Chuyện những "đứa con ngoan"

  • 08:01 | Chủ Nhật, 24/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Không hẳn là thái độ sợ hãi, ăn năn hay hối cải, những đứa trẻ đang lứa tuổi học sinh, gương mặt còn non nớt, dường như rất điềm nhiên và “hồn nhiên” khi đứng trước hội đồng xét xử (HĐXX). Chỉ có bậc phụ huynh của chúng mới thật sự giật mình trước lời khai cùng việc làm của những đứa con thương yêu đã gây ra.
 
1. Sau khi nghe HĐXX tuyên phạt con trai 18 năm tù giam, anh chị thoáng giật mình, rồi ngoảnh sang phía tôi, hỏi dồn dập: “Tôi biết, với tội danh đó, chắc chắn là nó sẽ đi tù. Và tôi cũng biết, nó phạm tội khi chưa đủ tuổi vị thành niên, mức phạt cũng chỉ trên dưới 10 năm tù giam? Sao lại như thế được?”.
 
Anh chị chính là cha mẹ của Đạt, bị cáo nhỏ tuổi nhất trong số 10 đối tượng phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, với số lượng hàng chục nghìn viên ma túy gây rúng động dư luận thời gian qua. Tại thời điểm phạm tội, Đạt chưa đủ 18 tuổi. Để có được khoản tiền công 4 triệu đồng, Đạt và một đối tượng khác là nhân vật chính trong vụ vận chuyển số ma túy nói trên. Và Đạt cũng là người tiếp tục thực hiện hành vi cất giấu và mang ma túy đi bán.
 
Nghe anh chị kể, lúc còn ở nhà, rất nhiều lần anh chị đã dặn con: “Chơi gì thì chơi, chứ đừng có dính vào ma túy mà khổ thân. Nó cứ dạ dạ, vâng vâng, rồi xách xe máy đi chơi. Ra đường không biết nó như thế nào, chứ ở nhà nó vẫn ngoan ngoãn nghe lời. Ông bà xưa bảo, đứa con đầu thường dại. Nhưng ai ngờ, nó dại dột đến độ, nghe theo đám bạn bè xấu, nghiện ngập vận chuyển rồi buôn bán ma túy, để đến nông nổi này”.
 
Đạt là con đầu và là con trai một trong gia đình, nên từ nhỏ được cưng chiều lắm. Lúc mới sinh, Đạt thường ốm đau triền miên. Năm Đạt lên 5 tuổi, gặp đúng trận lũ to, vợ chồng chị đang kê đồ đạc lên cao, thì Đạt rơi xuống nước lũ. Suýt chút nữa, anh chị mất đi đứa con. Từ đó, anh chị lại càng thương con hơn. Lớn lên, Đạt muốn gì được nấy. Gia đình dù không khá giả gì, nhưng anh chị cũng không muốn con thua bạn kém bè.
 
Chị kể: “Đời làm nông dân, suốt ngày đấu tắt mặt tối, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, đi làm khổ cực cũng chỉ mong muốn cho con cái có cuộc sống ấm êm. Vậy mà, nó đâu có biết, đâu có hiểu. Trước đây, cũng có mấy lần nó theo bạn rủ rê, chơi bời lêu lỏng, chúng tôi đều gọi về răn đe, cảnh báo. Nhưng được vài hôm là nó lại theo bạn đi chơi. Thôi thì, nó còn trẻ tuổi, đang tuổi ăn, tuổi chơi. Mới học đến lớp 8, nó nói nó không thể nhét chữ vào đầu được. Chúng tôi cũng khuyên răn, vận động, tiếng bấc tiếng chì mãi, cuối cùng nó cũng bỏ học. Tôi động viên không học được, thì ráng kiếm cái nghề, sau này mà sống, nhưng, nó bảo thích đi làm hơn là đi học nghề. Rồi nó vào miền Nam tìm việc. Làm được một thời gian, nó lại quay về”.
Minh họa: Minh Quý
Minh họa: Minh Quý
Buổi chiều hôm có người báo Đạt bị Công an bắt và khám xét ở nhà, anh chị còn nửa tin nửa ngờ. Vì sáng nay nó mới rời nhà đi. Lúc nghe điện thoại báo tin, chồng chị còn tức giận bảo, ở nhà không dạy được, ra xã hội cho họ dạy. Để Công an bắt một lần, cho nó chừa? “Lúc nóng giận thì nói vậy, chứ có cha mẹ nào bỏ con được. Không ngờ, mọi chuyện lại xảy ra nhanh đến vậy”.  
 
2. Nhìn cậu học sinh lớp 11 cúi đầu khai báo trước HĐXX, tôi cứ nghĩ đó là cậu học sinh chưa thuộc bài đang đứng “trả bài” trước mặt giáo viên. Suốt buổi xét xử ngày hôm đó, có một người phụ nữ ngồi khá gần chỗ dãy ghế bị cáo chỉ im lặng và khóc. Chị kể, cái đứa cao to, da trắng, đang đứng trả lời kia chính là con trai của chị. Nó đang học lớp 11. Còn tất cả số bị cáo ngồi ở hàng ghế dành cho bị cáo kia đều là người quen biết trong làng, trong xã. Chị biết hết cả, nhưng cứ nghĩ con mình là học sinh, còn cắp sách đến trường đầy đủ, thì không có thời gian cặp kè, chơi bời, lêu lỏng. Không ngờ giờ đây, chúng lại đứng trước tòa với nhau. 
 
Đứa con trai của chị còn nằm trong đội tuyển thi thể thao của trường nữa. Nó thích thể thể thao, nên làm gì có chuyện con trai chị chơi ma túy được. Nếu có thì cũng chỉ mới đây thôi. Nhưng không, theo HĐXX, Long là người nhỏ tuổi nhất (SN 2007) trong vụ án, nhưng lại có vai trò, tính chất, mức độ phạm tội tích cực nhất. Bởi, Long chính là người chủ động sắp xếp, huy động nguồn tiền để mua ma túy. Quá trình mua bán ma túy, Long cũng là người quyết định bán cho ai, với số lượng bao nhiêu, giá cả như thế nào.
 
Nghe đến đây, chị gục mặt xuống. “À thì ra, trước hôm xảy ra vụ việc, chị không thấy chiếc xe máy điện mà anh chị đã tích cóp dành dụm tiền bạc sắm cho con ở đâu. Mấy lần gặng hỏi, nó bảo, cho bạn mượn”. Nghe con nói vậy, chị cũng chỉ biết vậy. Không ngờ, Long đã đưa chiếc xe đi cầm đồ, lấy 2,5 triệu đồng, để góp tiền mua ma túy về sử dụng và bán kiếm lời.
 
Long định bụng sẽ chuộc lại xe sau khi bán ma túy hết số ma túy đã mua về, Long khai với HĐXX như vậy. Nếu êm xuôi, mọi chuyện sẽ trở lại bình thường, không ai biết, chẳng ai hay. Long vẫn là cậu học sinh hàng ngày cắp sách đến trường và vẫn là đứa con ngoan trong mắt cha mẹ. Và bây giờ, “đứa con ngoan ngoãn” của chị giờ đây đang phải chịu hình phạt hơn 6 năm tù giam. Cái án mà chị nghĩ, chỉ là án treo, chứ ai nỡ lòng nghiêm khắc với nó vì con chị đang là học sinh.
 
Sau khi nghe HĐXX tuyên án, mặt những đứa trẻ vẫn ráo hoảnh. Còn những người cha, người mẹ của chúng vẫn chưa thôi ngơ ngác, nhìn theo bóng những người con bước lẫn vào trong đám đông bị cáo ra xe dẫn giải phạm nhân.
Lê Thy
* Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.

tin liên quan

Xét xử lưu động 2 vụ án hình sự về ma túy

(QBĐT) - Ngày 23/3, tại Trường THCS và THPT Việt Trung, thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch), Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lưu động 2 vụ án hình sự về ma túy.

Tháng cao điểm quyết toán thuế, vẫn có người bị mắc bẫy lừa qua Zalo, VndeID

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế ngày 23/3, mặc dù ngành Thuế liên tục tuyên truyền, đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để lừa đảo người nộp thuế, nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Luật Đất đai 2024: Quy định xử lý người vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai

Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định xử lý đối với người có hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý đất đai khi thi hành công vụ.