Tầm quan trọng của các vùng đất ngập nước

  • 07:23 | Thứ Sáu, 26/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết, hưởng ứng Ngày đất ngập nước (ĐNN) thế giới (2/2) năm 2024, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về giá trị và tầm quan trọng của các vùng ĐNN đối với sự sống của con người và thiên nhiên, cũng như thực hiện các nội dung khác có liên quan.
 
Theo đó, tại công văn về việc hưởng ứng Ngày ĐNN thế giới năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ điều kiện thực tế tổ chức tuyên truyền, phổ biến về giá trị và tầm quan trọng của các vùng ĐNN đối với sự sống của con người và thiên nhiên, tăng cường nhận thức về những mối đe dọa chính đối với hệ sinh thái ĐNN.
 
Đồng thời, kêu gọi mọi người dân cùng cam kết bảo vệ, sử dụng bền vững các vùng ĐNN, chú trọng quản lý, phục hồi ĐNN; tiến hành hoạt động truyền thông phù hợp, tổ chức lễ kỷ niệm, cuộc thi, triển lãm hoặc phát động phong trào gắn với chủ đề Ngày ĐNN thế giới năm 2024. 
Vùng đất ngập nước Bàu Sen, xã Sen Thủy (Lệ Thủy).
Vùng đất ngập nước Bàu Sen, xã Sen Thủy (Lệ Thủy).
Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, địa phương tích hợp nội dung về bảo vệ giá trị ĐNN, quản lý, phục hồi và sử dụng bền vững các vùng ĐNN vào chương trình, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển ngành, địa phương; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp bảo tồn, quản lý và phục hồi vùng ĐNN để ngăn chặn cuộc khủng hoảng khí hậu, đa dạng sinh học.
 
Ngày ĐNN thế giới là sáng kiến của Công ước Ramsar (Công ước Ramsar, Iran, 1971) nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của các vùng ĐNN đối với nhân loại và hành tinh, từ đó có các hành động thúc đẩy việc bảo tồn, sử dụng hợp lý và phục hồi ĐNN.
 
Theo báo cáo Công ước Ramsar, 64% ĐNN đã bị xuống cấp kể từ năm 1900 và sự xuống cấp vẫn tiếp tục ở mức báo động. Đây thực sự là mối quan tâm lớn bởi vì ĐNN rất cần thiết và quan trọng đối với cuộc sống.
 
Ngay từ năm 1989, nhận thức được tầm quan trọng của vùng ĐNN, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên trở thành thành viên của Công ước Ramsar. Trong thời gian qua, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động về bảo tồn và sử dụng khôn khéo ĐNN để thực hiện trách nhiệm quốc gia thành viên, xây dựng hành lang pháp luật về quản lý ĐNN; quy hoạch thành lập mới 45 khu bảo tồn ĐNN đến năm 2030, đề cử công nhận được 9 khu ĐNN có tầm quan trọng quốc tế (khu Ramsar).
Các vùng đất ngập nước có vai trò rất quan trọng đối con người và thiên nhiên.
Các vùng đất ngập nước có vai trò rất quan trọng đối con người và thiên nhiên.
Ông Nguyễn Từ Đức, Trưởng phòng Quản lý môi trường (Sở TN-MT) chia sẻ: Các vùng ĐNN có vai trò hết sức quan trọng đối với đời sống con người thông qua các dịch vụ cung cấp, hỗ trợ, điều tiết và văn hóa. Hiện nay, vùng ĐNN cung cấp gạo cho 3,5 tỷ người trên thế giới; hơn 1 tỷ người hiện đang sinh sống dựa vào các vùng ĐNN; có tới 40% các loài sinh vật sống hoặc dựa vào những vùng ĐNN. 
 
"Vùng ĐNN có vai trò rất lớn đối con người và thiên nhiên bởi nó có thể lọc các chất độc hại; lưu trữ carbon giúp chống lại các tác động của biến đổi khí hậu; giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực trong điều kiện thời tiết cực đoan; lưu trữ nước mưa, nước chảy tràn khi mưa bão giúp giảm lũ lụt và hỗ trợ cấp nước khi hạn hán; đảm bảo đa dạng sinh học, là môi trường sống của hơn 100.000 loài sinh vật; bảo đảm nguồn cung cấp thức ăn và tạo nên các nguồn sinh kế cho người dân", ông Đức cho biết.
 
Nhấn mạnh tầm quan trọng của ĐNN, Ban thư ký Công ước Ramsar đã đề nghị các quốc gia hưởng ứng, tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày ĐNN thế giới vào ngày 2/2/2024 với chủ đề “ĐNN và phúc lợi cho con người” với mục tiêu làm nổi bật mối liên hệ giữa phúc lợi cho con người với sức khỏe của các vùng ĐNN trên thế giới, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng trong các hoạt động quản lý của con người đối với các vùng ĐNN trên thế giới.

Nhận thức tầm quan trọng của các vùng ĐNN, những năm qua, Quảng Bình đã thực hiện nhiều hoạt động, giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của vùng ĐNN, điển hình đã đề xuất Bộ TN-MT bổ sung vào Danh mục các vùng ĐNN quan trọng đối với vùng ĐNN “Phong Nha-Kẻ Bàng” và đã tổ chức rà soát các vùng ĐNN trên địa bàn tỉnh đáp ứng tiêu chí đưa vào Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đối với khu bảo vệ cảnh quan ĐNN Bàu Sen thuộc huyện Lệ Thủy.

Hàng năm, tỉnh Quảng Bình cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học nói chung và bảo tồn vùng ĐNN nói riêng. Qua đó, nhận thức của người dân đã được nâng lên, sự tham gia của cộng đồng trong bảo tồn các vùng ĐNN ngày càng tích cực.
A.Tuấn

tin liên quan

Làng du lịch… không ồn ã

(QBĐT) - Hoạt động du lịch không phát triển rộn ràng như nhiều làng du lịch cộng đồng khác nhưng vì sao Tân Hóa vẫn "chạm tay" vào giải thưởng danh giá này? Và điều gì nơi làng quê bé nhỏ giữa bốn bế núi đá lại có sức hấp dẫn mạnh mẽ với du khách gần xa?

Đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên nông dân phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

(QBĐT) - Chiều 25/1, Hội Nông dân tỉnh và Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2022-2026.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả dự án FMCR

(QBĐT) - Chiều 25/1, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị tổng kết giai đoạn sử dụng vốn vay 2019-2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2027 của dự án hiện đại hóa ngành Lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu vùng ven biển tỉnh.