.

Đảng bộ TP. Đồng Hới: Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

.
10:50, Thứ Bảy, 11/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đảng bộ thành phố Đồng Hới có 62 tổ chức cơ sở đảng với trên 10 nghìn đảng viên. Trong những năm qua, hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố cũng như của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) 2 cấp đã được triển khai khá toàn diện, có nhiều đổi mới theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Điều lệ Đảng, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ.

Hơn 3 năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT 2 cấp trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã nghiêm túc thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị, tập trung triển khai học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Trên cơ sở đó, Thành ủy cũng như các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã sớm cụ thể hóa các nghị quyết bằng chương trình hành động thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Thành ủy, UBKT 2 cấp của Đảng bộ thành phố chủ động, tích cực tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đã được đề ra trong kế hoạch của nhiệm kỳ 2015-2020.

Thành phố Đồng Hới ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp.
Thành phố Đồng Hới ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp.

Mục tiêu đặt ra cho những người làm công tác kiểm tra, giám sát là đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đấu tranh phòng, chống tiêu cực, lãng phí, quan liêu...

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn công tác kiểm tra của các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng. UBKT Thành ủy đã tham mưu, giúp Ban Thường vụ Thành ủy ban hành các văn bản quan trọng về công tác kiểm tra, giám sát thực hiện thống nhất trong toàn Đảng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp ủy, UBKT 2 cấp triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra trong tình hình mới. UBKT Thành ủy  tăng cường tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra trong việc xử lý các văn bản, biểu mẫu theo đúng hướng dẫn của Trung ương.

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.

Chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra có chuyển biến rõ rệt. Qua kiểm tra, giám sát đã đánh giá được ưu điểm, chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của tổ chức đảng và đảng viên.Việc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng bước đầu đã góp phần tích cực vào công tác phòng, chống tham nhũng.

Trong các năm 2015, 2016, 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, các cấp ủy, đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy đã xử lý kỷ luật 62 đảng viên và 1 tổ chức đảng. Kiểm tra, giám sát theo Điều 30, Điều lệ Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy đã tiến hành 8 cuộc kiểm tra đối với 15 tổ chức đảng và 26 đảng viên; giám sát 8 cuộc đối với 10 tổ chức đảng và 31 đảng viên.

Thực hiện theo Điều 32, Điều lệ Đảng, UBKT Thành ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng, 3 đảng viên; kết quả tổ chức đảng và  3 đảng viên là đối tượng kiểm tra đã nhận hình thức kỷ luật tương ứng với sai phạm. UBKT Thành ủy còn tiến hành giám sát chuyên đề 15 tổ chức đảng và 22 đảng viên.

Bằng những chủ trương, giải pháp đúng đắn, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Bình, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố Đồng Hới đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và chính quyền vững mạnh.

Bên cạnh những kết quả thành tích nêu trên, với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, UBKT 2 cấp thành phố Đồng Hới cũng thấy rằng, vẫn còn một số cấp ủy tiến hành kiểm tra, giám sát còn chiếu lệ, hình thức, nể nang, né tránh, đùn đẩy, chưa quyết liệt, dẫn tới hiệu lực, hiệu quả thấp, chưa đủ sức răn đe.

Một số cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy chưa coi trọng đúng mức công tác kiểm tra, giám sát, chưa kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và đích thân thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm, chưa tạo điều kiện cho UBKT thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Điều lệ Đảng.

Hiện nay, vị trí, vai trò của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được đề cao. Quyền hạn, trách nhiệm của UBKT các cấp đã được quy định rõ ràng. Với Đảng bộ thành phố Đồng Hới, chương trình hoạt động, quy chế làm việc của UBKT hai cấp đã được xây dựng. Đó là tiền đề quan trọng để công tác kiểm tra, giám sát trong toàn Đảng bộ thành phố được triển khai mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn.

Hoàng Thanh Quang
(Ủy viên UBKT Thành ủy Đồng Hới)
 

,