.

Khát vọng để thành công

Thứ Năm, 01/09/2022, 06:38 [GMT+7]

Bước vào nhiệm kỳ 2020-2025 với nhiều khó khăn, thách thức, đến thời điểm này, nhìn lại hành trình hai năm qua với những thành tựu quan trọng, kết quả tự hào, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình càng thêm vững tin trên chặng đường mới. 

 

 

 

Bước vào nhiệm kỳ 2020-2025 với nhiều khó khăn, thách thức, đến thời điểm này, nhìn lại hành trình hai năm qua với những thành tựu quan trọng, kết quả tự hào, Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình càng thêm vững tin trên chặng đường mới. 

 

 

 

 

 

 

 

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong bối cảnh hai trận mưa lũ lịch sử gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đặt ra được dự báo sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức do hậu quả của thiên tai. Tuy nhiên với tinh thần quyết tâm không lùi bước trước khó khăn, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã xác định các khâu đột phá và ban hành 4 chương trình hành động (CTHĐ) tương ứng để thực hiện Nghị quyết, gồm: Phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH từng bước đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng công tác cán bộ. Tiếp đó, các cấp ủy trực thuộc Tỉnh uỷ đã ban hành 28 CTHĐ thực hiện Nghị quyết sát với tình hình địa phương, có tính khả thi cao để triển khai thực hiện bảo đảm hiệu quả.

 

 

Cùng với việc khẩn trương triển khai 4 CTHĐ, căn cứ diễn biến tình hình, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, đúng thời điểm, đặc biệt là Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 22/12/2020 về khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm ổn định đời sống nhân dân với những chính sách vừa cụ thể, vừa dài hơi nhằm ổn định và tái thiết đời sống bà con sau thiên tai. Nghị quyết 02 được triển khai một cách “thần tốc” đã nhanh chóng ổn định tình hình, khắc phục kịp thời hậu quả mưa lũ, giúp nhân dân yên tâm và vững tin vào vai trò lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, sự đồng hành tích cực của chính quyền các cấp. 

 

 

Khi đời sống, sản xuất của nhân dân sau thiên tai vừa ổn định thì dịch Covid-19 bùng phát với những diễn biến hết sức nguy hiểm. Trong điều kiện còn thiếu thốn, chưa có nhiều kinh nghiệm ứng phó với dịch bệnh, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, các bộ, ngành, xác định vai trò quan trọng của nhân dân và hệ thống chính trị ở cơ sở, chúng ta đã kịp thời triển khai những quyết sách chống dịch với tinh thần “dịch bệnh diễn biến nhanh, phản ứng phải nhanh hơn”.

 

Đây là cuộc chiến cam go, nhưng chúng ta đã huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đó là những ngày tháng lịch sử khi tất cả các lực lượng, các màu áo, các thế hệ, từ miền ngược đến miền xuôi, từ nông thôn đến thành thị... cùng kết thành một bức tường thành vững chãi với mục tiêu tất cả vì an toàn sức khỏe, tính mạng nhân dân.

 

Không chỉ bảo vệ thành công sức khỏe, tính mạng của nhân dân trong tỉnh, với tinh thần sáng tạo, trách nhiệm, nghĩa đồng bào, đồng chí cao cả, chúng ta đã tổ chức đón thành công trên 3.000 công dân về từ vùng dịch trong những thời điểm cam go nhất; hỗ trợ gần 25 tỷ đồng cho đồng bào quê hương gặp khó khăn trong vùng dịch; kịp thời giúp đỡ nhiều tỉnh, thành trong nước và nước bạn Lào chống dịch hiệu quả, tiếp tục tỏa sáng phẩm chất Quảng Bình “Hai giỏi”.

 

 

Tích cực chống dịch song song với ổn định tình hình KT-XH, tỉnh đã tổ chức các hội nghị đối thoại để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, từ đó có các giải pháp phù hợp để đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Tiếp đó, tọa đàm trực tuyến kết nối Quảng Bình-Hàn Quốc, hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2022... đều được tổ chức trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng đã mang lại những thành công lớn, khẳng định tinh thần vượt khó, sáng tạo của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

 

 

Chúng ta cũng tự hào là một trong những địa phương thực hiện kịp thời, hiệu quả các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong chương trình phục hồi, phát triển KT-XH sau đại dịch. Những cơ chế, nguồn vốn… đến với doanh nghiệp và nhân dân không chỉ tạo động lực thúc đẩy, phục hồi KT-XH, đời sống, sản xuất, mà còn mang lại niềm tin tưởng, sự đồng thuận cao, yếu tố quan trọng để vượt qua gian khó, vững tin phát triển.

 

 

 

Sau những nỗ lực, đoàn kết và quyết tâm không ngừng nghỉ, đặc biệt là các quyết sách kịp thời, năm 2021, thu ngân sách đạt 7.016 tỷ đồng, tăng 30% so với kế hoạch. Đây là kết quả rất đáng mừng, khẳng định hướng đi đúng và sự sáng tạo, bản lĩnh của cả hệ thống chính trị. 6 tháng đầu năm 2022, nhiều chỉ tiêu quan trọng đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng gần 7%; thu ngân sách gần 4.400 tỷ đồng, đạt 73,3% dự toán địa phương; gần 12.000 lao động được giải quyết việc làm…

 

Đặc biệt, du lịch đang phục hồi mạnh mẽ, đến thời điểm này đã đạt con số trên 1 triệu lượt khách, doanh thu tăng nhanh. Bên cạnh đó, các dự án trọng điểm về du lịch như Khu nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang, Kim Thủy (Lệ Thủy), dự án Regal Ocean tại xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) đang được đẩy nhanh. 

 

 

Lĩnh vực công nghiệp tiếp tục phát triển, trong đó các dự án điện gió, điện mặt trời đi vào hoạt động đúng tiến độ dù trải qua giai đoạn dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Không chỉ mang lại nguồn năng lượng sạch, các dự án còn đóng góp nguồn ngân sách bền vững cho tỉnh, góp phần tạo nên những con số ấn tượng trong thu ngân sách năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022.

 

Trải qua hành trình đầy khó khăn, từ những bài học quý trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, gần hai năm qua, tỉnh đã dành nguồn ngân sách lớn để đầu tư xây mới, nâng cấp các bệnh viện, hệ thống y tế cơ sở để sẵn sàng đương đầu với những tình huống cấp bách nhất, bảo vệ hiệu quả sức khỏe và tính mạng nhân dân.

 

 

Chúng ta đã khởi công dự án đường ven biển thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 với quy mô đầu tư gần 2.200 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào năm 2025, dự án sẽ góp phần kết nối thông suốt hệ thống giao thông của tỉnh, đặt nền móng cho mục tiêu về hệ thống hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, kết nối Quảng Bình gần hơn với các tỉnh, quốc gia trong khu vực, là “đòn bẩy” để khai mở những tiềm năng mới trên hành trình phát triển. Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi qua tỉnh cũng đang được gấp rút triển khai, hứa hẹn những đổi thay mạnh mẽ, góp phần đẩy nhanh mục tiêu xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại.

 

Hai năm qua, tỉnh đã tập trung mạnh mẽ lĩnh vực chuyển đổi số. Cùng với ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số, tỉnh đầu tư nguồn lực lớn để xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, phát triển kinh tế số và xã hội số..Đặc biệt, khối Đảng đang tích cực triển khai chuyển đổi số với việc thực hiện sổ tay đảng viên điện tử, góp phần tạo tiền đề quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của tỉnh. 

 

 

Lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân được cải thiện. Đặc biệt thời gian qua, với mục tiêu từng bước tạo sự bình đẳng trên hành trình phát triển giữa miền núi và miền xuôi, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS và MN).

 

Các dự án đưa điện lưới về hai xã Tân Trạch, Thượng Trạch, nâng cấp đường 20 Quyết Thắng (Bố Trạch) cùng nhiều chương trình phát triển KT-XH đang được tích cực triển khai đã mang lại khởi sắc mạnh mẽ trong diện mạo và đời sống ĐBDTTS và MN. Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được giữ vừng, 2 tuyến biên giới biển và rừng yên bình và phát triển. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các mặt, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền được củng cố và nâng cao.

 

 

 

 

Những thành tựu tỉnh nhà đạt được trong hai năm qua là kết tinh của sự nỗ lực không ngừng nghỉ với quyết tâm và khát vọng đẩy lùi mọi khó khăn, thách thức, nhanh chóng phục hồi KT-XH, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã gắn bó bên nhau, cùng chung một mục tiêu và ý chí. Những kết quả đột phá trong gần nửa hành trình của nhiệm kỳ đã khẳng định hướng đi đúng đắn, sức mạnh của tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm. 

 

Tự hào với những thành quả đạt được nhưng cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, rào cản và thách thức đang đặt ra để có các quyết sách thích ứng linh hoạt. Trong đó, các nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, “vực dậy” các chỉ số CPI, PAPI, PAR-Index… Huy động các nguồn lực, tìm ra các giải pháp bền vững để giúp du lịch “tăng tốc” trong 3 năm còn lại, bù đắp cho tình trạng “đóng băng” sau gần 2 năm dịch bệnh. 

 

 

Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các dự án trọng điểm về du lịch nhanh chóng hoàn thành và đưa vào sử dụng, tỉnh tiếp tục chủ động và phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng động lực như Dự án đường ven biển, Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua tỉnh.

 

Lĩnh vực công nghiệp, cùng với duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tỉnh sẽ nghiên cứu phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo như điện khí, điện gió xa bờ, khảo sát, đầu tư điện gió tại nước bạn Lào... Một số hạng mục quan trọng của các dự án về chuyển đổi số, hạ tầng y tế cũng đặt mục tiêu hoàn thành trong nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm tạo đột phá mạnh mẽ, kết nối hạ tầng trong tỉnh và khu vực, phục vụ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

 

 

Trải qua nhiều khó khăn, nền kinh tế cần được tiếp sức mạnh mẽ để phục hồi. Đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế biển bền vững; đầu tư nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, tăng cường sản phẩm OCOP, chế biến sâu; nâng cao độ che phủ rừng, phát triển trồng rừng FSC… là những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai quyết liệt. Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai trên địa bàn tỉnh cũng đặt ra yêu cầu lớn và đòi hỏi sự nỗ lực, phối hợp đồng bộ để hoàn thành đúng lộ trình.

 

Những mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020-2025 còn nặng nề, nhưng trên suốt hành trình phát triển của quê hương, Quảng Bình chưa bao giờ dừng bước trước khó khăn, thử thách. 

                        VŨ ĐẠI THẮNG

                        Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, 

                          Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

 

 

 

06:38, Thứ Năm, 01/09/2022 (GMT+7)