Viên nén năng lượng-xu thế sản xuất xanh

  • 07:21 | Thứ Bảy, 20/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và kế hoạch phát triển ngành Công thương năm 2024, một con số gây chú ý đối với nhiều người đó là sản phẩm viên nén năng lượng sản xuất đạt 60 nghìn tấn (tương đương 114 nghìn mét khối), tăng trên 500% so với cùng kỳ năm 2022.
 
Ngành mới và có xu hướng phát triển mạnh
 
Khánh thành và đi vào hoạt động vừa tròn 1 năm, Nhà máy viên gỗ nén năng lượng của Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Đức Quân tại Khu Công nghiệp (KCN) Bắc Quảng Bình đã có bước phát triển trong sản xuất, kinh doanh. Với tiêu chí sản xuất ra những sản phẩm viên gỗ nén đạt chất lượng, công ty đã đầu tư mô hình khép kín từ nguyên liệu đầu vào, sơ chế, máy xay cho đến sản phẩm.
 
Hiện nay, nhà máy mới sản xuất đạt 60% công suất (công suất dự kiến 70.000m3/năm). Trong năm đầu tiên, doanh thu đạt hơn 4,5 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 35 lao động, với thu nhập bình quân 7-8 triệu đồng/người/tháng.
Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Đức Quân đầu tư mô hình khép kín từ nguyên liệu đầu vào, sơ chế, máy xay cho đến sản phẩm.
Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Đức Quân đầu tư mô hình khép kín từ nguyên liệu đầu vào, sơ chế, máy xay cho đến sản phẩm.
Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty Đậu Hải Thanh cho biết: Thuận lợi lớn nhất khi tham gia sản xuất viên nén gỗ đó là nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất trên địa bàn sẵn có. Tuy nhiên, đây là ngành khá mới mẻ nên khó khăn trong vấn đề đầu tư công nghệ, thiết bị máy móc cho hoạt động dây chuyền sản xuất. Mặt khác, nguồn đầu ra hiện tại khó tiếp cận trực tiếp với đối tác tiêu thụ viên nén ở nước ngoài, dẫn đến viên nén khi sản xuất ra chưa đạt được giá trị cao. Chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm các đối tác xuất khẩu ở châu Á nhằm tăng doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.
 
Cuối tháng 11/2023, Nhà máy sản xuất viên nén gỗ của Công ty CP Dũng Nguyệt Anh Quảng Bình cũng đã tổ chức trình diễn kỹ thuật và chính thức đi vào sản xuất. Nhà máy có công suất 133.000m3 sản phẩm/năm, với diện tích 31.695m2 tại KCN Tây Bắc Quán Hàu và tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng.
 
Đây là dự án có sự hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công của Trung ương. Dự án được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình đánh giá: Sau khi đưa vào hoạt động sẽ góp phần tạo việc làm cho 50 lao động mới, với mức thu nhập hàng tháng 8 triệu đồng/người; doanh thu bình quân ước đạt 175 tỷ đồng/năm sau khi nhà máy đưa vào hoạt động sản xuất ổn định và khả thi với thời gian thu hồi vốn khoảng 8 năm.
Viên nén năng lượng được tạo ra từ gỗ rừng trồng và một số phụ phẩm nông-lâm-nghiệp.
Viên nén năng lượng được tạo ra từ gỗ rừng trồng và một số phụ phẩm nông-lâm-nghiệp.
Nói về việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu, ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc công ty cho rằng: “Hầu như nhà máy sản xuất viên nén gỗ của chúng tôi không gặp trở ngại gì lớn. Công ty với chủ trương hỗ trợ tối đa, đồng hành cùng bà con nông dân, thu mua và tạo điều kiện giúp đỡ bà con về an sinh xã hội cũng như về các lĩnh vực khác để tạo mối liên kết bền vững giữa người nông dân và nhà máy”.
 
Trưởng phòng Quản lý công nghiệp, Sở Công thương Hồ Nhật Bình cho hay: Sản xuất viên nén năng lượng (hay còn gọi viên nén gỗ) là một ngành khá mới mẻ ở Quảng Bình và đang có xu hướng phát triển mạnh. Trên địa bàn tỉnh hiện có 14 dự án sản xuất viên nén năng lượng đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó gồm 4 dự án ngoài phạm vi các khu kinh tế, KCN và 10 dự án trong các khu kinh tế, KCN. Tổng công suất thiết kế căn cứ theo đề xuất dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư là khoảng 1,5 triệu m3/năm sản phẩm đầu ra.
 
Hiện nay, có 5 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, với tổng công suất 250 nghìn m3/năm. Trong đó, riêng năm 2023 có 3 dự án đi vào hoạt động, tổng công suất 233 nghìn m3/năm (Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Đức Quân, Công ty TNHH ĐTTM Ánh Dương tại KCN Bắc Đồng Hới, Công ty CP Dũng Nguyệt Anh Quảng Bình tại KCN Tây Bắc Quán Hàu).
 
Cần những tính toán dài hơi
 
Ông Đào Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Quảng Bình được đánh giá là tỉnh có tiềm năng rất lớn về gỗ rừng trồng và nguồn phế thải lâm nghiệp, nông nghiệp (vỏ cây, mùn cưa, gỗ vụn…) cực kỳ phong phú, phân bổ rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, là điều kiện tốt để phát triển sản phẩm viên nén gỗ. Việc các nhà máy sản xuất viên nén năng lượng được đầu tư, đi vào hoạt động trên địa bàn sẽ giúp tiêu thụ một lượng lớn gỗ rừng trồng, phù hợp với tiềm năng và lợi thế phát triển ngành nghề gỗ rừng trồng trong vùng; gián tiếp tạo được nhiều việc làm cho người lao động trong việc trồng rừng và khai thác rừng trồng, góp phần cải thiện sinh kế người dân; mang lại giá trị kinh tế bền vững đồng thời góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phế phẩm nông nghiệp và lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. 
Công nhân kiểm tra chất lượng sản phẩm viên nén năng lượng tại Nhà máy sản xuất viên nén gỗ của Công ty CP Dũng Nguyệt Anh Quảng Bình.
Công nhân kiểm tra chất lượng sản phẩm viên nén năng lượng tại Nhà máy sản xuất viên nén gỗ của Công ty CP Dũng Nguyệt Anh Quảng Bình.
Tiềm năng, lợi thế là thấy rõ, song cũng cần nhìn xa hơn đối với việc phát triển ngành này. Theo kết quả rà soát, thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng khai thác gỗ rừng trồng bình quân mỗi năm tỉnh Quảng Bình đạt khoảng 0,5 triệu m3 gỗ rừng trồng và khoảng 0,1 triệu m3 củi. Lượng khai thác trên chủ yếu đang cung ứng cho các nhà máy sản xuất dăm giấy trên địa bàn tỉnh và một số khu vực ngoại tỉnh.
 
Đối chiếu với công suất thiết kế của các nhà máy sản xuất viên nén năng lượng đã được chấp thuận chủ trương đầu tư thì sản lượng gỗ, củi khai thác hàng năm trên địa bàn tỉnh mới chỉ đáp ứng tối đa khoảng hơn 40% nhu cầu của các dự án này (trong trường hợp chỉ cung cấp cho các nhà máy sản xuất viên nén năng lượng và không cung cấp cho các nhà máy sản xuất gỗ, dăm gỗ).
 
Viên nén năng lượng được tạo ra từ gỗ rừng trồng và một số phụ phẩm nông-lâm-nghiệp. Viên nén năng lượng ra đời, hội tụ nhiều ưu điểm vượt trội như tiết kiệm chi phí, bảo đảm tiêu chuẩn về khí sạch không gây ô nhiễm môi trường và hạn chế cháy nổ, do đó được các nước phát triển đặc biệt ưa chuộng và sử dụng rộng rãi.

Cũng theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xu hướng chuyển dịch từ trồng rừng sản xuất gỗ nhỏ sang kinh doanh gỗ lớn sẽ ngày càng tăng, việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất lâm nghiệp nói chung và trồng rừng nói riêng ngày càng được chú trọng. Như vậy, sản lượng gỗ rừng trồng trong tỉnh dự báo sẽ tăng, tuy nhiên để đáp ứng đủ nhu cầu cho các dự án sản xuất viên nén năng lượng khi đi vào hoạt động thì ngoài sử dụng nguồn nguyên liệu gỗ trong tỉnh, các dự án cần chủ động liên kết để được cung ứng nguồn nguyên liệu gỗ ngoại tỉnh.

“Hiện tại, các dự án bắt đầu triển khai và một số nhà máy mới đi vào hoạt động sản xuất nên cơ bản chưa gặp khó về nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, cần nhìn xa hơn, nếu ồ ạt đầu tư sản xuất sẽ dẫn đến không cân đối được vùng nguyên liệu. Mặt khác, thị trường đầu ra cho sản phẩm hiện nay cũng đang gặp khó khăn, do vậy cần có quy hoạch vùng nguyên liệu và những tính toán phù hợp khi đầu tư cho ngành sản xuất này. Đề nghị tỉnh hỗ trợ việc cấp chứng nhận rừng FSC cho các doanh nghiệp”, Phó Giám đốc Sở Công thương Đào Anh Tuấn chia sẻ thêm.
Hương Lê

tin liên quan

Chủ động đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu xăng dầu

(QBĐT) - Ngày 19/1, Công ty Xăng dầu Quảng Bình tổ chức hội nghị đại biểu người lao động để tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
 

TX. Ba Đồn: Triển khai kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024

(QBĐT) - Chiều nay, 19/1, UBND TX. Ba Đồn tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch của UBND tỉnh và nghị quyết HĐND thị xã về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. 

 

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024

(QBĐT) - Từ ngày 26/4-31/5/2024, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh sẽ xem xét, chấm điểm bình chọn các sản phẩm đáp ứng đủ điều kiện theo quy định để cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024.