.

Xây dựng môi trường lao động an toàn tại các cơ sở sản xuất

.
09:11, Thứ Tư, 30/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, LĐLĐ tỉnh và Hội đồng an toàn vệ sinh lao động tỉnh đã tổ chức Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động năm 2018. Chương trình được tổ chức với mục đích cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn lao động trong sản xuất, kinh doanh cho người lao động.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, năm 2017 toàn tỉnh xảy ra 55 vụ tai nạn lao động, làm chết 5 người; 43 vụ cháy ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh làm chết 2 người, bị thương 3 người. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đang quản lý hồ sơ vệ sinh lao động của 97 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, trong đó có 15 cơ sở với 1.269 lao động tiếp xúc với yếu tố nặng nhọc, độc hại.

Tuy nhiên, chỉ có 104 lao động trong 7/97 cơ sở, doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Bên cạnh đó, việc giải quyết quyền lợi về chế độ bệnh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh còn rất hạn chế. Toàn tỉnh chỉ có 25 người được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp.   

Với số liệu trên có thể thấy công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và phòng chống cháy nổ ở tỉnh ta vẫn còn  nhiều hạn chế. Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ ở các đơn vị, doanh nghiệp, vừa qua, LĐLĐ tỉnh và Hội đồng ATVSLĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức phát động Tháng hành động ATVSLĐ năm 2018.

Nhiều hoạt động thăm hỏi người lao động bị tai nạn được LĐLĐ tỉnh thực hiện trong Tháng an toàn vệ sinh lao động.
Nhiều hoạt động thăm hỏi người lao động bị tai nạn được LĐLĐ tỉnh thực hiện trong Tháng an toàn vệ sinh lao động.

Đây là năm thứ 2 Tháng hành động ATVSLĐ được phát động thực hiện. Qua một năm triển khai, mặc dù tình trạng tai nạn lao động vẫn còn xảy ra, tuy nhiên, ý thức của nhiều đơn vị, doanh nghiệp về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ  đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Sở Lao động-  Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ cho biết: Thời gian qua, việc phát động và triển khai các hoạt động Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ I đã thu hút được sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương và các doanh nghiệp. Công tác vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã quan tâm hơn về công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, như: đầu tư cải tiến dây chuyền công nghệ nhằm hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề  nghiệp...

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã phát động cán bộ, công nhân lao động xây dựng các phong trào xanh-sạch-đẹp, xây dựng nội quy lao động, trang cấp đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động và các phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các công văn chỉ đạo, chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng các thiết bị, vật tư; thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức các đợt kiểm tra về công tác bảo đảm ATVSLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Trong năm 2017, Sở Lao động- Thương binh  và  Xã hội đã tổ chức 5 lớp tập huấn ATVSLĐ cho 190 người là cán bộ các địa phương và lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn; tổ chức tập huấn an toàn lao động cho 100 công nhân tại Công ty TNHH MTV Việt Trung. Nhờ vậy trong thời gian qua, toàn tỉnh không xảy ra vụ tai nạn lao động nào liên quan đến việc sử dụng máy móc, các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Là đơn vị đại diện bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động, thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2017, LĐLĐ tỉnh cũng đã phối hợp với các cơ quan liên quan tham gia kiểm tra về công tác bảo đảm ATVSLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng tổ chức các buổi đến thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động.

Ông Nguyễn Lương Bình, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Với trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện các nội dung kế hoạch tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018 của Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, bảo đảm người lao động được làm việc trong môi trường, điều kiện lao động an toàn, sạch sẽ.

Sau lễ phát động, các công đoàn cơ sở đã hưởng ứng phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018. LĐLĐ tỉnh cũng đã tổ chức thăm và trao quà cho 10 trường hợp bị tai nạn lao động có tỷ lệ thương tật 91% trở lên với tổng số tiền 15 triệu đồng.

"Triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ là dịp để các doanh nghiệp có sự quan tâm hơn trong việc thực hiện pháp luật về vệ sinh an toàn lao động, đồng thời rà soát bổ sung các nội dung chưa làm tốt qua đó không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn lao động trong sản xuất, kinh doanh. Trong thời gian tới, Hội đồng  ATVSLĐ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác ATVSLĐ; tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực để hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ lần thứ II; đẩy mạnh công tác huấn luyện ATVSLĐ trong các cơ sở sản xuất kinh doanh, qua đó cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ, nhất là đối với đơn vị, doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.", ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ cho hay.

Đ.N


 

,