.

"Quảng Bình mang đến những cảm xúc chưa từng có trong đời"

Thứ Tư, 02/02/2022, 10:23 [GMT+7]

Tôi ấn tượng với nhận xét của Phó Giám đốc Sở Du lịch Đặng Đông Hà về anh phóng viên, travel blogger Ngô Trần Hải An (Quỷ Cốc Tử): "An luôn có mặt và sát cánh cùng du lịch Quảng Bình trong những thời điểm khó khăn, nhất là thiên tai và dịch bệnh, bằng một tình cảm chân thành".

 

 

 

Đúng như lời nhận xét, dù hành trình khám phá qua những vùng đất của An luôn bất tận và nhiều màu sắc nhưng Quảng Bình vẫn giữ một vị trí đặc biệt mà như anh nói: “Mỗi một lần khám phá là một lần mang đến những cảm xúc chưa từng có trong đời”.

 

Trong giới travel blogger, anh nổi tiếng tiên phong với những hành trình khám phá bằng “góc nhìn mới, trải nghiệm mới”. Tự mình bước trên lối riêng mà không theo bất kỳ một lối mòn có sẵn đã giúp Hải An trở thành một phóng viên ảnh, một travel blogger “không giống ai”. Và đương nhiên, hành trình mở lối của “con sói đầu đàn” bao giờ cũng đầy vinh quang và không thiếu những chông gai.

20 tuổi, Hải An bước ra khỏi “vùng an toàn”, bắt đầu chinh phục những cung đường xê dịch bằng chuyến đi ngược ra Bắc. Anh bảo, chỉ khi dám bước ra khỏi “vùng an toàn” thì mới có thể chạm vào những thứ khác biệt. “Nếu bước vào con đường ai đó đã tạo ra, đã khám phá, là mình đã đi lại trên lối mòn của người khác, thì lấy đâu ra những khác biệt, những góc nhìn mới?”, Hải An thẳng thắn bày tỏ.

Tròn 20 năm, anh đã đến hơn 40 quốc gia trên thế giới, luôn thử thách mình bằng việc khám phá những vùng đất lạ mà chỉ nghe tên thôi đã ẩn chứa nhiều điều thú vị, như: Triều Tiên, Ai Cập, Pakistan, Jordan… Tại Việt Nam, anh đã đặt chân đến tất cả các tỉnh, thành, chạm tay đến 4 điểm cực Đông-Tây - Nam- Bắc của Tổ quốc và là một trong số ít những người dám mạo hiểm trải nghiệm những địa hình phức tạp, khó khăn nhất. Hải An chinh phục Sơn Đoòng, khám phá mốc 17 Sông Đà, mốc 42 cao nhì Việt Nam, mốc 79 cao nhất cả nước... Đằng sau những bức ảnh lung linh là mồ hôi, là căng thẳng, mệt mỏi khi đối diện với nhiều nguy hiểm và cả những khoảnh khắc cận kề sinh tử.

 

Tôi hỏi, sau những chuyến đi như thế anh có thấy “chùn chân”? Hải An chỉ cười, rằng một khi đã đam mê thì khó lòng dứt được. Hành trình của anh vẫn mải miết trên những cung đường gió bụi như thể chưa bao giờ biết mệt. Hôm nay, thấy anh ở nơi này, ngày kia, lại thấy anh “check-in” ở một địa điểm cách xa hàng nghìn km. Nếu như 20 năm trước, Hải An chọn những cung đường phượt chỉ đơn giản là để thỏa mãn sở thích khám phá, ưa mạo hiểm của một người trẻ thì càng về sau, anh càng khao khát được lưu giữ và quảng bá những hình ảnh tươi đẹp ấy đến với nhiều người hơn.

 

 

Trong chương trình quảng bá du lịch “Miền di sản diệu kỳ” tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 4-2021, phần giới thiệu về du lịch Quảng Bình của blogger Ngô Trần Hải An đã thực sự gây ấn tượng mạnh. Hình ảnh đẹp lung linh và lời thuyết trình thuyết phục đã cuốn người nghe vào một “miền thiên nhiên diệu kỳ Quảng Bình” an toàn, khác biệt với chuỗi sản phẩm du lịch thiên nhiên độc đáo. Không ai nghĩ, người mang đến “những cảm xúc chưa từng có trong đời” lại là một blogger chỉ mới đến Quảng Bình đôi, ba lần. Anh thuyết trình về vùng đất cách xa nơi mình đang sống hàng nghìn km bằng sự chân thành và háo hức như thể vùng đất này đã là một phần máu thịt.

 

 

Hải An đã đặt chân đến hầu hết những hang động lớn ở Quảng Bình. Vẻ đẹp hoang sơ nơi này có sức hấp dẫn đặc biệt đối với một người luôn ưa khám phá, dám mạo hiểm và khát khao chinh phục như anh. Một lần đến là một lần bất ngờ, một lần trải nghiệm là một lần ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp bí ẩn bên trong những hang động kỳ vĩ. 3 năm trước, Hải An là trưởng nhóm blogger thực hiện tour khám phá thiên nhiên Quảng Bình “Theo dấu chân Người bất tử”. Ngay sau đó, video clip thực hiện tại những địa điểm này đã được giới thiệu ở rất nhiều các diễn đàn du lịch và thực sự tạo nên những hiệu ứng tích cực.

 

 

“Lần đầu tiên đến Quảng Bình, vẻ đẹp của nơi này vượt ra khỏi sức tưởng tượng của tôi. Chuyến đi ấn tượng nhất là khám phá Sơn Đoòng cùng Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê. Tôi đã chụp cho H’Hen Niê một bộ ảnh tại Vườn địa đàng ngay trong hang. Đó là mỗi cảm xúc rất đặc biệt. Lúc chiếc váy vàng của H’Hen tung lên giữa không gian của Sơn Đoòng, lòng trào lên một cảm giác xúc động và đầy tự hào. Bởi khi đó, vẻ đẹp của con người, của thiên nhiên đã cùng giao hòa vào nhau”, Hải An chia sẻ. Bộ ảnh đã thực sự mang đến những ấn tượng mạnh mẽ về một Quảng Bình với vẻ đẹp bí ẩn, bất tận.

 

 

 

 

 

 

 

Ngay khi trận lũ lịch sử tháng 10-2020 đang nhấn chìm nhiều địa phương của tỉnh Quảng Bình, tại TP. Hồ Chí Minh, Hải An đã không chần chừ kêu gọi sự hỗ trợ của anh em, bạn bè rồi nhanh chóng vượt hàng nghìn km ra với đồng bào vùng lũ. Vượt sóng dữ, anh và nhóm thiện nguyện đã đến trao tận tay từng suất quà cứu trợ cho người dân “rốn lũ” Lệ Thủy, Quảng Trạch. Không còn hình ảnh một blogger luôn xuất hiện trong những khung hình lung linh, Hải An xắn quần, lội nước lũ đến với bà con, tận tụy như chính người dân quê hương mình.

 

 

Và cũng chính anh, như Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình nhận xét là “luôn sát cánh cùng du lịch Quảng Bình trong những thời điểm khó khăn nhất”, anh đã trở lại ngay thời điểm du lịch Quảng Bình đang “đóng băng” do ảnh hưởng dịch Covid-19 và mưa lũ. Ít ai biết, chỉ trước đó không lâu, anh vừa trải qua những tháng ngày lặn lộn khắp các bệnh viện dã chiến, đến các điểm nóng của dịch Covid-19, nhưng ngay khi chuyến bay đầu tiên giữa TP. Hồ Chí Minh-Đồng Hới nối chuyến trở lại, Hải An đã khởi xướng cùng các travel blogger, người nổi tiếng thực hiện một chiến dịch quảng bá táo bạo nhưng đầy nhân văn: Du lịch Quảng Bình mùa mưa. Họ đã cùng tham gia trải nghiệm lội sông suối, chèo Kayak và Sup ở thung lũng ngập nước Hung Trâu, trekking hang, du ngoạn sông Son bằng thuyền... Những trải nghiệm này đã đánh dấu sự trở lại của du lịch Quảng Bình sau khi dịch Covid-19 được khống chế và gợi mở những điểm đến với nhiều trải nghiệm hấp dẫn, riêng có ngay trong mùa mưa lũ.

 

 

“Khi thực hiện điều đó tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng dù trong khó khăn, nghịch cảnh thì Quảng Bình vẫn có sức hút riêng và vẫn tìm thấy những vẻ đẹp ngay trong mưa lũ. Cùng với dự án “Ngắm Việt Nam trên những tầng trời” thực hiện ở Quảng Bình, tôi sẽ còn quay trở lại nơi này, làm cầu nối cho các bạn blogger đến và trải nghiệm, để quảng bá nhiều hơn cho du lịch Quảng Bình”, Hải An chân tình chia sẻ.

 

Nội dung: DIỆU HƯƠNG

Thiết kế & Đồ Họa: XUÂN HOÀNG

 

 

10:23, Thứ Tư, 02/02/2022 (GMT+7)