.

Nữ trưởng thôn gương mẫu

.
08:32, Thứ Hai, 04/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT)- Được bà con tín nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn, chị Hồ Thị Nghê, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hòa Trạch, xã Nam Trạch (Bố Trạch) luôn gương mẫu, tích cực vận động người dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua ở địa phương, góp phần thiết thực cùng nhân dân toàn xã xây dựng nông thôn mới.

Hơn 16 năm làm công tác Hội Phụ nữ, 12 năm làm Bí thư Chi bộ thôn, 6 năm làm Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nam Trạch và 2 năm qua, với cương vị là Trưởng thôn Hòa Trạch, chị Hồ Thị Nghê luôn dành tâm huyết, công sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thôn Hòa Trạch, xã Nam Trạch có 100 hộ với gần 370 nhân khẩu. Từ năm 2012, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, thôn gặp không ít khó khăn do kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, không có nghề phụ, thu nhập bình quân chỉ đạt hơn 25 triệu đồng/người/năm.

Trước thực trạng đó, Trưởng thôn Hồ Thị Nghê và các đồng chí trong Ban công tác Mặt trận thôn đã rà soát những tiêu chí nông thôn mới đạt và chưa đạt để đề ra kế hoạch cụ thể. Công tác tuyên truyền được các chi hội, đoàn thể ở thôn Hòa Trạch chú trọng. Chị Nghê luôn trăn trở làm sao để giúp người dân thoát nghèo, đẩy mạnh hoàn thành tiêu chí thu nhập và hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

Chị Hồ Thị Nghê (người đội mũ) trao đổi kinh nghiệm trồng ngô sinh khối với các cán bộ nông nghiệp huyện Bố Trạch.
Chị Hồ Thị Nghê (người đội mũ) trao đổi kinh nghiệm trồng ngô sinh khối với các cán bộ nông nghiệp huyện Bố Trạch.

Chính vì thế, chị thường xuyên đi tới từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm ăn, vận động bà con chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi.

Nhờ vậy, trong thôn ngày càng có nhiều trang trại chăn nuôi quy mô lớn và theo chuỗi giá trị. Đặc biệt, việc chuyển đổi cây trồng từ đất lúa kém hiệu quả và diện tích cao su gãy đổ sang các loại cây khác có giá trị kinh tế được bà con tích cực hưởng ứng. Hiện, mỗi năm, toàn thôn Hòa Trạch trồng trên 30 ha ngô sinh khối, 20 ha mía, 30 ha sắn, trên 5 ha ớt…

Từ năm 2012 đến năm 2018, nhân dân trong thôn Hòa Trạch đã đóng góp được hơn 300 triệu đồng, ủng hộ hàng trăm ngày công, hàng tấn vật liệu xây dựng để nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, tu sửa nhà văn hóa thôn…

Diện mạo của thôn Hòa Trạch nhờ đó có nhiều khởi sắc; đường làng, ngõ xóm ngày càng khang trang; nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên; thu nhập bình quân đầu người tăng, đạt 45 triệu đồng/người/năm; đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao...

Chị Hồ Thị Nghê khiêm tốn chia sẻ: “Huy động sức mạnh từ nhân dân là một trong những kinh nghiệm quý tôi đúc kết được trong nhiều năm làm công tác xã hội. Với phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”, từ việc lớn đến việc nhỏ, dù là xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện hay việc hạch toán kinh phí đến kiểm tra, giám sát, tôi đều đưa ra bàn bạc công khai trong toàn thôn, khi đã đi đến thống nhất mới triển khai thực hiện.

Khi đã hiểu rõ mục đích, lợi ích của quá trình xây dựng nông thôn mới là phục vụ nhân dân, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, hơn 100 hộ trong thôn Hòa Trạch đã tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công xây dựng nông thôn mới. Những thành quả có được là sự đoàn kết của bà con, người cán bộ như tôi chỉ góp chút công sức nhỏ bé”.

Không chỉ gương mẫu, nhiệt tình trong công việc của tập thể, trở về với gia đình, chị Hồ Thị Nghê luôn làm tròn vai trò của người con dâu hiếu thảo, người vợ đảm đang và người mẹ hiền, mẫu mực. Chị vừa tích cực lao động sản xuất vừa gương mẫu trong xây dựng gia đình văn hóa. Với lối sống giản dị, hòa đồng, quan tâm đến mọi người xung quanh, người dân thôn Hòa Trạch luôn quý trọng, xem chị Nghê như người thân trong gia đình.

“Tuy là phụ nữ nhưng với vai trò là trưởng thôn, chị Nghê luôn gương mẫu, nhiệt tình trong công việc của thôn, của xã. Bất kể đêm hôm, sớm tối, hễ gia đình nào cần chị đều có mặt, đến mùa thu hoạch, chị cùng ra đồng hỗ trợ bà con.

Trong những cuộc họp thôn hàng tháng, chị Nghê đều chú ý lắng nghe, tiếp thu ý kiến của bà con, đồng thời, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho bà con một cách chu đáo, tỉ mỉ không để ai phải chịu thiệt thòi”, anh Lê Xuân Tổng, người dân thôn Hòa Trạch chia sẻ.

Ông Trần Công An, Chủ tịch xã Nam Trạch cho biết: “Đối với người làm công tác xã hội, nhất là trưởng thôn, việc tập hợp quần chúng nhân dân tham gia các phong trào của thôn, xã rất quan trọng. Để hoàn thành khối lượng lớn công việc, nhất là khi xã Nam Trạch đang phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2019 thì phải có sự đồng thuận, chung sức của nhân dân.

Bởi vậy, việc phát huy dân chủ, công khai, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân đã được chị Hồ Thị Nghê thực hiện và phát huy rất tốt. Chị là một người cán bộ gương mẫu, một tấm gương sáng, có nhiều đóng góp tích cực cho công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của địa phương”.

Hồng Thắm
(Đài TT-TH Bố Trạch)
 

,