.

Bên trong "trại" tân binh

Thứ Bảy, 03/04/2021, 10:17 [GMT+7]

Đó là doanh trại của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh. Nơi có những chàng trai tuổi đời mới 18, đôi mươi vừa bước vào môi trường quân ngũ và đang dần quen với lối sống, sinh hoạt, kỷ luật quân đội.

 

ĐÓ LÀ DOANH TRẠI CỦA TIỂU ĐOÀN HUẤN LUYỆN-CƠ ĐỘNG CỦA BỘ CHỈ HUY BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG (BĐBP) TỈNH. NƠI CÓ NHỮNG CHÀNG TRAI TUỔI ĐỜI MỚI 18, ĐÔI MƯƠI VỪA BƯỚC VÀO MÔI TRƯỜNG QUÂN NGŨ VÀ ĐANG DẦN QUEN VỚI LỐI SỐNG, SINH HOẠT, KỶ LUẬT QUÂN ĐỘI.

Không bỡ ngỡ sao được, khi các tân binh chỉ ở độ tuổi 18, đôi mươi. Có người vừa mới cởi bỏ chiếc áo học sinh THPT. Trong bộ quân phục của “Anh Bộ đội Cụ Hồ” với hơn nửa tháng làm quen với cuộc sống tự lập và kỷ luật của người lính, tân binh Hồ Cù Lệ (SN 2002) người Vân Kiều ở bản Rào Đá, xã Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy) đã ăn nói chững chạc, mạnh dạn và có vẻ trưởng thành hơn. Vừa tốt nghiệp THPT năm 2020, Lệ nhận được lệnh gọi nhập ngũ. 

 

Lệ chia sẻ rằng, với em, được về huấn luyện tại Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) là điều may mắn, vì dù sao cũng được gần nhà. Nói là may mắn, nhưng với chàng trai trẻ người Vân kiều vừa mới tốt nghiệp THPT, cuộc sống, sinh hoạt của người lính chắc là ở đâu cũng vậy. Lúc mới vào đây, cái gì cũng mới lạ, bỡ ngỡ. 

 

Hồ Cù Lệ cho biết, ngay cả việc xếp chăn, màn nội vụ cũng phải đúng nguyên tắc quy định, chứ không phải làm bừa như lúc ở bên ngoài. Nói rồi, Lệ làm cho chúng tôi xem. Dù các nguyên tắc cơ bản Lệ đã nắm được, nhưng hai bàn tay của chàng tân binh vẫn còn nhiều lóng ngóng. 

 

Lệ nói: “Lúc ở nhà mọi việc đều có mẹ làm. Cơm mẹ nấu. Áo quần mẹ giặt giũ. Em ko phải làm gì nhiều. Riêng việc thức dậy sớm, tập các bài tập thể dục buổi sáng, em cũng thấy mới lạ. Bởi, em chưa có thói quen tập thể dục buổi sáng. Các động tác của các bài tập cũng khó và yêu cầu cao hơn lúc còn đi học”.

 

 

Không chỉ Hồ Cù Lệ, tân binh Phùng Công Tâm (SN 1998) ở quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) cũng lần đầu tiên trải nghiệm cuộc sống tự lập, xa nhà. Tâm vừa mới tốt nghiệp Trường đại học Nội vụ, Phân hiệu Quảng Nam năm 2020, thì nhận được lệnh đi nghĩa vụ quân sự. 

 

Tâm kể: “Lúc đang học đại học, do trường cách nhà chưa đến 10km nên em vẫn sống ở nhà với bố mẹ. Vì vậy, đây cũng là lần đầu tiên em sống xa nhà, xa bố mẹ. Trước đó, em cũng đã tìm hiểu và có biết về cuộc sống, sinh hoạt và việc rèn luyện trong môi trường quân ngũ, nhưng không ngờ, khi vào đây, kỷ luật chặt chẽ đến như vậy”. 

 

“Ở đây mọi thứ đều đòi hỏi tính tự giác, tính kỷ luật và tự rèn luyện, không giống như lúc còn đi học. Nhưng em nghĩ đây là cơ hội tốt cho chúng em trải nghiệm cuộc sống của một người lính, rèn luyện bản thân, nâng cao ý thức tự giác và bản lĩnh vượt qua những khó khăn gian khổ trong cuộc sống. Hơn thế nữa, với tuổi trẻ chúng em, việc tham gia nghĩa vụ quân sự, còn là nghĩa vụ, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với Tổ quốc”, Tâm chia sẻ. 

 

Nói như trung tá Phan Anh Ngọc, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động: “Tính kỷ luật quân đội được rèn dũa trong cả nếp sinh hoạt của mỗi cá nhân, chiến sỹ cũng là một cách để rèn luyện tư cách, tác phong người lính trong quân đội. Hơn thế nữa, sau này xuất ngũ, nếp sống, sinh hoạt này cũng sẽ rất cần thiết cho các chiến sỹ”.

 


Trong số những tân binh chúng tôi gặp ngày hôm đó, câu chuyện của tân binh Phạm Thế Đạt (SN 1997) ở thôn Hà Thiệp, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh khiến chúng tôi lưu tâm hơn cả. Bởi, dù đã tốt nghiệp đại học và có vợ con, nhưng chàng tân binh trẻ này vẫn tình nguyện viết đơn đi nghĩa vụ quân sự. 

 

Phạm Thế Đạt cho biết, dù đã tốt nghiệp ngành luật (Trường đại học Quảng Bình) nhưng ra trường gần 2 năm, Đạt vẫn chưa kiếm được việc làm phù hợp. Ngày có lệnh gọi tuyển nghĩa vụ quân sự, Đạt tự nguyện viết đơn xin đi lính biên phòng, với mong muốn tiếp tục được rèn luyện bản thân trong môi trường quân ngũ. Đạt kể, hình ảnh người lính BĐBP đã thấm vào máu và ý thức của mình từ lúc còn rất nhỏ. Bố Đạt là BĐBP, từ lúc đang là học sinh trung học, vào những ngày nghỉ hè, thỉnh thoảng, Đạt vẫn được bố đưa vào đơn vị chơi vài ngày. Vì vậy, khi có ý định viết đơn đi nghĩa vụ quân sự, gia đình Đạt đồng ý, ủng hộ ngay. 

 

“Những ngày đầu, em vào huấn luyện ở đây, dù có đôi chút bỡ ngỡ, nhung nhớ gia đình, đặc biệt là vợ và con nhỏ, nhưng em cũng đã nhanh chóng hòa nhập vào môi trường mới. Vì lúc đi học, em đã sớm tự lập, vừa đi học vừa đi làm thêm. Ra trường, có vợ con, em cũng đã đi làm để nuôi con. Quãng thời gian đi nghĩa vụ sẽ giúp cho em trưởng thành hơn, biết tự rèn luyện bản thân, vượt qua những khó khăn, và biết sắp xếp, lên được kế hoạch cho cuộc sống sau này của gia đình mình”, tân binh Phạm Thế Đạt chia sẻ.

 

Trung tá Phan Anh Ngọc, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) cho biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sỹ mới năm 2021, trước đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn đã chủ động tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ khung những kiến thức cơ bản về công tác quản lý và huấn luyện, chuẩn bị nơi ăn, ở, học tập, sinh hoạt, cơ sở vật chất huấn luyện cho chiến sỹ mới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tân binh sớm hòa nhập, an tâm tư tưởng, thi đua học tập, rèn luyện, thực hiện tốt khóa huấn luyện. Thời gian đầu khi tiếp nhận các tân binh, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phân công cán bộ thường xuyên gần gũi, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng và kèm cặp, giúp đỡ, động viên các chiến sỹ trong quá trình học tập, huấn luyện. 

 

Khóa huấn luyện cho chiến sỹ mới sẽ có thời gian 4,5 tháng, gồm: 3 tháng huấn luyện chương trình của Bộ Quốc phòng và 1,5 tháng huấn luyện về nghiệp vụ biên phòng. Mục đích của khóa huấn luyện là trang bị cho các chiến sỹ mới những kiến thức, hiểu biết cơ bản, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành tốt pháp luật, kỷ luật quân đội, đồng thời, nắm vững nghiệp vụ công tác biên phòng, các động tác kỹ thuật, chiến thuật nghiệp vụ, sử dụng vũ khí, trang thiết bị, tuần tra bảo vệ biên giới, góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển của Tổ quốc, trung tá Phan Anh Ngọc cho biết thêm.

 

Bài & Ảnh: DƯƠNG CÔNG HỢP

Thiết kế & Đồ họa: XUÂN HOÀNG

 

 

 

 

 

10:17, Thứ Bảy, 03/04/2021 (GMT+7)