.

Ngành Giao thông vận tải: Đổi mới trong công tác cải cách hành chính

.
08:44, Thứ Sáu, 09/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Một ngày đầu tháng 11-2018, chúng tôi đến thăm bộ phận giao dịch ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh tại Trung tâm Hành chính công (HCC) tỉnh. Kể từ đầu năm đến nay, cổng giao dịch của ngành GTVT Quảng Bình luôn tấp nập người dân đến giải quyết công việc. So với nhiều ngành khác ở Trung tâm HCC tỉnh, ngành GTVT luôn đứng top đầu về số lượt người dân đến giao dịch.

Theo hướng dẫn của cán bộ Trung tâm HCC tỉnh, chúng tôi tiếp cận nhanh với bàn giao dịch Sở GTVT. Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đến đây là thái độ niềm nở, tận tình của các chuyên viên đảm trách công việc.

Những ngày đầu tiên khi mới được lãnh đạo Sở GTVT giao nhiệm vụ, áp lực công việc đối với cán bộ giao dịch của sở làm việc tại Trung tâm HCC tỉnh khá lớn. Họ lo lắng và trăn trở để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong bối cảnh nhu cầu người dân ngày càng tăng. Những ngày cao điểm có tới gần trăm lượt người dân đến giao dịch.

Lĩnh vực liên quan tới ngành GTVT khá rộng, thủ tục hành chính còn nhiều. Hiện tại, toàn ngành có 92 thủ tục hành chính, từ thủ tục trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, thủ tục liên quan đến lĩnh vực quản lý vận tải, phương tiện, người lái, thủ tục cấp phép công trình, cấp phép phù hiệu xe, giải quyết thủ tục liên quan tới hoạt động liên vận Việt-Lào, đến thủ tục cấp đổi các loại giấy phép lái xe, từ xe tắc xi, xe vận tải hành khách, xe du lịch, xe cố định, xe điện, xe máy cùng các phương tiện xe cơ giới… 

Người dân đến thực hiện giao dịch tại bộ phận giao dịch Sở GTVT ở Trung tâm HCC tỉnh.
Người dân đến thực hiện giao dịch tại bộ phận giao dịch Sở GTVT ở Trung tâm HCC tỉnh.

Vượt lên mọi khó khăn buổi ban đầu, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Sở GTVT, sự cố gắng của đội ngũ cán bộ các phòng, ban trực thuộc, hiện nay, TTHC của Sở GTVT đã có nhiều nét mới. Bộ phận giao dịch của sở tại Trung tâm HCC tỉnh thực hiện khá hiệu quả công việc được giao. Sự phối hợp công việc giữa các phòng chuyên môn sở và nhân viên bộ phận giao dịch rất nhịp nhàng.

Sở GTVT thường xuyên rà soát, đơn giản hóa TTHC, giảm tối đa thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân trong việc thực hiện TTHC. Từ tháng 1-2018 đến nay, chỉ riêng cấp đổi giấy phép lái xe, cổng giao dịch Sở GTVT ở Trung tâm HCC tỉnh đã thực hiện trên 5.500 lượt, được người dân, cán bộ, doanh nghiệp đánh giá cao.

Trao đổi với chúng tôi, các chuyên viên bộ phận giao dịch Sở GTVT cho biết: Bộ phận giao dịch Sở GTVT tại Trung tâm HCC tỉnh là một “mắt xích” trong chuỗi liên hoàn của hoạt động CCHC toàn ngành GTVT Quảng Bình.

Giám đốc sở tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác điều hành chỉ đạo, triển khai thực hiện CCHC và tiếp tục giao bộ phận Văn phòng là đầu mối tham mưu thực hiện nhiệm vụ này. Căn cứ kế hoạch đề ra, Sở GTVT thường xuyên rà soát, sửa đổi, giảm bớt các TTHC phù hợp với quy định hiện hành với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân...

Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo hình thức này đã tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp, nhất là người dân vùng miền núi, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Sở cũng đã công khai bộ TTHC trên website của đơn vị, chỉ đạo các phòng có liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các TTHC đã công bố, bảo đảm công khai, minh bạch.

Bên cạnh đó, đối với TTHC cấp phép hoạt động cho phương tiện thủy nội địa, máy công trình, vì người dân không thể đưa phương tiện trực tiếp đến cơ quan hành chính để thực hiện thủ tục cấp phép, Sở GTVT Quảng Bình đã cử cán bộ đến tận nơi người dân có phương tiện để kiểm tra, làm thủ tục cấp phép.

"Là người dân từ vùng núi xa xôi đến giao dịch, cấp đổi giấy phép lái xe, tôi rất mừng khi thời gian thực hiện rút ngắn rất nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong công việc", anh Văn Khuyến (38 tuổi) ở Sơn Thủy, Lệ Thủy, một người đến cấp đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm HCC tỉnh chia sẻ.

Phan Hòa
 

,
  • Công đoàn ngành Công thương: Vì lợi ích đoàn viên công đoàn

    (QBĐT) - Công đoàn ngành Công thương Quảng Bình đại diện cho 2.300 đoàn viên công đoàn. Thời gian qua, Công đoàn ngành đã thực hiện hiệu quả các hoạt động xã hội, từ thiện, chung tay giúp đỡ nhiều gia đình đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

    09/11/2018
    .
  • Bộ Ngoại giao: Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam

    Tại cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 8-11, tại Hà Nội, trả lời các câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng về việc vừa qua Trung Quốc đưa vào sử dụng các trạm quan trắc trên một số cấu trúc ở quần đảo Trường Sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

    09/11/2018
    .
  • Hôm nay, biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước

    Theo Thông cáo số 15, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, thứ Sáu, ngày 9-11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường.

    09/11/2018
    .
  • Nữ bí thư chi bộ gương mẫu

    (QBĐT) - Nhanh nhẹn, cởi mở, tháo vát, gương mẫu trong các trong trào, hoạt động ở địa phương là những nhận xét của lãnh đạo, người dân phường Quảng Thọ về chị Nguyễn Thị Thanh Dung, Bí thư Chi bộ xóm 2, tổ dân phố (TDP) Minh Lợi, phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn.

    09/11/2018
    .
  • Hoàn thiện thể chế quản lý thuế, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

    Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 8-11, sau khi biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019, các đại biểu Quốc hội đã nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

    08/11/2018
    .
  • [Infographics] Quốc hội "chốt" chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2019

    Với 92,16% đại biểu tán thành, sáng 8-11-2018, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019, với chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,6-6,8%; tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 4%.

    08/11/2018
    .
  • Nông dân Gia Ninh nỗ lực thoát nghèo

    (QBĐT) - Những năm qua, Hội Nông dân xã Gia Ninh (huyện Quảng Ninh) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả; đồng thời, tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

    08/11/2018
    .
  • Ủy ban MTTQVN xã Vạn Trạch (Bố Trạch): Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước

    (QBĐT) - Phát huy vai trò trung tâm đại đoàn kết toàn dân tộc, trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc xã Vạn Trạch (huyện Bố Trạch) đã tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân, phát huy dân chủ, đoàn kết, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

    08/11/2018
    .