.

Mùa xuân ấm áp

.
08:20, Thứ Sáu, 18/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Tháng chạp, khi mùa xuân đang đợi chờ trước cửa, những người làm công tác Mặt trận bận rộn hơn bao giờ. Lên rừng, xuống biển, có mặt tại những miền quê khó khăn nhất, chung tay xây nhà, trao tặng những món quà thắm đượm nghĩa tình, họ đã và đang góp phần mang lại mùa xuân ấm áp, giúp người nghèo “an cư lạc nghiệp” và mở ra những tương lai tươi sáng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang và đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Văn Tuân tặng quà cho học sinh Trường PT dân tộc bán trú xã Tân Trạch.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang và đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Văn Tuân tặng quà cho học sinh Trường PT dân tộc bán trú xã Tân Trạch.

Như thường lệ, mỗi độ Tết đến xuân về, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) các cấp trong tỉnh lại tất bật với công tác chăm lo Tết cho người nghèo. Ông Trần Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết, tổng số tiền mặt và quà tặng MTTQ các cấp huy động được đến thời điểm này là trên 5 tỷ đồng.

Từ số tiền này, sẽ có gần 8.200 hộ nghèo, người khuyết tật, bệnh nhân nghèo được tặng quà để đón Tết. Trong đó, huyện Tuyên Hóa được phân bổ 2.000 suất, Minh Hóa 1.800 suất, Bố Trạch, Quảng Trạch mỗi huyện 1.100 suất, Quảng Ninh 700 suất và thị xã Ba Đồn 400 suất.

Cùng với việc huy động tiền mặt và hiện vật, các đoàn công tác của Mặt trận các cấp đang tiến hành rà soát, xét chọn đối tượng bảo đảm công khai, minh bạch, để những món quà đến đúng địa chỉ, kịp thời tổ chức các đoàn trực tiếp về thăm hỏi, tặng quà và động viên bà con đón Tết.

Đầu năm 2018, 46 ngôi nhà của bà con dân tộc thiểu số tại hai xã Lâm Hóa và Thanh Hóa (huyện Tuyên Hóa) với tổng mức đầu tư 3,9 tỷ đồng trích từ Quỹ Cứu trợ tỉnh được khánh thành và đưa vào sử dụng. Sau một năm sống trong những ngôi nhà mới khang trang, đời sống của đồng bào nơi đây đã có nhiều chuyển biến tích cực khi được “an cư” để có thể yên tâm “lạc nghiệp”. Nhiều gia đình đã biết trồng rau, chăn nuôi gà, lợn, không còn nỗi lo thiên tai như trước đây.

Ngày 4-1-2019, niềm vui lớn lại đến với đồng bào dân tộc thiểu số tại hai xã Tân Trạch, Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) khi 37 ngôi nhà với tổng trị giá trên 3,1 tỷ đồng trích từ Quỹ Cứu trợ tỉnh hoàn thành và được bàn giao, đưa vào sử dụng. Những ngôi nhà được thiết kế phù hợp với tập quán, đời sống và văn hóa của đồng bào mang lại màu sắc tươi mới cho các bản làng nơi đây trong mùa xuân mới.

Đinh Vũ (xã Tân Trạch), một trong 37 hộ được trao tặng nhà trong dịp này không giấu nổi niềm vui, xúc động chia sẻ: Tết ni gia đình miềng rất vui vì được ở nhà mới. Miềng cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước đã làm nhà cho vợ chồng miềng. Có nhà mới, vợ chồng miềng yên tâm hơn khi đi nương đi rẫy, mưa bão cũng không phải lo lắng nữa!

Từ các nguồn hỗ trợ của Mặt trận các cấp, niềm vui không chỉ đến với đồng bào dân tộc thiểu số, mà với nhiều gia đình nghèo khác trên địa bàn cũng tràn ngập niềm vui đón Tết khi được ở trong ngôi nhà mới.

Chị Nguyễn Thị Bê (thôn 5, xã Hạ Trạch, Bố Trạch), sau nhiều năm bôn ba kiếm sống, vật lộn với đói nghèo, lần đầu tiên có được ngôi nhà mới. Là mẹ đơn thân lại mang trong mình nhiều căn bệnh, chị Bê hiện sống cùng cô con gái. Ngôi nhà là giấc mơ mà chị chưa bao giờ dám nghĩ đến.

Nhưng mùa xuân này, với sự quan tâm của Ủy ban MTTQVN tỉnh, huyện và xã, sự chung tay của bà con lối xóm, ngôi nhà của chị đã hoàn thành. Không dừng lại ở đó, chị còn được tặng thêm một con bò lai sinh sản để có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Với gia đình chị, mùa xuân thật sự đến sớm và mang lại nhiều hứa hẹn cho tương lai.

Gần 22 tỷ đồng là con số Ủy ban MTTQVN tỉnh huy động được trong năm 2018 để triển khai các chương trình an sinh xã hội, bao gồm: làm nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số, triển khai Đề án 85 “Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017-2018” với 1.150 hộ nghèo được hỗ trợ bò giống và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi bò; tổ chức các chương trình truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo”, góp phần cải thiện đời sống các hộ nghèo, tạo sự lan tỏa tốt đẹp trong cộng đồng.

Bước vào năm mới 2019, với sự nỗ lực của Mặt trận các cấp, sự chung tay, hỗ trợ tích cực của các nhà hảo tâm, sẽ còn nhiều ngôi nhà mới, phòng học khang trang được mọc lên ở những miền quê còn nhiều khó khăn. Những hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó… sẽ được tiếp thêm động lực từ những món quà mang đậm nghĩa tình của cộng đồng xã hội, những suất học bổng đầy ý nghĩa để cùng nhau đón mùa xuân mới trọn vẹn hơn.

Ngọc Mai
 

,