Quang Binh Discovery Marathon 2024:

Nơi hội tụ của niềm đam mê đặc biệt

  • 08:25 | Thứ Hai, 25/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một giải chạy được tổ chức ngay giữa lòng di sản Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB), nơi mà vận động viên (VĐV) được thỏa thích khám phá những tầng mây xanh đại ngàn. Hơn cả một giải chạy, đây còn là cơ hội để đưa hình ảnh du lịch Quảng Bình đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế. Quang Binh Discovery Marathon (QBDM) 2024 cũng là nơi hội tụ của những niềm đam mê đặc biệt.
 
Giải chạy của đam mê
 
Từ 4 giờ ngày 10/3/2024, sân Trung tâm Du lịch PN-KB (Bố Trạch) đã rộn ràng. Trong khoảng không gian dưới ánh đèn vàng, hàng trăm VĐV tham gia cự ly 42km giải QBDM 2024 đã tập trung khởi động, chuẩn bị xuất phát cho cuộc đua kéo dài 7 giờ đồng hồ. Trời tối mịt, gió lạnh và sương mù vẫn không làm giảm đi không khí sôi động, sự háo hức chờ đón cuộc đua trên từng gương mặt VĐV. 42km được coi là cự ly thi đấu “khó nhằn” khi đi qua rất nhiều đồi dốc, nhiều loại địa hình khác nhau của Vườn Quốc gia PN-KB. Đây cũng là nội dung thi đấu được trông chờ nhất của mọi cuộc đua marathon, thu hút rất đông VĐV kỳ cựu, đạt nhiều thành tích tại các giải thi đấu trong và ngoài nước. Muốn vượt qua được thử thách này, mỗi VĐV phải trải qua khoảng thời gian rèn luyện nghiêm túc, chuẩn bị chu đáo về thể lực, kỹ thuật, cùng ý chí, lòng quyết tâm. Trên tất cả, họ phải có niềm đam mê đặc biệt đối với bộ môn chạy bộ.
A
Vận động viên tham gia giải QBDM 2024.
Nguyễn Thị Trà Giang, cô gái 9X, quê ở Hà Tĩnh tham gia cự ly 42km tại QBDM 2024 khi đã sở hữu bộ sưu tập giải thưởng của gần 20 giải chạy phong trào lớn trong nước. Để đạt được thành tích này, Giang dành nhiều thời gian cho việc luyện tập, từ những buổi đi bộ thể dục buổi sáng, dần dần, cô bắt đầu làm quen với các cự ly dài hơn. Giờ Giang là cái tên quen thuộc trong làng chạy bộ trẻ. Tham gia QBDM 2024, Trà Giang vượt qua những đối thủ “nặng ký” trong giới chạy bộ nữ để giành giải nhất cự ly 42km nữ với thành tích 3 giờ 40 phút. Theo Giang, đam mê chạy bộ giúp cô rèn luyện được thói quen kỷ luật, sắp xếp quỹ thời gian khoa học cùng một lối sống lành mạnh.
 
Cũng như Trà Giang, QBDM 2024 là sân chơi của những người yêu thích bộ môn chạy bộ khi thu hút gần 2.400 VĐV, trong đó có gần 200 VĐV người nước ngoài đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Điều đặc biệt của giải chạy này là sự góp mặt của VĐV ở đủ các độ tuổi, trong đó, nhiều em nhỏ từ 4-5 tuổi đến từ nhiều địa phương đăng ký thi đấu ở cự ly 6km. Nhiều em từ 10-15 tuổi và các VĐV độ tuổi U70 cũng mạnh dạn tham gia cự ly 10km và 21km.
 
Chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Quảng Bình Runners cho biết, CLB đã khẳng định được vị thế chủ nhà khi có gần 500 VĐV, ở đủ mọi lứa tuổi tham gia giải. Trong số này, có 25 gia đình có cả bố mẹ, con cái cùng thi đấu. Phong trào chạy bộ thực sự tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi và vun đắp niềm đam mê thể thao cho nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi. Vì vậy, QBDM năm nào cũng tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với các VĐV tại địa phương, trở thành sân chơi giúp cho thành viên CLB gặt hái được nhiều thành tích cao.
 
Sức hút với ngành Du lịch
 
QBDM 2024 được tổ chức vào cuối tuần, thời tiết rất thuận lợi, tạo điều kiện để VĐV cùng gia đình kết hợp thi đấu với du lịch. Theo Ban Tổ chức, ước tính có gần 4.500 du khách và VĐV về với Quảng Bình trong dịp này. Những ngày trước, trong và sau giải chạy, hầu hết các cơ sở lưu trú tại khu vực thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) đều kín phòng. Đặc biệt, theo ghi nhận của phóng viên, chiều 9/3, trước khi giải đấu diễn ra, các khách sạn ở khu vực trung tâm thị trấn đều trong tình trạng “cháy” phòng. Một số khách sạn, như: Sài Gòn-Phong Nha, Phương Nam, cùng các homestay, bungalow có view đẹp không còn chỗ trống từ trước đó.
 
Từ thực tế các mùa giải trước, chuẩn bị diễn ra QBDM 2024, các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thị trấn Phong Nha đã sẵn sàng các điều kiện để phục vụ cho lượng lớn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm. Nhiều chương trình ưu đãi cũng được tung ra nhằm thu hút du khách. Anh Phan Sỹ Hùng, quản lý Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường cho biết: “Thời điểm này chúng tôi đang áp dụng chương trình khuyến mãi giảm 20% giá vé cho du khách nữ và khách là người Quảng Bình, đồng thời giải chạy diễn ra trùng vào dịp cuối tuần nên lượng khách đến tham quan cũng đông hơn rất nhiều so với ngày thường. Trong các ngày từ 8-10/3, động Thiên Đường đón gần 2.500 lượt khách, chủ yếu là khách nội địa”.
 
Trong thời gian giải diễn ra, Trung tâm Du lịch PN-KB áp dụng mức ưu đãi giảm 20% giá vé dịch vụ dành cho đoàn khách từ 10 người trở lên khi vui chơi tại suối Nước Moọc và điểm du lịch sông Chày-hang Tối. Đồng thời, giảm 10% hóa đơn từ 1 triệu đồng trở lên khi du khách ăn tại các nhà hàng thuộc trung tâm quản lý. Nhờ vậy, các điểm du lịch, kinh doanh dịch vụ của Trung tâm Du lịch PN-KB đã thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan, nhất là tuyến du lịch động Phong Nha-Tiên Sơn.
 
Nhìn lại để tiến xa hơn
 
VĐV Nguyễn Hà Nhật An (TP. Hồ Chí Minh) lần đầu tiên đăng ký tham gia QBDM với mong muốn thử thách bản thân ở một cung đường đua mới lạ nhưng cũng là dịp để tham quan, khám phá Quảng Bình. Chị cùng những người bạn đã đi tham quan động Phong Nha, Thiên Đường, các điểm du lịch tại TP. Đồng Hới và không quên thưởng thức hải sản Quảng Bình. Tuy nhiên, theo chị An, ngoài những thông tin chị tự tìm hiểu trên internet về du lịch Quảng Bình thì tại các điểm đến vẫn thiếu các ấn phẩm giới thiệu trực quan về thông tin du lịch. Vì vậy, du khách vẫn khó tiếp cận kịp thời các thông tin về việc đi đâu, ăn gì ở Quảng Bình?
 
Như chị An chia sẻ, ngay tại địa điểm nhận racekit ở sân Trung tâm Du lịch PN-KB vào chiều tối 9/3, có hàng nghìn VĐV và du khách tập trung tại đây. Bên cạnh việc cung cấp thông tin cuộc đua cho VĐV, cần có thêm một gian hàng giới thiệu, trưng bày các ấn phẩm về du lịch Quảng Bình đến với du khách. Các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ cũng cần chủ động chung tay quảng bá cho các sản phẩm du lịch Quảng Bình, mang đến cho du khách những thông tin kịp thời, đầy đủ nhất.
 
QBDM 2024 do Sở Văn hóa-Thể thao phối hợp với Công ty CP Đường Đua Mới tổ chức. Đây là lần thứ tư QBDM được tổ chức và sẽ là giải thường niên nhằm góp phần quảng bá du lịch Quảng Bình. Giải là hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước và của tỉnh Quảng Bình.
Sau mùa du lịch thấp điểm, việc phục vụ cùng lúc cho hàng nghìn du khách đã khiến nhiều cơ sở lưu trú lúng túng và để xảy ra một số thiếu sót. Thủ tục đặt phòng thiếu chuyên nghiệp, công tác vệ sinh ở một số nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn thị trấn Phong Nha còn hạn chế… để lại cho du khách những trải nghiệm không trọn vẹn. VĐV Thiên Thanh (TP. Hồ Chí Minh) thẳng thắn bày tỏ: “Tham gia QBDM năm nay, mọi ấn tượng của tôi về Quảng Bình đều rất tốt ngoại trừ việc một bungalow ở Phong Nha đã hủy phòng mà chúng tôi đã đặt và thanh toán trước đó 1 tháng nhưng không nêu rõ lý do. Sau khi bị hủy, chúng tôi vất vả mới tìm được chỗ lưu trú, bởi thời điểm đó, tất cả các nhà nghỉ, khách sạn đều “cháy” phòng. Một trải nghiệm không mấy vui vẻ khi lần đầu đặt chân đến Quảng Bình”.
Diệu Hương

tin liên quan

Đa phương tiện-sức sống mới của báo chí hiện đại

(QBĐT) - Trong hành trình 61 năm (27/3/1963-27/3/2024) của Báo Quảng Bình, ngoài sự nỗ lực của tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, thì sự đồng hành của đội ngũ cộng tác viên là sức mạnh góp phần xây dựng báo ngày càng phát triển, uy tín và gần gũi với công chúng.

Lan tỏa những hành động đẹp

(QBĐT) - Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) Trần Mừng, cho biết, từ đầu năm đến nay, nhiều nhân viên, lái thuyền tại các tuyến, điểm du lịch do đơn vị quản lý đã trả lại tài sản có giá trị cho du khách trong khi tham quan du lịch tại đây.

Bố Trạch: Xe ô tô tải bốc cháy trên đèo Lý Hòa

(QBĐT) - Chiều 24/3, trên đèo Lý Hòa, đoạn qua xã Hải Phú (Bố Trạch), một xe ô tô tải đang lưu thông đột nhiên bốc cháy dữ dội, chưa rõ nguyên nhân.