Phát huy vai trò công tác nữ công trong tình hình mới

  • 14:29 | Thứ Ba, 19/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đổi mới công tác nữ công, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), ban nữ công công đoàn các cấp trong tỉnh đã góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng phát triển.
 
Nhằm phát huy vai trò công tác nữ công trong tình hình mới, những năm qua, các cấp công đoàn đã tập trung kiện toàn, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của ban nữ công quần chúng. Đến nay, toàn tỉnh có 869/869 công đoàn cơ sở (CĐCS) đủ điều kiện đã thành lập ban nữ công quần chúng, đạt 100%. Sau khi được kiện toàn, ban nữ công công đoàn các cấp đã đề ra nhiều giải pháp đổi mới nội dung, hình thức tập hợp nữ đoàn viên (ĐV), tổ chức hoạt động về giới, thu hút đông đảo ĐV, LĐ nữ tham gia.
Nữ viên chức Báo Quảng Bình hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” năm 2024.
Viên chức Báo Quảng Bình hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” năm 2024.

Ban nữ công quần chúng đã phát động các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ với những nội dung, chỉ tiêu thi đua phù hợp đặc điểm, tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị, như: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng người phụ nữ Quảng Bình thời đại mới”… Các phong trào thi đua thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tích cực hưởng ứng, tham gia và mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2023, toàn tỉnh có trên 95% nữ ĐV, người lao động (NLĐ) được công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Trưởng ban Tuyên giáo-Nữ công, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Từ Thị Thu Hạnh cho biết: “Phát huy vị trí, vai trò trong tổ chức công đoàn, ban nữ công công đoàn các cấp đã tích cực tham gia góp ý, xây dựng chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến LĐ nữ; vận động cán bộ, ĐV, NLĐ thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, dân số, gia đình, trẻ em, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Tranh thủ sự chỉ đạo của ban chấp hành, ban thường vụ, ban nữ công quần chúng đã xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động nữ; quan tâm giới thiệu cán bộ, ĐV, LĐ nữ ưu tú, tiêu biểu cho các cấp ủy đảng, chính quyền, công đoàn để đào tạo, bồi dưỡng trở thành cán bộ lãnh đạo. Ban nữ công thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của LĐ nữ; tham mưu sắp xếp, bố trí việc làm, giải quyết kịp thời chế độ chính sách lao động nữ, tạo điều kiện cho lao động nữ có việc làm bền vững, môi trường làm việc an toàn, bình đẳng”.

Hàng năm, ban nữ công đã phối hợp kiểm tra, giám sát trên 120 cuộc về thực hiện chế độ, chính sách đối với LĐ nữ ở một số doanh nghiệp. Hoạt động nữ công của công đoàn các cấp, nhất là cấp cơ sở được triển khai khá toàn diện với nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” hàng năm, kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam-Ngày Phụ nữ Việt Nam; tổ chức thăm hỏi nữ ĐV, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức tọa đàm, hội thi văn nghệ, thể thao, gặp mặt nữ lãnh đạo cấp huyện, ngành...
 
Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”, năm 2023, các cấp công đoàn trong tỉnh hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng 58 cháu mồ côi là con ĐV, NLĐ với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng. Các cấp công đoàn còn phối hợp với Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng xét chọn và trao 30 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi nhân dịp khai giảng năm học mới 2023-2024.
Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh hiện quản lý trực tiếp 54 CĐCS, với gần 3.700 ĐV công đoàn; trong đó có 1.711 ĐV nữ (chiếm trên 46%). Chia sẻ về hoạt động nữ công của CĐVC tỉnh, bà Ngô Thị Mỹ Bình, Chủ tịch CĐVC tỉnh cho hay: “Bên cạnh đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nữ cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ và ĐV công đoàn, năm 2023, CĐVC tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng; trao trên 2.600 suất quà cho các cháu là con của cán bộ, ĐV, NLĐ đạt thành tích cao trong học tập nhân dịp Tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi với tổng số tiền trên 766 triệu đồng…”.
 
Song song tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết đại hội công đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII về công tác nữ công, ban nữ công công đoàn các cấp đang nỗ lực tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNVCLĐ, đặc biệt là lao động nữ trong các doanh nghiệp. Qua đó, tiếp tục phát huy tốt vai trò và trở thành chỗ dựa tin cậy cho nữ ĐV, CNVCLĐ, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong tình hình mới.
H.C

tin liên quan

Tập huấn nghiệp vụ và hướng dẫn sử dụng phần mềm điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

(QBĐT) - Sáng nay, 19/3, Cục Thống kê tổ chức khai mạc lớp tập huấn nghiệp vụ và hướng dẫn sử dụng phần mềm điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ.

Nâng niu những "cánh én nhỏ"

(QBĐT) - Nguyễn Thị Thùy Linh là một trong nhiều sinh viên Quảng Bình như những "cánh én nhỏ" đang được các thế hệ người Quảng Bình sinh sống, làm việc ở phương Nam nâng niu, hỗ trợ, giúp đỡ.

Giờ Trái đất 2024: Cùng hành động vì mục tiêu chung

Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 với sự kiện chính tắt đèn trong 1 giờ sẽ diễn ra vào tối 23/3.