Minh Hóa: Đa dạng hóa mô hình sinh kế để giảm nghèo bền vững

  • 11:17 | Thứ Sáu, 22/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng nhiều nguồn vốn lồng ghép khác nhau, thời gian qua, huyện Minh Hóa đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp thực tiễn, phát huy dân chủ và tính chủ động của người dân nhằm giảm nghèo bền vững...
 
Anh Trương Chí Vân (SN 1990) ở thôn Phú Nhiêu, xã Thượng Hóa chia sẻ: "Hai vợ chồng tôi đều sinh ra trong gia đình nghèo, đông con. Từ khi lấy nhau rồi ra ở riêng, vợ chồng tôi chỉ dựng được ngôi nhà tạm bợ, cạnh gia đình chồng. Vợ chồng làm lụng vất vả, nuôi 2 đứa con chủ yếu nhờ vào công việc bóc vỏ cây keo, tràm và ai thuê gì thì làm nấy, không tích cóp được đồng vốn nào. Lắm lúc muốn đầu tư mua ít con giống bò, lợn, dê… để gia tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo nhưng chưa thể thực hiện được. Còn trẻ, có sức khỏe mà chậm thoát nghèo, nghĩ cũng buồn lắm…".
A
Một hộ dân ở xã Xuân Hóa được hỗ trợ mô hình nuôi ong lấy mật để vươn lên thoát nghèo.
Anh Vân chia sẻ thêm, cuối năm 2023, khi nắm được thông tin về các hộ nghèo, cận nghèo trong thôn Phú Nhiêu nếu có sức lao động và ý chí phấn đấu vươn lên thoát nghèo thì sẽ được cấp trên xem xét hỗ trợ sinh kế. Sau khi bàn bạc kỹ, hai vợ chồng anh quyết định đăng ký và được hỗ trợ một mô hình sinh kế với 4 con lợn giống thương phẩm. Từ đó, gia đình anh tự nguyện viết đơn xin được thoát nghèo.
 
Vợ chồng anh tính toán, nếu chịu khó "lấy công làm lãi" như trồng thêm rau xanh trong vườn, đi lấy thêm các loại rau, củ, quả, cây chuối ở rừng về làm thức ăn cho đàn lợn thì sẽ giảm bớt đáng kể chi phí đầu tư trong chăn nuôi. Hiện tại, đàn lợn đang sinh trưởng tốt. Anh dự tính khi đàn lợn đạt khoảng70kg thì xuất chuồng, mua lại lợn giống để tái đàn và mua thêm bò, gà, ngan đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình ngày càng hiệu quả.
 
Trường hợp của anh Vân chỉ là một trong rất nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn, biết nỗ lực vươn lên trong cuộc sống nhờ vào các chính sách giảm nghèo ở địa bàn huyện thời gian qua.
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Minh Hóa cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (MTQGGNBV), năm 2023, huyện đã triển khai nhiều giải pháp để giúp các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống, với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng (trong đó bao gồm cả nguồn vốn năm 2022 chuyển sang gần 2,1 tỷ đồng).
 
Từ nguồn kinh phí này, UBND huyện Minh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện nhiều dự án, tiểu dự án hiệu quả, như: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; truyền thông, giảm nghèo về thông tin; nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá kế hoạch thực hiện chương trình MTQGGNBV.
 
Bên cạnh đó, từ nhiều nguồn vốn lồng ghép khác, năm 2023, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Minh Hóa đã thực hiện 21 chương trình tín dụng ưu đãi cho 2.514 lượt hộ dân trên địa bàn vay vốn, với tổng số tiền khoảng 151 tỷ đồng nhằm phát triển kinh tế, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, xây dựng nhà ở xã hội, vay sinh viên…
 
Cũng trong năm, toàn huyện đã cấp và hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho 4.890 người thuộc hộ nghèo, 5.049 người thuộc hộ cận nghèo, 4.878 người dân tộc thiểu số, 4.562 người dân sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, năm 2023, huyện Minh Hóa có 2.456 hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện, với tổng kinh phí 1.695 triệu đồng. Ủy ban MTTQVN huyện huy động làm mới 109 nhà, sửa chữa 9 nhà "đại đoàn kết" với số tiền 5,5 tỷ đồng...
 
"Thôn chúng tôi hiện có 192 hộ, với 896 nhân khẩu. Đây là địa bàn miền núi rẻo cao còn lắm khó khăn. Nhờ được hỗ trợ sinh kế, tính đến hết năm 2023, toàn thôn đã có thêm 14 hộ dân tự nguyện viết đơn xin được thoát nghèo. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo toàn thôn giảm còn 5 hộ (chủ yếu do già cả và mất sức lao động, rất khó để thoát nghèo), hộ cận nghèo là 37 hộ (giảm 14 hộ so với cuối năm 2022)…", ông Đinh Ngọc Lan, Trưởng thôn Phú Nhiêu, xã Thượng Hóa cho biết thêm.
Nhờ đa dạng hóa mô hình hỗ trợ sinh kế trong thực hiện chương trình MTQGGNBV, số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo ở địa bàn huyện Minh Hóa được"đẩy lùi" đáng kể qua từng năm.
 
Với mục tiêu "không để ai bị bỏ lại phía sau", thời gian qua, huyện Minh Hóa huy động tối đa các nguồn lực nhằm bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo bền vững. Tính đến cuối năm 2023, toàn huyện giảm 367 hộ nghèo (giảm 2,69% so với năm 2022) và 104 hộ cận nghèo (giảm 0,85% so với năm 2022). Trong năm, trên địa bàn toàn huyện có 26 hộ tự nguyện làm đơn xin thoát hộ nghèo và cận nghèo...
 
Phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện chương trình MTQGGNBV, trong năm 2024, huyện Minh Hóa đặt mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo 3,01% (tương đương giảm 428 hộ nghèo) và giảm tỷ lệ hộ cận nghèo 2,80% (tương đương giảm 399 hộ cận nghèo).
Văn Minh

tin liên quan

Gần 98% hộ gia đình trên địa bàn Quảng Bình sử dụng nước hợp vệ sinh

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn cho biết, ngày 20/3/2024, UBND tỉnh đã có Quyết định số 641/QĐ-UBND về việc công bố Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá nước sạch (NS) nông thôn tỉnh năm 2023.

Rau bún chua, món ăn dân dã của người Minh Hóa

(QBĐT) - Nhắc đến những món ăn của người Minh Hóa, nhiều người thường nghĩ ngay đến bồi, ốc, tằm, trứng kiến nấu canh chua... những món ăn dân dã, đậm đà đã tạo nên nét đặc trưng ẩm thực riêng có của người dân huyện miền núi. Và bún chua, một món ăn bình dân của người dân nơi đây mà ai đã ăn một lần cũng nhớ mãi.

Những yêu thương tiếp tục lan tỏa

(QBĐT) - Hưởng ứng chương trình "Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương" do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động từ cuối năm 2021, sau hơn 2 năm thực hiện, các cấp Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã nỗ lực vận động các cấp, ngành, cộng đồng chung tay nâng đỡ những hoàn cảnh trẻ mồ côi, bất hạnh.