.

Ban Nội chính Tỉnh ủy: Tích cực tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý những vụ việc bảo đảm ANCT, TTATXH

.
07:53, Thứ Hai, 05/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm bảo đảm ổn định an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH), góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong tỉnh tăng cường tiếp công dân, giải quyết có hiệu quả các kiến nghị của công dân.

Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Hải Châu phát biểu tại buổi tọa đàm
Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Hải Châu phát biểu tại buổi tọa đàm "Các Ban Nội chính khu vực miền Trung-Tây Nguyên về kinh nghiệm tham mưu cho Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm ANCT, TTATXH”.

Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh diễn biến tương đối phức tạp, đơn thư nhiều, tính chất, mức độ phức tạp hơn so với những năm trước.

Số lượt người, số lượt đoàn đông người đến trụ sở tiếp công dân của tỉnh và trụ sở làm việc của các cơ quan Đảng, cơ quan Nhà nước tăng cao, với thái độ, lời lẽ thiếu chuẩn mực, sử dụng băng rôn, khẩu hiệu nhằm gây áp lực với các cơ quan nhà nước.

Tình hình trên có yếu tố tác động của một số phần tử phản động, tung tin thất thiệt, xuyên tạc, kích động, lôi kéo nhân dân tụ tập làm cho tình hình phức tạp thêm, khó lường, nhất là các vụ khiếu kiện đông người có nội dung liên quan đến việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển các tỉnh miền Trung.

Nhiều đối tượng tập trung thành đoàn khiếu kiện đông người tại các cơ quan Đảng, chính quyền của tỉnh. Một số đối tượng chính trị, một số linh mục lợi dụng sự cố môi trường biển, việc Quốc hội xây dựng dự thảo Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, thông qua Luật An ninh mạng để kích động người dân, đặc biệt là giáo dân tụ tập đông người kéo đến khiếu kiện tại trụ sở UBND xã, chặn các tuyến giao thông liên xã để gây áp lực, làm phức tạp tình hình an ninh, trật tự. Đáng chú ý, có một số đối tượng đã có những hành động quá khích, vi phạm pháp luật, dẫn đến phạm tội, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đồng chí Trần Hải Châu, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: "Trước tình hình đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu kịp thời cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền trong tỉnh tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết có hiệu quả các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; trong đó, xác định rõ trách nhiệm của các đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp trong việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân, kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết, kết hợp việc giải quyết khiếu nại, tố cáo với việc xử lý cán bộ, đảng viên có sai phạm.

Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bí thư cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết, tuyệt đối không để đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tồn đọng, kéo dài; nếu để tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật".

Đối với những nội dung liên quan đến các vụ tập trung đông người khiếu kiện đòi bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển gây ra, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo rà soát một cách tổng thể, có kết luận cụ thể để chấm dứt, trả lời dứt khoát cho các đối tượng đã được giải quyết và thông báo cho nhân dân biết.

Trong quá trình giải quyết, chú trọng xem xét đúng bản chất của vụ việc, xác định được nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo, vì sao người khiếu nại chưa đồng tình với biện pháp giải quyết của chính quyền; tổ chức đối thoại công khai, làm rõ những nội dung có ý kiến khác nhau, trao đổi, thống nhất, tạo đồng thuận về hướng giải quyết vụ việc, thấu tình, đạt lý; nếu người khiếu nại có hoàn cảnh thực sự khó khăn, cần xem xét, vận dụng chính sách xã hội để có biện pháp hỗ trợ ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.

Cấp ủy, chính quyền địa phương các địa bàn có đối tượng bị thiệt hại đã tích cực giải quyết từng vụ việc, từng đối tượng cụ thể, trên cơ sở quy định của Trung ương, của tỉnh, có tình, có lý, kết hợp với vận động, giải thích, từng bước giải quyết dứt điểm, ổn định tình hình trên địa bàn. Đến nay, việc khiếu kiện tập trung đông người tại cơ quan Đảng, chính quyền liên quan đến sự cố môi trường biển cơ bản đã chấm dứt.

Đối với vụ việc người dân cản trở lễ khởi công xây dựng Dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quảng Bình của Tập đoàn FLC ở xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức một số phiên họp để bàn về việc giải quyết tình hình, chỉ đạo Huyện ủy Quảng Ninh ban hành các nghị quyết để tập trung lãnh đạo ổn định tình hình nhằm tiếp tục triển khai dự án.

UBND, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, lực lượng vũ trang của huyện Quảng Ninh và xã Hải Ninh đã tổ chức ký cam kết trách nhiệm với Ban Thường vụ Huyện ủy về việc ổn định tình hình để tiếp tục triển khai dự án FLC. Mặt trận, các đoàn thể của huyện và xã đã phối hợp tuyên truyền về các lợi ích, tác dụng của dự án để nhân dân hiểu rõ, đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện dự án...

Hiện nay, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh đã ổn định trở lại. Các dự án lớn về phát triển du lịch trên địa bàn như Dự án FLC tại xã Hải Ninh và các dự án khác đã được triển khai. Môi trường thu hút đầu tư của tỉnh được bảo đảm và Quảng Bình đã thu hút nhiều dự án đầu tư…

Tháng 8-2018, hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình diễn ra, đánh dấu sự phát triển trở lại của nền kinh tế tỉnh nhà sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng sự cố môi trường biển. Đây cũng được xem là sự kiện lớn nhất trong năm mà Quảng Bình tổ chức với kỳ vọng tạo ra làn sóng đầu tư mới vào tỉnh. Tại hội nghị, 66 dự án với tổng số vốn đầu tư 168.869 tỷ đồng (tương đương 7,34 tỷ USD) đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư.

"Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh thời gian tới dự báo vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Tình trạng liên kết, kích động, khiếu nại, tố cáo đông người về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại những địa phương có triển khai thực hiện các dự án về công nghiệp, giao thông, du lịch... vẫn tiềm ẩn những nguy cơ khó lường.

Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý khai thác tài nguyên… chưa có dấu hiệu suy giảm. Bên cạnh đó, còn có một số đối tượng lợi dụng tình hình trên để kích động nhân dân khiếu kiện, gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự…

Vì vậy, thời gian tới, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục theo dõi, nắm chắc tình hình để chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo lực lượng chức năng, các cơ quan trong khối Nội chính xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ khiếu kiện đông người, phức tạp, các vụ việc nổi lên ảnh hưởng ANCT trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà", đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy nhấn mạnh thêm.

Hương Trà
 

,