già chung sức”.

Với mô hình này, các đồng chí đã phát huy kinh nghiệm quý báu khi thường xuyên cung cấp cho Công an huyện nhiều thông tin bổ ích, cùng chúng tôi tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật, giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn. Qua đó, mô hình đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ cho cuộc sống của người dân được yên bình…

Xuân Vương


 

,