Cầu chờ...đường!

  • 05:45 | Thứ Sáu, 08/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cầu xây dựng chưa hoàn thành, thậm chí đã hoàn thành vẫn bị “bỏ hoang” trong thời gian dài do tuyến đường giao thông nối đến cầu và giữa các cầu không được xây dựng. Đó là thực trạng đang xảy ra tại phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) mà bạn đọc phản ánh đến Báo Quảng Bình.
 
Thông tin từ Ban Quản lý hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh cho biết: Các cây cầu nói trên ở địa phận phường Bắc Nghĩa thuộc dự án đường nối từ đường tránh Quốc lộ 1 với nhánh Đông đường Hồ Chí Minh (thuộc dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị-Tiểu dự án tỉnh Quảng Bình) do Sở Kế hoạch-Đầu tư làm chủ đầu tư.
 
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng trục đường ngang Đông-Tây nằm ở vị trí trung tâm TP. Đồng Hới nhằm kết nối với các trục đường Quốc lộ 1, tuyến tránh Quốc lộ 1 và mạng lưới giao thông đô thị trung tâm của TP. Đồng Hới; kết nối với khu vực bến xe liên tỉnh và đường cao tốc ở khu vực phía Tây; kết nối với đường ven biển và khu vực du lịch trung tâm Bảo Ninh ở phía Đông; có chức năng đường phố chính chủ yếu kết nối giao thông ngoại vi, đầu mối liên tỉnh, các trục dọc quốc lộ, mạng lưới đường đô thị.
Cầu Phú Vinh đã hoàn thành 95% khối lượng và không thi công được đường dẫn vào 2 đầu cầu do vướng GPMB.
Cầu Phú Vinh đã hoàn thành 95% khối lượng và không thi công được đường dẫn vào 2 đầu cầu do vướng GPMB.
Quy mô hạng mục các công trình xây dựng, gồm: Phần tuyến: Đoạn tuyến 1 có điểm đầu Km1+298,16 đường Tôn Đức Thắng, điểm cuối Km1+499,15 giao với đường Hà Huy Tập. Đoạn này đầu tư nâng cấp đường cũ. Đoạn tuyến 2 có điểm đầu Km1+451,06 giao với đường tránh Quốc lộ 1 tại lý trình Km661+881, điểm cuối Km2+128,18 (khu vực Trạm biến áp 200kV Đồng Hới). Đoạn này đi theo đường Hà Huy Tập, đầu tư nâng cấp đường cũ. Đoạn tuyến 3 có điểm đầu Km2+128,18 khu vực Trạm biến áp 200kV Đồng Hới, điểm cuối Km4+150,62 giao với đường Hồ Chí Minh nhánh Đông.
 
Đến nay, nhà thầu thi công đã thực hiện được khoảng 60% khối lượng hợp đồng và bản vẽ thiết kế thi công được duyệt. Trong đó, bao gồm các khối lượng chính: Hoàn thành các đoạn tuyến 1 (đường Tôn Đức Thắng) và đoạn tuyến 2 (đường Hà Huy Tập); hoàn thành 95% khối lượng cầu Phú Vinh và cầu xóm Zét; hoàn thành 40% khối lượng của đoạn tuyến 3 từ Km3+100 đến Km4+00.

Đoạn này đầu tư xây dựng mới đường và có 2 cầu với quy mô vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực là cầu Phú Vinh tại Km2+871,27 với chiều dài 57,10m và cầu xóm Zét tại Km4+061,63 với chiều dài 19,7m.  

Dự án có tổng mức đầu tư xây dựng 149,868 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây lắp 95,447 tỷ đồng và chi phí bồi thư­ờng, giải phóng mặt bằng (GPMB) 26,667 tỷ đồng... Nhà thầu trúng thầu thi công xây dựng là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Theo kế hoạch dự kiến dự án hoàn thành vào tháng 9/2025.
 
Về nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, phía Ban Quản lý hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh (đơn vị được giao quản lý dự án) và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất (QLDA ĐTXD-PTQĐ) TP. Đồng Hới-đơn vị thực hiện công tác GPMB-cho biết: Mặc dù các bên liên quan đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành công trình do công tác GPMB. Dự án có phần đoạn tuyến 3 (nơi xây dựng các cầu nói trên) được xây mới theo quy hoạch, đi xuyên qua khu vực dân cư phường Bắc Nghĩa, trong đó khối lượng đất ở cần GPMB có tỷ trọng khá lớn, đặc biệt khu vực Trạm biến áp 200kV Đồng Hới đến đường Hồng Quang. Công tác GPMB tại phần đoạn tuyến 3 gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai và đến nay chưa thể hoàn thành, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Ngoài ra, trên tuyến vẫn có một số thửa đất đang vướng mắc về pháp lý đã tồn tại từ lâu, qua nhiều thời kỳ đến nay, đòi hỏi sự tham gia của các cấp, ngành để giải quyết.
Một điểm thuộc đoạn tuyến 3 không thể thi công tuyến đường được do vướng GPMB.
Một điểm thuộc đoạn tuyến 3 không thể thi công tuyến đường được do vướng GPMB.
Công tác GPMB của dự án được UBND TP. Đồng Hới giao nhiệm vụ cho Ban QLDA ĐTXD-PTQĐ TP. Đồng Hới thực hiện. Tại đoạn tuyến từ Km3+100 đến cuối tuyến hiện còn một số vướng mắc. Cụ thể: Đoạn từ Trạm biến áp 200kV Đồng Hới đến cầu Phú Vinh, việc làm rõ nguồn gốc, mục đích sử dụng đất của 6 thửa đất tại tờ bản đồ số 14, phường Bắc Nghĩa liên quan đến Kết luận Thanh tra số 438/KL-UBND, ngày 9/11/2017 của UBND TP. Đồng Hới. Theo kết luận thanh tra các thửa đất này là đất giao thông thuộc hành lang đường Hà Huy Tập, tuy nhiên, quá trình trích đo và xác định nguồn gốc, mục đích sử dụng đất, các thửa đất này được UBND phường Bắc Nghĩa xác nhận là đất thương mại và đất ở của các hộ dân. Do kết luận thanh tra đang có hiệu lực nên cần điều chỉnh lại nội dung của kết luận thanh tra làm cơ sở để quy chủ và xác định nguồn gốc, mục đích sử dụng đất. Hiện nay, UBND TP. Đồng Hới đã chỉ đạo UBND phường Bắc Nghĩa phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra, xác nhận, tiến hành điều chỉnh nhưng chưa có kết quả để có cơ sở ban hành thông báo thu hồi đất.
 
Cùng đó, 5 hộ dân đang triển khai GPMB nhưng không đồng thuận, hợp tác, cụ thể: Hộ Phạm Văn X. không đồng ý kiểm đếm; hộ Phạm Thị H., Phạm Thị Huyền Tr. không đồng ý với giá bồi thường nên không nhận tiền bồi thường; hộ Lương Thanh V. và Phạm Thị Thanh H. không đồng ý nhận tiền, kiến nghị đền bù nhà ngoài phạm vi công trình. Các hộ gia đình này hiện đang được Ban QLDA ĐTXD-PTQĐ TP. Đồng Hới tiếp tục làm việc. 
Tương tự như cầu Phú Vinh, cầu xóm Zét cũng đang ở trong tình trạng như vậy.
Tương tự như cầu Phú Vinh, cầu xóm Zét cũng đang ở trong tình trạng như vậy.
Về tính pháp lý của các giấy tờ hóa giá nhà trẻ tại phường Bắc Nghĩa và hồ sơ thuê đất giữa UBND phường và hộ Nguyễn Thị T. đã được Sở Tài nguyên-Môi trường hướng dẫn theo kiến nghị của UBND TP. Đồng Hới nhưng đến nay UBND TP. Đồng Hới vẫn chưa đưa ra được hướng giải quyết.
 
Đoạn từ cầu Phú Vinh đến cuối tuyến (giao đường Hồ Chí Minh nhánh Đông) hiện đang vướng mắc về nguồn gốc, mục đích sử dụng đất của 6 thửa đất tại khu vực Bàu Ốc, phường Bắc Nghĩa (trước đây được UBND xã Nghĩa Ninh (chưa chia tách phường Bắc Nghĩa) cấp và có phiếu thu tiền đất ở trong những năm 1993, 1994). Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân các hộ dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Vướng mắc trên đã nhiều lần được kiến nghị giải quyết, xử lý từ năm 2022 và hiện UBND phường Bắc Nghĩa đã hoàn thành kiểm tra, rà soát, xác nhận và đang đề nghị UBND TP. Đồng Hới xác nhận loại đất theo quy định để làm cơ sở ban hành thông báo thu hồi đất.
 
Ngoài ra, trường hợp hộ ông Trịnh Xuân H. không hợp tác để thực hiện kết thúc công khai phương án bồi thường, GPMB. Vì vậy, Ban QLDA ĐTXD-PTQĐ TP. Đồng Hới đang theo dõi, liên hệ với hộ dân để tổ chức kết thúc công khai trong thời gian sớm nhất.
Bùi Thành

tin liên quan

"Siêu lừa" Trương Thị Lan Anh lãnh án 30 năm tù

(QBĐT) - Ngày 29/2, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm trực tuyến xét xử vụ "siêu lừa" Trương Thị Lan Anh (SN 1988, trú tại TDP 3, phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 174, Bộ Luật Hình sự.

Tai nạn giao thông, cháy nổ, vi phạm môi trường tăng cao trong dịp Tết Giáp Thìn

Hai tháng đầu năm 2024, số vụ tai nạn giao thông, cháy nổ, vi phạm môi trường trên cả nước tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

"Quên" trả "sổ đỏ" cho dân!

(QBĐT) - Sau khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân do UBND huyện Bố Trạch cấp, cán bộ xã Hoàn Trạch cũ "quên"... không trả cho dân. Hộ ông bà Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Lê ở thôn 8, xã Hoàn Trạch cũ là một trong những trường hợp bị "quên" trả "sổ đỏ" như thế.