.

Công đoàn Khu kinh tế: Đẩy mạnh thành lập công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước

.
08:20, Thứ Tư, 30/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát triển tổ chức công đoàn, nhất là cơ sở khu vực ngoài Nhà nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Công đoàn Khu kinh tế ưu tiên thực hiện. Với mục tiêu đó, thời gian qua,Công đoàn Khu kinh tế đã không ngừng đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn. Qua hơn một năm thành lập, đến nay hệ thống tổ chức công đoàn cơ sở của Công đoàn Khu kinh tế đang ngày càng lớn mạnh.

Những năm qua, với việc đổi mới chính sách và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đã thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư kinh doanh, sản xuất. Đây là điều kiện thuận lợi để công đoàn tập hợp, xây dựng và phát triển đội ngũ đoàn viên, người lao động lớn mạnh.

Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp  được thành lập và đi vào hoạt động chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp nhỏ, sử dụng ít lao động, công nghệ sản xuất còn lạc hậu nên năng lực sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh còn thấp. Nhiều doanh nghiệp chưa bảo đảm việc làm thường xuyên cho người lao động. Số lao động ký hợp đồng mùa vụ còn khá phổ biến ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Bên cạnh đó, việc chấp hành pháp luật lao động và thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động ở một số doanh nghiệp còn chưa nghiêm, có nơi chủ doanh nghiệp còn tìm lý do để trì hoãn, né tránh việc thành lập công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp.

Nhiều tổ chức công đoàn được thành lập ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.
Nhiều tổ chức công đoàn được thành lập ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Xác định công tác phát triển đoàn viên ở các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp  ngoài Nhà nước là hoạt động hết sức quan trọng của các cấp công đoàn, ngay từ khi thành lập, Ban Thường vụ Công đoàn Khu kinh tế tỉnh đã xây dựng chương trình phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn ngoài Nhà nước với mục tiêu: tập hợp đông đảo công nhân lao động vào tổ chức công đoàn để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Ông Lương Phú Cường, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh cho biết: Để thực hiện chương trình và mục tiêu đó, Công đoàn Khu kinh tế đã chủ động tổ chức các đợt khảo sát, nắm tình hình lao động, việc làm ở các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn trong các khu công nghiệp, khu kinh tế để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp.

Công đoàn Khu kinh tế còn chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, vận động các chủ doanh nghiệp, người lao động thấy được lợi ích, vai trò sự cần thiết phải thành lập tổ chức công đoàn và trách nhiệm trong việc tạo điều kiện để thành lập công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Công đoàn Khu kinh tế còn phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, đồng thời hướng dẫn cho người lao động và chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động công đoàn.

Với những cố gắng và sự nỗ lực của mình, sau hơn một năm thành lập, Công đoàn Khu kinh tế đã vận động thành lập 19 công đoàn cơ sở là doanh nghiệp ngoài Nhà nước, với 2.552 đoàn viên. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2018, Công đoàn Khu kinh tế đã thành lập 3 công đoàn cơ sở, kết nạp được 400 đoàn viên, đạt 120% so với kế hoạch năm 2017.

Ông Lương Phú Cường, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế cho biết thêm: Thời gian tới, để thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nhất là doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, Ban Thường vụ Công đoàn Khu kinh tế sẽ bố trí những cán bộ có nhiều kinh nghiệm về  từng doanh nghiệp thuyết phục, tuyên truyền các chủ sử dụng lao động thành lập tổ chức công đoàn; tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn mạnh cả số lượng và chất lượng để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra;  phát huy vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động qua đó từng bước khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị.

Đ.N- P.C


 

,