.

Nhiệt huyết cống hiến, xứng danh là "mùa xuân của xã hội"

Thứ Tư, 14/09/2022, 06:55 [GMT+7]

(QBĐT) - 5 năm qua, với khát vọng và lý tưởng cao đẹp, tuổi trẻ Quảng Bình đã đoàn kết, nỗ lực tiên phong trong nhiều lĩnh vực. Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, trên 195.000 đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã lập nên nhiều thành tựu tự hào, khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo trong hành trình phát triển của quê hương. Những đóng góp quan trọng của tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang góp phần tạo nền móng vững chắc để đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững. 

 

5 năm qua, với khát vọng và lý tưởng cao đẹp, tuổi trẻ Quảng Bình đã đoàn kết, nỗ lực tiên phong trong nhiều lĩnh vực. Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, trên 195.000 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã lập nên nhiều thành tựu tự hào, khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo trong hành trình phát triển của quê hương. Những đóng góp quan trọng của tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang góp phần tạo nền móng vững chắc để đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững. 

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu luôn đặt niềm tin to lớn đối với tuổi trẻ, Bác khẳng định: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Tuổi trẻ Quảng Bình tự hào được sinh ra và trưởng thành ở một vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi mà các thế hệ cha anh, bằng ý chí nghị lực phi thường, lòng yêu quê hương, đất nước và tinh thần anh dũng kiên cường, đã viết nên những bản hùng ca bất diệt, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, với hào khí “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, bao thế hệ người dân Quảng Bình, trong đó có lực lượng ĐVTN, đã góp phần mang lại độc lập tự do cho dân tộc, đưa non sông thu về một mối.

 

Kế tiếp truyền thống cao đẹp ấy, trong công cuộc đổi mới, tuổi trẻ Quảng Bình đã gặt hái nhiều thành quả to lớn. Nhiệm kỳ qua, ĐVTN trong tỉnh đã tiếp tục triển khai hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, việc học tập và làm theo Bác không chỉ tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn xã hội, mà đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội (KT-XH), chung tay giữ vững quốc phòng-an ninh (QP-AN), xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. 

 

Những sự kiện, con số sinh động trong nhiệm kỳ đã khẳng định rõ nét hơn đóng góp của ĐVTN tỉnh nhà. Đó là phong trào “Thanh niên tình nguyện” (TNTN) được triển khai rộng khắp, toàn diện từ tỉnh đến cơ sở. 10 công trình thanh niên (CTTN) cấp tỉnh, 220 CTTN cấp huyện, 10.663 CTTN cấp cơ sở với tổng trị giá trên 100 tỷ đồng;15.328 hoạt động tình nguyện với sự tham gia của gần 123.000 lượt ĐVTN đã góp phần tạo sự đổi thay mạnh mẽ trong đời sống, diện mạo quê hương, khích lệ tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vì cộng đồng của tuổi trẻ tỉnh nhà.

 

 

ĐVTN tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) với những đổi thay to lớn cả về diện mạo và chất lượng đời sống người dân nông thôn. Những công trình thắp sáng đường quê, đường NTM kiểu mẫu, nhà văn hóa cộng đồng, sân chơi cho thiếu nhi, nhà nhân ái…; hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, tiếp sức, đồng hành cùng ĐVTN trong sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần…, đã tạo động lực quan trọng thúc đẩy nhanh hành trình xây dựng NTM của nhiều địa phương trong tỉnh. ĐVTN cũng là trụ cột trong cải cách hành chính, xây dựng đô thị văn minh, chính quyền điện tử với những đóng góp nổi bật, bước đầu đặt nền móng cho quá trình chuyển đổi số (CĐS), đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng 4.0.

 

 

Từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng, trung du đến miền núi, nơi nào cũng đều có dấu chân tuổi trẻ. Đặc biệt ở những vùng khó khăn, vai trò của ĐVTN càng đậm nét, như lời Bác Hồ dạy “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Tuổi trẻ Quảng Bình đã tích cực hưởng ứng các chủ trương, chính sách của tỉnh đối với đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, mang ánh sáng của tri thức, tinh thần tình nguyện đến với vùng sâu vùng xa, chung tay “thay áo mới”, mang niềm vui đến cho bản làng. Tinh thần TNTN còn tỏa sáng trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; an sinh xã hội; đồng hành phát triển du lịch; phòng, chống dịch Covid-19…

 

Cùng với những kết quả quan trọng trong phong trào TNTN, 5 năm qua, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã đi vào thực tiễn, thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong ĐVTN. Phong trào đã được cụ thể hóa bằng cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, và triển khai rộng khắp thông qua các cuộc thi: Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn; Sáng tạo khởi nghiệp sinh viên; Sáng tạo khoa học kỹ thuật Quảng Bình… với nhiều gương mặt điển hình tiêu biểu được vinh danh. Đã có trên 48.000 ý tưởng, sáng kiến trong các lĩnh vực, trong đó nhiều ý tưởng áp dụng vào thực tế đã nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất kinh doanh, làm lợi cho cơ quan, doanh nghiệp, cộng đồng xã hội.

 

Là lực lượng nòng cốt trong giữ vững QP-AN, bảo vệ Tổ quốc, không chỉ có ĐVTN trong lực lượng vũ trang, tuổi trẻ toàn tỉnh đã sát cánh bên nhau, xung kích đi đầu bảo vệ an ninh Tổ quốc; tham gia giữ gìn an ninh trật tự, nhất là các vùng trọng điểm, địa bàn biên giới, vùng sâu, vùng xa, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển KT-XH tỉnh nhà. 

 

 

Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, thiên tai, mưa lũ và dịch Covid-19 gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Với tinh thần cống hiến vì cộng đồng, ĐVTN tỉnh nhà đã nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống.

 

Trong phòng, chống dịch Covd-19, không chỉ có mặt trên tuyến đầu, tuổi trẻ Quảng Bình đã ghi dấu ấn đậm nét với những hành động đẹp trong chương trình “Triệu túi an sinh”, “San sẻ yêu thương-vượt qua đại dịch”, “Cháo canh Quảng Bình-Bữa sáng nghĩa tình”… được nhân dân cả nước trân trọng và đánh giá cao, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

 

 

Là cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng, trên 195.000 ĐVTN trong tỉnh chính là nguồn nhân lực quan trọng trong công cuộc phát triển quê hương. Sự phấn đấu học hỏi, không ngừng vươn lên của tuổi trẻ tỉnh nhà đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ trẻ ngày càng phát triển, trong đó có nhiều đồng chí giữ các trọng trách trong Đảng, chính quyền các cấp. 

 

 

Với những phẩm chất tiêu biểu của tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tích cực đồng hành cùng thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện, phát triển các kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần; quan tâm chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng; ghi dấu ấn trong công tác thanh niên quốc tế... Tổ chức Đoàn thật sự là mái ấm tin cậy, từng bước mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, hoạt động hiệu quả, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị.

 

 

Những dấu ấn đậm nét nêu trên là kết tinh của khát vọng tuổi trẻ, tinh thần nỗ lực, sáng tạo, chung tay hành động của trên 195.000 ĐVTN và sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành của tỉnh đối với thế hệ trẻ. 5 năm qua, đặc biệt là trong gần nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tỉnh đã ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách thiết thực, hiệu quả, trong đó chú trọng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng công tác cán bộ, nhất là các đề án về cán bộ nữ, cán bộ trẻ.

 

Sự bổ sung kịp thời đội ngũ cán bộ nữ, trẻ, có năng lực chuyên môn và phẩm chất chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết đã tạo động lực mạnh mẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức, địa phương, tiếp tục khẳng định những cống hiến quan trọng của ĐVTN. 

 

Phát huy những thành quả đạt được, bước sang nhiệm kỳ mới trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức và rào cản, tuổi trẻ toàn tỉnh cần thống nhất cao ý chí và hành động, sáng tạo, quyết tâm, xây dựng kế hoạch và các chương trình hành động, giải pháp thực hiện khoa học, phù hợp với thực tiễn của đất nước và tỉnh nhà. Cùng với các nhiệm vụ đã xác định trong báo cáo chính trị trình Đại hội, ĐVTN cần tập trung phối hợp thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai trên địa bàn tỉnh, gồm: Chương trình về phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình xây dựng NTM và Chương trình giảm nghèo bền vững.

 

Mỗi ĐVTN, bằng nghị lực, trách nhiệm và sức trẻ của mình để chung tay nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao để có thêm nhiều “miền quê đáng sống”; bản lĩnh, đi đầu trong xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

 

Với sự quan tâm và các chính sách đồng bộ về phát triển nguồn nhân lực nói chung, công tác cán bộ, nữ, cán bộ trẻ nói riêng, là lực lượng nòng cốt, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu, không ngừng rèn luyện để hoàn thiện bản thân, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ và nguồn nhân lực vừa “hồng” vừa “chuyên”, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, đồng thời cung cấp, tạo nguồn cán bộ kế cận cho tỉnh.

  

Đặc biệt, trong hành trình CĐS đang diễn ra mạnh mẽ, ĐVTN phải khẳng định vai trò tiên phong, xung kích, dám nghĩ dám làm, nhanh chóng cụ thể hóa và đưa các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về CĐS đi vào cuộc sống. Trong CĐS, nhận thức đóng vai trò quyết định, do đó, mỗi ĐVTN phải là một tuyên truyền viên tích cực để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ nói riêng, cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn tỉnh nói chung về CĐS.

 

Bên cạnh đó, với sức trẻ và sự nhạy bén trong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, CĐS phải được triển khai rộng khắp trong mọi lĩnh vực, nhất là trong cải cách hành chính, công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi; ứng dụng các nền tảng số trong khởi nghiệp; nghiên cứu có các sáng kiến để thúc đẩy nhanh hành trình CĐS của tỉnh nhà…

 

VŨ ĐẠI THẮNG

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh 

 

  

 

06:55, Thứ Tư, 14/09/2022 (GMT+7)