Cơ quan tiến hành tố tụng có bỏ lọt tội phạm?

  • 06:10 | Thứ Bảy, 16/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của bạn đọc phản ánh việc Công an huyện Quảng Trạch và Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Quảng Trạch trong quá trình tiến hành kiểm tra, xác minh và giải quyết nguồn tin về tội phạm một vụ tai nạn giao thông (TNGT) có dấu hiệu thực hiện không đúng pháp luật dẫn đến bỏ lọt tội phạm.
 
Ông Phạm Xuân Thủy (trú tại phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn) có đơn gửi đến Báo Quảng Bình phản ánh nội dung trên. Qua tìm hiểu vụ việc, được biết, trước đó ông Phạm Xuân Thủy đã có nhiều đơn gửi Công an huyện Quảng Trạch đề nghị giải quyết với nhiều nội dung liên quan đến vụ TNGT xảy ra vào ngày 18/7/2023 trên tuyến Quốc lộ 1 thuộc địa phận thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) giữa xe ô tô mang biển kiểm soát (BKS) 73H-005.42 do Nguyễn Văn Cường (SN 1983, trú ở xã Quảng Lưu, Quảng Trạch) điều khiển và xe mô tô mang BKS 73E1-045.15 do ông Phạm Xuân H. (SN 1956, trú tại phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn) điều khiển. Hậu quả, sau khi điều trị tại bệnh viện với diễn biến nặng nên ngày 28/7/2023 ông Phạm Xuân H. được đưa về theo nguyện vọng của gia đình, sau đó tử vong. Ông Phạm Xuân H. là cha ruột của ông Phạm Xuân Thủy.
 
Cùng với việc có nhiều văn bản trả lời các đơn đề nghị, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an huyện Quảng Trạch đã có văn bản số 36/TB-CSĐT, ngày 28/11/2023 thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến vụ TNGT cho ông Phạm Xuân Thủy, trong đó có nội dung chính: Không có sự việc phạm tội nên không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ TNGT này.
 
Không đồng tình với kết quả thông báo, ông Phạm Xuân Thủy tiếp tục có đơn khiếu nại và được cơ quan CSĐT, Công an huyện Quảng Trạch có văn bản trả lời tại Quyết định số 02/QĐ-CSĐT, ngày 19/12/2023. Nhưng ông Phạm Xuân Thủy vẫn không đồng tình và sau đó gửi đơn đến Viện KSND huyện Quảng Trạch.
Bản ảnh một phần hiện trường vụ TNGT dẫn đến việc ông Phạm Xuân H. tử vong sau đó.
Bản ảnh một phần hiện trường vụ TNGT dẫn đến việc ông Phạm Xuân H. tử vong sau đó.
Trên cơ sở kết quả xác minh nội dung khiếu nại của ông Thủy, ngày 26/1/2024, Viện KSND huyện Quảng Trạch có Quyết định số 01/QĐ-VKSQT, trả lời như sau: Căn cứ các kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh; kết quả khám nghiệm hiện trường do Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh tiến hành và kết quả xác định hiện trường của cơ quan CSĐT, Công an huyện Quảng Trạch; công văn của Sở Giao thông vận tải về kết quả tra cứu giấy phép lái xe của ông Phạm Xuân H., lời trình bày của người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan, các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, có căn cứ để xác định: Nguyễn Văn Cường là người điều khiển phương tiện xe ô tô BKS 73H-005.42 tham gia giao thông, có giấy phép lái xe hạng E phù hợp với loại phương tiện điều khiển.
 
Quá trình điều khiển phương tiện xe ô tô BKS 73H-005.42 di chuyển trên làn đường dành cho xe cơ giới tiếp giáp làn đường dành cho xe thô sơ, hướng Bắc-Nam, tốc độ di chuyển khoảng 30km/h (theo lời trình bày của Nguyễn Văn Cường) là đúng quy tắc giao thông.
 
Ông Phạm Xuân H. là người điều khiển xe mô tô BKS 73E1-045.15 (có dung tích xi lanh động cơ 109cm3) tham gia giao thông nhưng không có giấy phép lái xe hạng A1 phù hợp với loại phương tiện điều khiển. Quá trình điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu cao vượt quá mức quy định, không làm chủ tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi có chướng ngại vật phía trước là xe ô tô BKS 73H-005.42, dẫn đến va chạm vào phía sau bên phải xe ô tô.
 
Sau khi vụ TNGT xảy ra, trước khi Phòng CSGT tiến hành khám nghiệm hiện trường, Nguyễn Văn Cường đã tự ý treo lại đèn hậu phía sau bên phải xe ô tô BKS 73H-005.42 để tránh bị đứt các dây điện đèn hậu. Nguyễn Văn Cường, Đặng Văn Hiền và Trần Văn Hùng (nhóm bạn của lái xe Nguyễn Văn Cường-P.V) tự ý dùng tay nắn chắn bùn phía sau của bánh phía sau bên phải xe ô tô BKS 73H-005.42, mục đích để chắn bùn không va chạm vào bánh lốp khi phương tiện di chuyển nhằm điều khiển phương tiện đến vị trí an toàn, tránh gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác.
 
Thời điểm sau khi cơ quan CSĐT, Công an huyện Quảng Trạch tiến hành xác định hiện trường, vì thấy đèn hậu của xe bị hư hỏng nên Nguyễn Văn Cường đã tự ý nối lại các dây điện của đèn hậu phía sau bên phải xe ô tô. Hành vi nêu trên của Nguyễn Văn Cường, Đặng Văn Hiền và Trần Văn Hùng không làm thay đổi bản chất vụ việc, không có động cơ, mục đích gì khác và các hoạt động thu thập, trưng cầu giám định đã có kết luận.
 
Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ việc, Viện KSND huyện Quảng Trạch xác định: Quá trình kiểm tra, xác minh nguồn tin về tội phạm, cơ quan CSĐT, Công an huyện Quảng Trạch đã tiến hành các biện pháp kiểm tra, xác minh để thu thập tài liệu, chứng cứ theo đúng trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật Tố tụng Hình sự. Những nội dung được nêu trong thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm số 36/TB-CSĐT, ngày 28/11/2023 của cơ quan CSĐT, Công an huyện Quảng Trạch là hoàn toàn có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.
 
Trong thông báo số 36/TB-CSĐT, ngày 28/11/2023 của cơ quan CSĐT, Công an huyện Quảng Trạch có nêu rõ: Trên cơ sở nhận thấy nguyên nhân trực tiếp của vụ TNGT do ông Phạm Xuân H. tự gây ra dẫn đến hậu quả ông H. tử vong, không có sự việc phạm tội, ngày 28/11/2023, cơ quan CSĐT, Công an huyện Quảng Trạch ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ TNGT nói trên theo quy định tại khoản 1, Điều 157, Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Đối với nội dung khiếu nại văn bản số 658/CSĐT, ngày 6/12/2023 của cơ quan CSĐT, Công an huyện Quảng Trạch về việc trả lời đơn xin sao chụp tài liệu, chứng cứ, Viện KSND huyện Quảng Trạch trả lời: Theo quy định tại khoản 1, Điều 82, Bộ luật Tố tụng Hình sự, quy định về việc đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án: “Sau khi kết thúc điều tra, nếu có yêu cầu đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án liên quan đến việc bào chữa thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng có trách nhiệm bố trí thời gian, địa điểm để người bào chữa đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án”.

Bộ luật Tố tụng Hình sự không quy định về việc giải quyết đối với yêu cầu đọc, ghi, chép sao chụp tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ xác minh tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố. Do đó, công văn số 658/CSĐT, ngày 6/12/2023 của cơ quan CSĐT, Công an huyện Quảng Trạch trả lời hiện chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định việc đương sự được đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ xác minh tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố có quyết định không khởi tố vụ án hình sự là đúng theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó, Viện KSND huyện Quảng Trạch quyết định giữ nguyên toàn bộ Quyết định giải quyết khiếu nại số 02/QĐ-CSĐT, ngày 19/12/2023 của thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an huyện Quảng Trạch.
 
Không đồng tình với trả lời của Viện KSND huyện Quảng Trạch, ông Phạm Xuân Thủy cho biết: Quá trình giải quyết vụ án có nhiều vấn đề mà phía ông và gia đình thấy còn khuất tất, mập mờ, chưa rõ ràng và có dấu hiệu dẫn đến oan sai, bỏ lọt tội phạm. Vì vậy ông sẽ tiếp tục khiếu nại lên các cơ quan chức năng cao hơn.
Bùi Thành

tin liên quan

Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép 90 viên ma túy

(QBĐT) - Đội Cảnh sát trật tự, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh vừa phát hiện, bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép 90 viên ma túy.

Từng bước xóa sổ "truyền thông bẩn"

Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển của mạng xã hội, thuật ngữ "smear campaign" hay còn gọi là "truyền thông bẩn" ngày càng xuất hiện nhiều trên phạm vi toàn cầu như một vấn đề nghiêm trọng với những ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân, doanh nghiệp, xã hội.

Phòng, chống ma túy... lấy "phòng" làm chính

(QBĐT) - Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, toàn tỉnh hiện có 127/151 xã, phường, thị trấn với 2.093 đối tượng liên quan đến ma túy. Mặc dù tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy dần được kiểm soát, có dấu hiệu giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.