Giảm nghèo thông tin cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi:

Cần những "cú hích" đủ mạnh - Bài 2: Đi tìm lời giải cho "bài toán khó"

  • 07:26 | Thứ Năm, 28/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giảm nghèo thông tin (GNTT) là một trong những mục tiêu giảm nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025. Mặc dù các ngành chức năng, chính quyền các địa phương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp và đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng không thể phủ nhận hành trình GNTT cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi vẫn đang là chặng đường gập ghềnh, trắc trở với nhiều “bài toán khó”.
 
 
Những nỗ lực
 
Đều đặn 3 buổi mỗi ngày, từ 5-6 giờ, 11-12 giờ và 17-18 giờ, đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin-viễn thông (CNTT-VT) tại xã Dân Hóa (Minh Hóa) lại phát sóng để phục vụ người dân trên địa bàn.Các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thông tin liên quan đến tình hình thời sự trong nước, trong tỉnh hay gương người tốt, việc tốt, điển hình làm kinh tế giỏi… đều được chuyển tải nhanh chóng, kịp thời đến bà con.
 
Đài truyền thanh được đặt tại trung tâm xã, truyền phát sóng qua cụm thu phát thanh của 10/11 bản. Đài chính thức hoàn thiện lắp đặt, đưa vào sử dụng từ tháng 3/2023. Đây là công trình được đầu tư kinh phí từ Quyết định số 90/QĐ-TTg về phê duyệt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.
A
Hiệu quả từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững góp phần làm thay đổi diện mạo nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
“Đài truyền thanh đi vào hoạt động đã góp phần đưa đến những chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với người dân trên địa bàn. Trước đây, việc tuyên truyền chủ yếu thông qua các hội nghị, buổi sinh hoạt đoàn thể hoặc tuyên truyền lưu động, tần suất và hiệu quả chưa thực sự cao. Nay, có đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT, mọi việc trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều”, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa Đinh Văn Chinh khẳng định.
 
Đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT tại xã Dân Hóa là một trong những công trình được đầu tư thực hiện từ nguồn kinh phí Quyết định số 90/QĐ-TTg. Giai đoạn 2022-2023, tỉnh cũng đã đầu tư thiết lập mới 1 đài truyền thanh cho xã Kim Thủy (Lệ Thủy); nâng cấp, mở rộng hoạt động của đài truyền thanh cho 4 xã Dân Hóa, Trọng Hóa (Minh Hóa), Lâm Thủy, Ngân Thủy (Lệ Thủy).
 
Trong đó, huyện Minh Hóa mở rộng thêm 5 cụm thu phát thanh ứng dụng CNTT-VT cho xã Dân Hóa (3 cụm), Trọng Hóa (2 cụm). Huyện Lệ Thủy phân bổ vốn cho các xã Kim Thủy, Ngân Thủy, Lâm Thủy trong việc đầu tư thiết lập, nâng cấp, mở rộng đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT. Cụ thể, thiết lập mới đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT xã Kim Thủy với 11 cụm thu phát thanh ứng dụng CNTT-VT; nâng cấp, mở rộng 4 cụm thu phát thanh tại xã Lâm Thủy, 10 cụm tại xã Ngân Thủy.
 
“Việc tăng cường cơ sở vật chất cho hoạt động của đài truyền thanh cơ sở nhằm thực hiện mục tiêu 100% xã có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn có hệ thống đài truyền thanh hoạt động, phục vụ tốt công tác thông tin tuyên truyền và quản lý, điều hành tại Quyết định số 90/QĐ-TTg. Nhiệm vụ này cũng góp phần hiện đại hóa hệ thống thông tin cơ sở, giúp người dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều, tiếp cận với khoa học kỹ thuật, thị trường lao động, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo bền vững”, Phó Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông (TT-TT) Hoàng Thanh Hiến chia sẻ.
 
Để thực hiện hiệu quả công tác truyền thông và GNTT, cùng với việc tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác thông tin ở cơ sở, Sở TT-TT được giao nhiệm vụ đặt hàng sản xuất các chương trình phát thanh, truyền hình, ấn phẩm báo điện tử và các sản phẩm truyền thông đa phương tiện để cung cấp thông tin thiết yếu cho 151 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh (trong đó có 11 xã có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn) bao gồm: 24 phóng sự truyền hình, 43 chương trình phát thanh, 15 tác phẩm báo điện tử, 78 tác phẩm báo in, 184 file điện tử.
 
Trong đó có nhiều tin, bài theo định hướng tuyên truyền các nội dung về chương trình giảm nghèo bền vững, phản ánh về công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế, mô hình sản xuất, những tấm gương vượt khó thoát nghèo… Thông qua các tin, bài tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân, đặc biệt là người dân vùng ĐBDTTS, miền núi về kinh tế thị trường, sản xuất hàng hóa, từ đó có tư duy, ý chí làm ăn, phát triển kinh tế... 
 
Bên cạnh đó, để góp phần thay đổi nhận thức của người nghèo về vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc giảm nghèo, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông về giảm nghèo, như: Tuyên truyền trên đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã; treo băng rôn, pano truyền thông giảm nghèo ở các vị trí công cộng; tổ chức đối thoại chính sách giảm nghèo ở cơ sở giữa lãnh đạo các cơ quan chuyên môn với người dân; phát hành tài liệu về công tác giảm nghèo; hướng dẫn cán bộ giảm nghèo và người dân về quy trình rà soát, thống kê hộ nghèo hàng năm...
 
Thay đổi nhận thức
 
Không thể phủ nhận, Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành đã có nhiều chính sách ưu tiên đối với vùng ĐBDTTS, miền núi. Nhiều bản làng đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông; đồng bào được hỗ trợ sinh kế để phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, để lấp đầy khoảng trống thiếu hụt trong công tác giảm nghèo đa chiều nói chung, GNTT nói riêng cho vùng ĐBDTTS, miền núi không phải là chuyện có thể thực hiện trong một sớm một chiều.
 
Theo Phó Giám đốc Sở TT-TT Hoàng Thanh Hiến, GNTT thực chất là tạo điều kiện cho bộ phận cư dân nghèo được tiếp cận chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến xóa đói giảm nghèo và những quyền lợi gắn bó thiết thực với cuộc sống của bà con.
Theo số liệu thống kê từ Sở TT-TT, tính đến hết tháng 12/2023, trên địa bàn tỉnh có 145/151 xã, phường, thị trấn có đài truyền thanh cơ sở, chiếm 96%. Trong đó, 47/151 xã, phường, thị trấn có đài truyền thanh ứng dụng CNTT-VT, 49/151 xã, phường, thị trấn có đài truyền thanh không dây, 49/151 xã, phường, thị trấn có đài truyền thanh có dây và 6/151 xã, phường, thị trấn chưa có đài truyền thanh cơ sở.

Đây cũng là cơ hội để người dân nghèo được học tập, nắm bắt những thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại nhằm ứng dụng vào cuộc sống, lao động, sản xuất. Và một trong những yếu tố cản trở đồng bào vùng DTTS, miền núi tiếp cận thông tin là việc thiếu các phương tiện cũng như không có điều kiện chi trả phí sử dụng dịch vụ. Vì vậy, cần có phương án hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ viễn thông.

Tuy nhiên, việc cấp thiết bị cho đồng bào vùng DTTS, miền núi cũng có hai mặt. Bởi thực tế cho thấy, không ít người dân có phương tiện hoặc được hỗ trợ phương tiện nhưng không sử dụng vào mục đích tiếp cận thông tin. Điều này phụ thuộc vào nhận thức của bà con, do đó, vấn đề mấu chốt là cần thay đổi nhận thức cho họ. Nếu những người nghèo được “khơi thông” tư tưởng không dựa dẫm, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng, chủ động, dám nghĩ, dám làm, vượt khó đi lên bằng chính bàn tay, khối óc của mình thì nhất định họ sẽ từng bước làm chủ được cuộc sống.
Tâm An

tin liên quan

Hỗ trợ nạn nhân mua bán người và người di cư bị tổn thương

(QBĐT) - Sáng 27/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Tổ chức Hagar quốc tế tại Việt Nam tổ chức hội thảo giới thiệu dự án kết hợp tập huấn về quản lý trường hợp trong hỗ trợ nạn nhân mua bán người và người di cư bị tổn thương. 

Cần những "cú hích" đủ mạnh - Bài 1: Khó chồng khó

(QBĐT) - Để nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo, thông tin, tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, thực tế, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, công tác giảm nghèo về thông tin vẫn đang gặp không ít vướng mắc. 

Phối hợp cung ứng, giới thiệu lao động Việt Nam cho Liên doanh ILsung-RCC

(QBĐT) - Sở Lao động-Thương binh và Xã hội vừa có thông báo về việc phối hợp cung ứng, giới thiệu lao động Việt Nam cho Liên doanh ILsung-RCC.