.

Phát huy kết quả năm 2018, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019

.
16:57, Chủ Nhật, 30/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đến nay, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, tỉnh ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta trên dưới một lòng, hành động quyết liệt, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch hằng năm và 5 năm 2016 - 2020 mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Năm 2018 đã đi qua, một mùa xuân mới đang đến với mọi người, mọi nhà. Trong niềm vui đón Xuân mới, chúng ta cùng nhau nhìn lại chặng đường đã qua với niềm tự hào về những thành tựu đã đạt được, vững tin vào tương lai tươi sáng của tỉnh nhà trong giai đoạn mới.

mgh
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Hoàng Đăng Quang kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại huyện Lệ Thủy. Ảnh: Ngọc Mai

Năm 2018 - năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2016-2020, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ bên cạnh những thuận lợi cơ bản, vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị của tỉnh đã phát huy cao sức mạnh đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tập trung khắc phục, từng bước vượt qua khó khăn và đã đạt được những kết quả tích cực.

Dù trong điều kiện có nhiều khó khăn, nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục giữ được sự ổn định và có bước tăng trưởng; có 18/21 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch; tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,03%, vượt kế hoạch đề ra.

Sản xuất nông nghiệp được mùa toàn diện, sản lượng lương thực đạt 3,1 vạn tấn, vượt kế hoạch đề ra, giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 4,15%; đã xuất hiện một số mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch có hiệu quả; khai thác thuỷ sản tăng khá; chăn nuôi phát triển ổn định.

Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc, lượng khách du lịch đến với tỉnh đạt cao nhất từ trước tới nay, đạt 3,9 triệu lượt, tăng 18,2% so cùng kỳ; trong đó khách quốc tế tăng 38,5%. Thu ngân sách đạt 4.000 tỷ đồng, vượt 14,3% dự toán địa phương.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, đã có thêm 10 xã đạt nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt là 62 xã, chiếm 45,6%. Công tác xúc tiến đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện khá mạnh mẽ. Đặc biệt, trong năm 2018 tỉnh ta đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư, tại Hội nghị đã trao giấy chứng nhận và ký thỏa thuận hợp tác đầu tư 66 dự án, với tổng số vốn 7,34 tỷ USD.

Nét nổi bật trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế đó là đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn để phát triển sản xuất; đẩy nhanh tiến độ triển khai một số dự án, như: dự án của Tập đoàn FLC, Khách sạn 5 sao Pullman... một số dự án đã đi vào hoạt động, như: dự án Vincom Đồng Hới.

Tích cực đôn đốc việc triển khai các thủ tục pháp lý, giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch; rà soát, thu hồi đất các dự án chậm tiến độ; tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các dự án đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp và du lịch.

Văn hoá - xã hội, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm đạt nhiều kết quả quan trọng; các chỉ tiêu về giáo dục - đào tạo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm vượt kế hoạch đề ra, đã giảm được 2,5% hộ nghèo so với năm 2017, đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh hiện còn 6,98%; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Công tác xây dựng chính quyền có nhiều tiến bộ, đã tích cực chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, giảm biên chế, giảm cấp phó. Cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; cải cách tư pháp; phòng, chống tham nhũng, lãng phí được đẩy mạnh.

Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhất là vào những thời điểm hết sức khó khăn, nhưng tỉnh ta đã kịp thời ổn định được tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng được triển khai toàn diện trên tất cả các mặt, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ. Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc, hoàn thành chương trình công tác đã đề ra. Đã tổ chức nghiêm túc việc học tập, quán triệt và ban hành các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 7 (khoá XII).

Đã tích cực thể chế hoá các quy định của Trung ương; đồng thời, kịp thời sửa đổi, bổ sung Quy định số 01-QĐ/TU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tạo được những chuyển biến rõ nét.

Đã tổ chức nghiêm túc các hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Các mặt công tác chính trị tư tưởng, kiểm tra, nội chính, dân vận được tăng cường. Đã tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ; rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý; bồi dưỡng cán bộ dự nguồn cấp uỷ; thực hiện một số mô hình mới về tổ chức và cán bộ.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được chú trọng, đã xử lý một số trường hợp vi phạm, tạo được sự đồng tình trong dư luận xã hội. Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, các phong trào thi đua, các mô hình giúp dân mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân đang được nhân rộng.

Đạt được những kết quả nói trên là nhờ sự đoàn kết, thống nhất cao; sự nỗ lực phấn đấu rất quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền, các cấp, các ngành, Mặt trận, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh; tranh thủ thời cơ, thuận lợi, chủ động khắc phục khó khăn; huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Xác định đúng những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, lộ trình thời gian, phân công rõ trách nhiệm cho từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện; phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân.

Trong những nguyên nhân đó, có vai trò hết sức quan trọng của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp; sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giúp đỡ sâu sát, kịp thời của Trung ương.

Tuy vậy, bên cạnh nhưng kết quả đạt được, vẫn còn những khó khăn, hạn chế, nổi lên là: có 3 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội năm 2018 chưa đạt kế hoạch đề ra. Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn chậm; còn thiếu những mô hình nông nghiệp công nghệ cao theo chuỗi giá trị.

Các tiêu chí nông thôn mới ở các xã đạt chuẩn còn thiếu bền vững. Chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được nhu cầu; sự đóng góp của ngành du lịch vào tăng trưởng kinh tế còn nhỏ bé. Thu ngân sách còn thiếu bền vững, tình trạng trốn thuế, nợ thuế còn nhiều. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng chậm.

Nhiều dự án triển khai chậm do gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường có mặt chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao. Một số mặt thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội chuyển biến còn chậm; việc làm, đời sống của nhân dân ở vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai còn nhiều khó khăn. An ninh, trật tự, nhất là an ninh nông thôn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền dù đã có những chuyển biến tiến bộ nhưng trên một số mặt chưa thật quyết liệt. Công tác tư tưởng, nắm tình hình của một số cấp uỷ còn hạn chế, nhất là địa bàn vùng giáo, vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển, vùng triển khai các dự án trọng điểm. Hệ thống chính trị vùng giáo còn nhiều yếu kém.

Năm 2019 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm “nước rút” thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, dự báo tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, sẽ tác động tiêu cực đến việc thực hiện nhiệm vụ năm 2019, trong lúc đó nhiều tồn tại, yếu kém trong những năm qua chưa khắc phục xong. Tình hình đó, đòi hỏi cả hệ thống chính trị của tỉnh phải tăng cường hơn nữa sự đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu rất quyết liệt mới có thể hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019, trọng tâm là:

Một, Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển sản xuất, đảm bảo tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống nhân dân.

Thực hiện nghiêm túc Kết luận của Trung ương và Nghị quyết của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng năm 2019, phấn đấu đạt tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 7,2%. Sớm hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.       

Hai, Tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, đưa nhanh cơ giới hoá vào sản xuất; khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, sản xuất theo chuỗi giá trị.

Tiếp tục tái cơ cấu chăn nuôi theo hướng tập trung, quy mô lớn gắn với an toàn dịch bệnh. Tăng cường bảo vệ rừng, đẩy lùi nạn khai thác, buôn bán lâm sản trái phép. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chính sách phát triển khai thác vùng biển xa. Chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bảo đảm bền vững các tiêu chí, hạn chế nợ đọng xây dựng cơ bản; phấn đấu năm 2019 có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đưa số xã đạt nông thôn mới lên 72 xã, chiếm 52,9% số xã toàn tỉnh.

Ba, Tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh sản xuất công nghiệp; tăng cường kêu gọi đầu tư các dự án công nghiệp, chế biến nông, lâm, thuỷ sản, thương mại phù hợp với quy hoạch của tỉnh. Rà soát các khu công nghiệp, khu kinh tế để tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, nhất là các dự án sử dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường.

Phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để triển khai thực hiện Dự án Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch; tích cực triển khai các dự án năng lượng tái tạo, chế biến gỗ MDF, các dự án đã có chủ trương đầu tư, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, đổi mới hoạt động các doanh nghiệp nhà nước, chú trọng tháo gỡ khó khăn sau cổ phần hóa.

Bốn, Tăng cường lãnh đạo lĩnh vực thương mại, dịch vụ; xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh quảng bá, hợp tác quốc tế, mở rộng thị trường du lịch, tiếp tục kêu gọi đầu tư các dự án du lịch mới. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án của du lịch có tính động lực của tỉnh để đưa vào sử dụng theo đúng tiến độ; khai thác có hiệu quả các đường bay hiện có. Hoàn chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

Năm, Tăng cường quản lý ngân sách Nhà nước, có giải pháp tích cực để củng cố và phát triển nguồn thu, chống thất thu, nợ đọng thuế, kiên quyết xử lý nợ ngân sách kéo dài. Thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 và kế hoạch đầu tư công năm 2019. Tích cực huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Có chính sách đặc thù của tỉnh để hỗ trợ đầu tư hạ tầng, sản xuất kinh doanh đối với các vùng cồn bãi, vùng đặc biệt khó khăn.

Sáu, Tăng cường quản lý đất đai theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tiếp tục rà soát các dự án giao đất, cho thuê đất quá hạn chưa triển khai để kiên quyết thu hồi; rà soát lại các dự án đầu tư resort, khách sạn để đảm bảo sự cân đối trong thu hút đầu tư, phù hợp với quy hoạch các phân khu ven biển và điều kiện của tỉnh.

Việc thu hút đầu tư phải có hiệu quả, tránh tình trạng dự án kéo dài, chậm triển khai, gây phản cảm, làm mất mỹ quan không gian đô thị. Kiểm soát và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá.

Tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường; rà soát để thu hồi đất các dự án quá hạn không triển khai. Có giải pháp tích cực ngăn chặn tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép.

Bảy, Thực hiện tốt các lĩnh vực văn hoá - xã hội, rà soát, sắp xếp các trường học, các điểm trường phù hợp; chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học; cân đối các nguồn vốn để hỗ trợ đầu tư, sửa chữa các trường học xuống cấp; chấn chỉnh một số khuyết điểm, vi phạm trong các trường học.

Tăng cường quản lý nhà nước về y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bố trí bổ sung bác sỹ về tuyến xã; tích cực sắp xếp các trung tâm y tế, các cơ sở y tế theo kế hoạch; đẩy mạnh xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế; chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường quản lý nhà nước về báo chí, văn hóa, thể thao, thông tin, truyền thông. Thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, ổn định đời sống nhân dân, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống ngang mức bình quân của cả nước.

Thành phố Đồng Hới hôm nay. Ảnh: Bách Chiến
Thành phố Đồng Hới hôm nay. Ảnh: Bách Chiến

Tám, Nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; xử lý nghiêm những cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm các quy định về tinh giảm biên chế theo chỉ đạo của Trung ương.

Chín, Tăng cường quốc phòng - an ninh, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; đấu tranh phòng chống tội phạm. Chủ động xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh ở cơ sở, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Mười, Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Trung ương. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thực hiện nghiêm túc Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm, xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong các sở, ngành, đoàn thể; tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII); giảm số lượng cấp phó các phòng, ban đảm bảo tinh gọn, hiệu quả. Tiến hành nhất thể hóa một số chức danh ở những nơi có điều kiện theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Củng cố, kiện toàn cấp ủy và nhân sự chủ chốt của cấp ủy các cấp; chuẩn bị tốt nhân sự đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

Chỉ đạo thực hiện một số mô hình mới về tổ chức, cán bộ. Quan tâm củng cố hệ thống chính trị cơ sở, nhất là vùng cồn bãi, vùng đồng bào có đạo. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Nắm chắc tình hình đời sống và các vấn đề nổi lên trong nhân dân để giải quyết; phát huy tốt vai trò của Mặt trận và các đoàn thể trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc; nêu cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu; chỉ đạo và giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề nổi lên ở cơ sở.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, truyền thống quê hương Quảng Bình "Hai giỏi", chúng ta hãy chung sức đồng lòng, đổi mới, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, tranh thủ vận hội mới, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 đã đề ra.

Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh


 

,