.

Niềm vui từ những "Mái ấm công đoàn"

.
09:09, Thứ Năm, 23/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - “Vợ ốm đau thường xuyên, phải ở trong ngôi nhà thuê đã cũ nhưng vì hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn, tôi không dám mơ ước sẽ có ngôi nhà khang trang vững chãi của riêng mình. Thế nhưng điều tôi không dám mơ đó giờ đã thành hiện thực. Vừa rồi được sự quan tâm của các cấp công đoàn, vợ chồng tôi đã xây được một ngôi nhà nhỏ”, anh  Từ Thanh Tuyến vui mừng chia sẻ.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà vừa mới được xây xong, anh Từ Thanh Tuyến không giấu được niềm vui mừng nói: “Ngôi nhà hoàn thành là niềm vui quá lớn của gia đình tôi. Đây là động lực giúp vợ chồng tôi cố gắng lao động để sắp tới kinh tế gia đình sẽ bớt khó khăn hơn trước”.

Là nhân viên lái xe của Công ty cổ phần đường thủy Quảng Bình, lương mỗi tháng 4 triệu đồng là nguồn chi tiêu duy nhất của 5 người trong gia đình anh. Vợ anh mắc bệnh tim đã nhiều năm nay nhưng không có tiền phẫu thuật nên thường xuyên đau ốm phải đi bệnh viện điều trị dài ngày. 3 đứa con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học nên mọi chi phí sinh hoạt đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của anh.

Do kinh tế quá khó khăn nên nhiều năm nay, cả gia đình anh phải thuê một ngôi nhà trọ để sinh hoạt. Cách đây không lâu, anh không may bị gãy chân do tai nạn lao động phải điều trị dài ngày tại bệnh viện.

Trước hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn của gia đình anh, Công đoàn ngành Giao thông vận tải đã quyết định hỗ trợ số tiền 30 triệu đồng để giúp anh xây ngôi nhà mới. Anh cho biết:

Sau khi nhận được đơn trình bày hoàn cảnh của gia đình anh, ngoài Công đoàn Giao thông vận tải hỗ trợ số tiền 30 triệu đồng để xây nhà “Mái ấm công đoàn”, Công đoàn Công ty cổ phần đường thủy Quảng Bình cũng đã quyên góp hỗ trợ thêm số tiền 43 triệu đồng nữa để giúp đỡ gia đình anh xây nhà mới.

Với sự giúp đỡ của các cấp công đoàn, anh Từ Thanh Tuyến đã vay mượn thêm bà con họ hàng để hoàn thành ngôi nhà mới. Trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà vững chãi, thoáng mát, anh Tuyến vui mừng cho hay, hiện tại chân anh đã lành và anh đã đi làm trở lại.  Thông cảm với hoàn cảnh gia đình anh, công ty đã cho thuê bãi đất trống gần đó với số tiền 2 triệu đồng/tháng để vợ anh mở một quán nước mía nhỏ và rửa xe máy, ô tô.

Cũng vừa mới được bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cách đây chưa lâu, bà Hà Thị Thái cũng có cảm xúc vui mừng đặc biệt : “Tôi nhận được quyết định hỗ trợ số tiền 30 triệu đồng để xây lại nhà mới lúc sắp sửa về hưu. Đó là món quà động viên suốt mấy chục năm tôi công tác tại Trung tâm Y tế thành phố Đồng Hới”.

Tâm sự về hoàn cảnh của gia đình, bà Hà Thị Thái cho hay: Lấy chồng lúc 36 tuổi, bà phải nuôi và chăm sóc 4 đứa con, gồm cả con riêng của chồng. Hoàn cảnh kinh tế khá khó khăn nên cả gia đình bà phải sống trong ngôi nhà bếp đã xuống cấp. Bản thân bà đau ốm liên miên. Vừa mắc bệnh suy tim lại thêm bệnh tiểu đường, suy thận, hàng tháng, vợ chồng bà phải vừa dồn tiền để thuốc thang chữa chạy cho bà, lại vừa chật vật lo cho con cái ăn học.

Cuộc sống vất vả nên cả gia đình phải sống trong ngôi nhà cũ nát, xuống cấp. Cuối năm 2017,  gia đình bà được Công đoàn ngành Y tế hỗ trợ 30 triệu đồng từ quỹ “Mái ấm công đoàn” để xây nhà mới. Với số tiền hỗ trợ này, vợ chồng bà đã vay mượn thêm để xây ngôi nhà mới hoàn chỉnh. “Tôi phải thường xuyên ra vào bệnh viện để điều trị bệnh,  nhưng nghĩ về ngôi nhà mới khang trang là tôi có thêm nghị lực chống chọi với bệnh tật”, bà Hà Thị Thái tâm sự.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã hỗ trợ cho 40 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn xây dựng, sửa chữa  nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 1,125 tỷ đồng. Từ sự hỗ trợ này, nhiều đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện để xây nhà.

Mặc dù số tiền hỗ trợ để xây dựng nhà mới không nhiều, chỉ 30 triệu đồng, nhưng chính sự quan tâm, động viên kịp thời của LĐLĐ tỉnh và công đoàn các cấp là động lực giúp người lao động vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Đ.N
 

,
  • Đoàn viên, người lao động Quảng Bình: Thi đua làm theo lời Bác

    (QBĐT) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", thời gian qua, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Bình đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi...

    23/08/2018
    .
  • Chủ tịch nước lên đường thăm cấp Nhà nước đến Ethiopia và Ai Cập

    Nhận lời mời của Tổng thống Mulatu Teshome, sáng 23-8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân rời Thủ đô Hà Nội, lên đường đi thăm cấp Nhà nước đến Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia từ ngày 23 đến 25-8-2018.

    23/08/2018
    .
  • Bí thư chi bộ điển hình trong học tập và làm theo Bác

    (QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

    22/08/2018
    .
  • Phát huy, tận dụng thời cơ Cách mạng Tháng Tám trong thời kỳ mới

    Thực tế lịch sử cách mạng Việt Nam cho thấy từ ngày 14 đến 25-8-1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã nhất tề đứng lên Tổng khởi nghĩa, đập tan chế độ, xiềng xích thực dân phong kiến kéo dài gần 100 năm, mở ra trang sử mới của dân tộc, đất nước độc lập, thống nhất, nhân dân lao động thực sự trở thành người chủ của xã hội.

    22/08/2018
    .
  • Mặt trận TP. Đồng Hới: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân

    (QBĐT) - Thời gian qua, Mặt trận các cấp TP. Đồng Hới và các tổ chức thành viên đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nhằm xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

    22/08/2018
    .
  • Quảng Trạch: Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

    (QBĐT) - Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, từ đầu năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Trạch luôn chú trọng triển khai thực hiện hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng.

    21/08/2018
    .
  • Hướng tới hiện đại hóa hải quan

    (QBĐT) - Với vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao lưu kinh tế quốc tế, tạo điều kiện cho các hoạt động thương mại, đầu tư và phát triển du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài, những năm qua, Hải quan Quảng Bình (HQQB) luôn chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính...

    21/08/2018
    .
  • Ngời sáng cốt cách Chủ tịch Tôn Đức Thắng

    Tháng Tám năm nay, cả nước có nhiều hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8-1888 - 20-8-2018), người đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và cách mạng xã hội chủ nghĩa, là tấm gương mẫu mực về lối sống giản dị, tiết kiệm.

    20/08/2018
    .