Cựu chiến binh tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông

  • 06:58 | Thứ Năm, 14/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (TTATGT)”, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực. Sự lan tỏa từ CVĐ góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên CCB khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng.
 
Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Trần Ngọc Sâm cho biết: “Trên cơ sở nội dung CVĐ do Trung ương Hội CCB Việt Nam phát động, hàng năm, Thường trực Hội CCB tỉnh đã xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm ATGT và phát động phong trào thi đua thực hiện CVĐ sâu rộng đến các cấp hội và hội viên. Hưởng ứng CVĐ, các cấp hội đề ra mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp sát với đặc điểm, tình hình thực tiễn và nhiệm vụ của địa phương, đơn vị; phát huy tinh thần gương mẫu, chủ động, sáng tạo của cán bộ, hội viên tham gia công tác bảo đảm TTATGT. Hội CCB tỉnh cũng lồng ghép kiểm tra 100% đầu mối đơn vị trực thuộc về thực hiện kế hoạch thi đua TTATGT. Qua đó, ghi nhận, kịp thời biểu dương các đơn vị làm tốt, chấn chỉnh những đơn vị triển khai chưa kịp thời hoặc có mặt chưa tốt để rút kinh nghiệm chung. Nhờ vậy, CVĐ ngày càng lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả rõ nét.” 
Chi hội CCB khu phố 6, phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn) phối hợp với Công an phường tuần tra, bảo vệ ANTT tại địa phương.
Chi hội CCB khu phố 6, phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn) phối hợp với Công an phường tuần tra, bảo vệ ANTT tại địa phương.
Xác định công tác tuyên truyền, vận động là một trong những mấu chốt quan trọng trong thực hiện CVĐ, những năm qua, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo Hội CCB các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội cấp huyện, các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền pháp luật về TTATGT và văn hóa giao thông đến từng chi hội, trong cộng đồng dân cư và trường học. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên mạng xã hội và hạ tầng số, luôn đổi mới theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả.
 
Nội dung tuyên truyền tập trung vận động CCB và nhân dân tự giác chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về TTATGT, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; không uống rượu, bia khi tham gia giao thông, đội mũ bảo hiểm bảo đảm chất lượng, đúng quy cách khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Các cấp Hội CCB chú trọng nâng cao trách nhiệm, hiệu quả tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện các kết luận, chỉ thị của Ban Bí thư “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”, các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT; đồng thời, lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT với các mục tiêu khác của địa phương, ban, ngành, đoàn thể để cùng thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
 
Hội CCB xã Bắc Trạch (Bố Trạch) là tập thể duy nhất của tỉnh được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ “CCB Việt Nam tham gia giữ gìn TTATGT và xây dựng văn hóa giao thông” giai đoạn 2018-2023.
 
Chia sẻ về cách làm hay, sáng tạo trong tham gia giữ gìn TTATGT, Chủ tịch Hội CCB xã Bắc Trạch Nguyễn Văn Thái cho hay: “Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên và các tầng lớp nhân dân nêu cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, về Luật Giao thông đường bộ, Hội CCB xã đăng ký thực hiện mô hình gắn 5 nội dung liên kết với nhau, gồm: “Đường tự quản”, “Bảo đảm vệ sinh môi trường”, “Tham gia bảo đảm ATGT”, “CCB gương mẫu gìn giữ an ninh trật tự” và “Điện thắp sáng đường quê”. Thực hiện mô hình, hội phát huy vai trò trong công tác “Dân vận khéo” nên hiện nay, trên toàn tuyến giao thông của xã đã được bê tông hóa, cảnh quan môi trường “xanh, sạch, đẹp”, có điện thắp sáng vào ban đêm. Hội phối hợp xây dựng mô hình “Trường học an toàn về giao thông”, thành lập đội cờ đỏ có học sinh của nhà trường và hội viên CCB tham gia tổ chức tuần tra hàng tuần, hướng dẫn giao thông cho học sinh và nhân dân trên địa bàn. Mô hình phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giữ gìn và bảo đảm TTATGT trên địa bàn”.
 
Chủ tịch Hội CCB tỉnh Trần Ngọc Sâm nhấn mạnh: Qua thực hiện CVĐ “CCB Việt Nam tham gia giữ gìn TTATGT”, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình tiêu biểu ở cơ sở, như: “Bảo đảm ATGT học đường các điểm trường”, “Hội viên và con hội viên CCB không vi phạm pháp luật, vi phạm ATGT”, “CCB gương mẫu tự lắp camera an ninh, tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”, “Đoạn đường CCB tự quản”, “Chi hội CCB nói không với vi phạm ATGT”, “Chi hội CCB gương mẫu giữ gìn TTATGT và xây dựng văn hóa giao thông”, “Tổ tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”... Sự lan tỏa từ những mô hình góp phần tích cực làm chuyển biến nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên CCB và người dân khi tham gia giao thông.

Chung tay cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là các dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh, các cấp Hội CCB đã phối hợp tuyên truyền, vận động CCB gương mẫu hiến đất, tường rào để mở rộng đường giao thông; tham gia ngày công sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường liên thôn, xã. Đặc biệt, các cấp hội đã củng cố, duy trì tốt nhiều mô hình, như: “Tuyến đường CCB tự quản”, “Cổng trường ATGT”, “Cổng trường bảo đảm an ninh trật tự giao thông”, “CCB bảo vệ an ninh trật tự, ATGT ở địa bàn trọng điểm”…

Từ năm 2018-2023, các cấp Hội CCB đã phối hợp, tham gia cùng các lực lượng chức năng thực hiện trên 860 buổi tuần tra, kiểm soát, đã phát hiện, ngăn chặn, giải quyết một số tình huống xảy ra liên quan đến vi phạm TTATGT và cung cấp nhiều nguồn tin liên quan đến việc gây mất TT ATGT cho cơ quan chức năng nắm và xử lý. Hàng năm, 100% cơ sở hội, cán bộ, hội viên CCB đăng ký cam kết không có người thân vi phạm Luật Giao thông đường bộ, vi phạm TTATGT dưới mọi hình thức. Trong 5 năm qua, không có tổ chức hội, cán bộ, hội viên CCB vi phạm ATGT hoặc vi phạm các vấn đề liên quan TTATGT phải xử lý.
Hiền Chi

tin liên quan

Xử phạt nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

(QBĐT) - Trong các ngày 12 và 13/3, Cục Quản lý thị trường đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở kinh doanh sản phẩm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn TP. Đồng Hới, tổng số tiền phạt gần 20 triệu đồng. 

Nhiều chính sách mới đột phá về đất nông nghiệp trong Luật Đất đai (sửa đổi)

Luật Đất đai (sửa đổi) đã đưa ra nhiều chính sách mới trong sử dụng, quản lý đất nông nghiệp như: Mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng quyền đất nông nghiệp, người sử dụng đất nông nghiệp được kết hợp với thương mại, dịch vụ, chăn nuôi, trồng cây dược liệu...

Tái xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo trên mạng

Sau vài tháng im ắng, gần đây, thủ đoạn giả danh cán bộ thuế gọi điện thông báo hoàn tiền thuế thu nhập cá nhân hay cung cấp đường link và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng giả mạo xuất hiện trở lại.