Quảng Trạch: Ngư dân góp tiền mua cá thể cá heo thả về tự nhiên

  • 17:06 | Thứ Sáu, 22/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 22/3, ông Đồng Vinh Quang, Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) cho biết, bà con ngư dân trong xã đã góp tiền mua cá thể cá heo do ngư dân ở địa phương khác đánh bắt được để thả về môi trường tự nhiên.
Cá thể cá heo vẫn khỏe mạnh khi được thả về môi trường tự nhiên.
Cá thể cá heo vẫn khỏe mạnh khi được thả về môi trường tự nhiên.
Theo đó, khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, ngư dân ở địa phương khác đi biển đánh bắt được một con cá heo dài khoảng 2m, nặng khoảng 40kg. Khi cập cửa Roòn, xã Cảnh Dương, chủ tàu định xẻ thịt để bán. Thấy cá heo còn sống, nhiều chủ tàu và bà con ngư dân trong xã đã vận động, góp tiền mua lại cá để thả về với biển.
 
Theo quan niệm của bà con ngư dân làng biển xã Cảnh Dương, nếu cá heo xuất hiện ở vùng biển nào thì ở đó cả năm sẽ gặp nhiều may mắn. Theo đó, bà con ngư dân sẽ làm lễ cầu an và tìm mọi cách để đưa cá heo ra biển. Đặc biệt, cả làng không được ai thịt hay buôn bán cá heo. Nếu cá heo dạt vào bờ mà không còn sức sống thì bà con ngư dân đưa về nghĩa địa cá voi để làm nghi lễ chôn cất.
 
“Lần cá heo xuất hiện gần nhất tại làng biển Cảnh Dương cũng đã gần 10 năm trước. Điều đặc biệt là ngay sau lễ cầu ngư đầu năm 2024, bà con ngư dân Cảnh Dương và các xã lân cận đã trúng đậm luồng cá bè, cá cơm và nhiều loại hải sản khác, mang lại nguồn thu nhập khá cao ngay từ những chuyến biển đầu năm”, ông Quang chia sẻ.
Phan Phương

tin liên quan

Minh Hóa: Đa dạng hóa mô hình sinh kế để giảm nghèo bền vững

(QBĐT) - Bằng nhiều nguồn vốn lồng ghép khác nhau, thời gian qua, huyện Minh Hóa đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp thực tiễn, phát huy dân chủ và tính chủ động của người dân nhằm giảm nghèo bền vững...

Minh Hóa: Bé trai 8 tuổi tắm suối bị đuối nước

(QBĐT) - Trong lúc tắm suối cùng nhóm bạn, bé trai học sinh lớp 2 không may bị sảy chân xuống vùng nước sâu dẫn đến đuối nước tử vong.

Lệ Thủy: Nhân rộng mô hình "gia đình 5 có, 3 sạch"

(QBĐT) - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lệ Thủy Lê Thị Trà Giang cho biết, mô hình "gia đình 5 có, 3 sạch" được các cơ sở Hội LHPN trên địa bàn triển khai thời gian qua là cách làm sáng tạo, thiết thực nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của hội viên, cán bộ hội các cấp trong thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".