.
Chào mừng kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3-1910 - 8-3-2019)

Nâng cao chất lượng tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở

.
08:14, Thứ Sáu, 08/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Hội Phụ nữ cấp cơ sở là nền tảng của tổ chức hội, là cầu nối giữa hội viên, phụ nữ (HVPN) với Đảng, Nhà nước. Có thể nói, kết quả hoạt động của phụ nữ ở cơ sở là thước đo hiệu quả công tác hội và phong trào phụ nữ. Nhân kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3-1910 - 8-3-2019), phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thị Hân, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh về vấn đề này.

PV: Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo như thế nào để nâng cao chất lượng tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Thị Hân: Xác định tầm quan trọng của tổ chức Hội Phụ nữ cơ sở đối với phong trào phụ nữ và hoạt động hội trong tình hình mới, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp hội hướng mạnh về cơ sở; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng đội ngũ cán bộ hội cơ sở có đủ phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Với phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, nhất là các địa bàn vùng dân tộc thiểu số, vùng có đạo, vùng khó khăn; chú trọng xây dựng mô hình mới, đa dạng hóa các hình thức tập hợp cán bộ vùng sâu, vùng xa, phụ nữ dân tộc thiểu số; xây dựng và phát triển HVPN nòng cốt phù hợp với nhiệm vụ và đặc điểm từng địa phương.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là chất lượng sinh hoạt chi hội, tổ phụ nữ; đa dạng hóa các hình thức hoạt động, lấy kết quả hoạt động của Hội Phụ nữ ở cơ sở làm thước đo hiệu quả công tác hội và phong trào phụ nữ.

Đồng thời, Hội LHPN tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các cấp hội tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác quy hoạch, tạo nguồn, phát hiện, bồi dưỡng cán bộ hội kế cận có trình độ, triển vọng, đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới.

PV: Việc bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội cơ sở trong tình hình hiện nay quan trọng ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Thị Hân: Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Đặc biệt, trước yêu cầu của thời kỳ mới đã và đang đặt ra nhiều cơ hội, thách thức đối với phụ nữ, việc bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội cơ sở là rất quan trọng. Có câu “cán bộ nào phong trào ấy”, thực tế đã chứng minh nơi nào cán bộ phụ nữ cơ sở năng động, làm việc trách nhiệm, nhiệt tình thì ở đó phong trào sẽ sôi nổi, hiệu quả.

Thông qua các mô hình tiết kiệm, nhiều chị em phụ nữ được hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh tế gia đình.
Thông qua các mô hình tiết kiệm, nhiều chị em phụ nữ được hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh tế gia đình.

Ngược lại, nơi nào cán bộ làm việc hời hợt, thiếu trách nhiệm, yếu cả về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ thì phong trào sẽ ngày một yếu đi. Vì thế, cán bộ hội cơ sở có mạnh thì công tác hội và phong trào phụ nữ ở cơ sở mới mạnh. Để giữ vững, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ ở cơ sở, bên cạnh sự năng động, nhiệt tình, sáng tạo, đòi hỏi đội ngũ cán bộ hội ở cơ sở phải có trình độ về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.

Trên tinh thần này, các cấp hội đã tổ chức nhiều hoạt động xây dựng đội ngũ cán bộ phụ nữ cơ sở giỏi, có đủ tài và đức để chỉ đạo phong trào. Bên cạnh việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, phương pháp vận động quần chúng cho cán bộ hội cơ sở, các cấp Hội Phụ nữ đã tổ chức các diễn đàn giao lưu, học hỏi, tổ chức các hội thi: “Chi hội trưởng giỏi”, “Chủ tịch Hội LHPN cơ sở giỏi”…

Ngoài ra, cán bộ Hội LHPN cấp tỉnh và huyện cũng đã trực tiếp đến các cơ sở hội điều hành sinh hoạt hội theo từng chủ đề cụ thể, hướng dẫn, làm mẫu cho cán bộ hội ở địa phương học tập và làm theo. Do đó, chất lượng đội ngũ cán bộ hội cơ sở nói chung ngày càng được nâng cao.

Đến nay, có 96,8% Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở đạt chuẩn chức danh theo quy định, 100% ủy viên BTV, ủy viên BCH và chi hội trưởng, tổ trưởng tổ phụ nữ được bồi dưỡng nghiệp vụ kiến thức, kỹ năng công tác phụ nữ ngày càng đáp ứng yêu cầu của công tác phụ nữ trong tình hình mới.

PV: Vậy, để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội cơ sở, thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Thị Hân: Thời gian tới, để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội cơ sở, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát và vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với điều kiện hoạt động và những vấn đề đặt ra đối với hội viên phụ nữ ở từng địa bàn; phát huy tốt vai trò tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong triển khai thực hiện các hoạt động hội và phong trào phụ nữ, giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của phụ nữ.

Đồng thời, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ hội cơ sở, đặc biệt là cán bộ chủ chốt, có bản lĩnh chính trị, có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, tâm huyết với công tác hội; đa dạng hóa các mô hình tập hợp, thu hút các tầng lớp phụ nữ phù hợp với đặc điểm của từng địa phương; đồng thời, quan tâm nhân rộng điển hình phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực; biểu dương, khen thưởng kịp thời cho những cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác hội và phong trào phụ nữ…

PV: Nhân dịp kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3-1910 - 8-3-2019), đồng chí có điều gì gửi gắm đến phụ nữ tỉnh nhà?

Đồng chí Phạm Thị Hân: Nhân dịp kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3-1910 - 8-3-2019), thay mặt Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, HVPN trong toàn tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Cùng với việc hoàn thành tốt thiên chức của người phụ nữ, mong rằng, mỗi một cán bộ, HVPN luôn nuôi dưỡng khát vọng được sáng tạo và cống hiến, cùng ra sức thi đua tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Lan Chi (thực hiện)

 

,