Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp

  • 13:21 | Thứ Hai, 05/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đến thời điểm này, các địa phương trong toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành khâu gieo cấy vụ đông-xuân 2023-2024. Lần đầu tiên, tại Quảng Bình mô hình ứng dụng thiết bị bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp được Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh phối hợp với Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh triển khai thực hiện.

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp.

Theo đó, mô hình ứng dụng thiết bị bay không người lái 3 trong 1 dùng để gieo sạ, bón phân và phun thuốc bảo vệ thực vật được triển khai thực hiện trên diện tích 22ha lúa tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy); đồng thời các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ giống lúa chất lượng cao Hương Bình, sản xuất theo hướng hữu cơ gắn với liên kết, bao tiêu sản phẩm…

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh Lê Thuận Trung cho biết, qua thực tế, ứng dụng thiết bị bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp nhanh hơn, đều hơn, lượng giống ít hơn gieo cấy truyền thống; đồng thời giải phóng sức lao động cho người nông dân khi cắt giảm các khâu gieo, tỉa dặm, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật bằng sức người, từ đó, giảm chi phí sản xuất, từng bước chuyển sản xuất từ số lượng sang chất lượng, theo chuỗi giá trị…

Vụ đông-xuân năm nay, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy 29.260ha lúa. Hiện, toàn tỉnh đã gieo cấy được hơn 28.600ha lúa, trong đó, Lệ Thủy 9.800ha, Quảng Ninh 5.100ha, Bố Trạch 5.000ha, Quảng Trạch 3.403ha, Minh Hóa 427ha, Tuyên Hóa 1.435ha, TX. Ba Đồn 2.606ha và TP. Đồng Hới 845ha.

Giống lúa cơ cấu chính, gồm: VNR20, Nhị Ưu 838, VN20, Hà Phát 3, P6, HN6, QS88, PC6...và giống có triển vọng là ADI28, LTh31, SV181, Bắc Thịnh, QC03, Hương Bình, ĐB6, HC4, Tân Ưu 98...

Ngọc Hải

tin liên quan

Công ty Bảo Việt Nhân thọ Quảng Bình: Khai trương Văn phòng khu vực kiểu mẫu TX. Ba Đồn

(QBĐT) - Ngày 30/1, Công ty Bảo Việt Nhân thọ Quảng Bình chính thức khai trương Văn phòng khu vực kiểu mẫu TX. Ba Đồn với cơ sở vật chất hiện đại, khang trang và thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất người dân tại khu vực trọng điểm này. 

Quảng Ninh: Nông dân chăm sóc cây trồng phục vụ Tết

(QBĐT) - Thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh đang tất bật chăm sóc rau màu và các loại cây trồng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm 2024. Đây là vụ mùa được người dân trông chờ nhất trong năm với kỳ vọng được mùa, được giá. 

"Điểm tựa" của người nghèo

(QBĐT) - Những năm qua, từ nguồn vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Quảng Ninh, nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện đã được vay vốn phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập.