Kỳ vọng từ một dự án

  • 06:59 | Thứ Sáu, 19/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau gần 3 năm triển khai, dự án đường nối từ Quốc lộ 1 đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy) đã dần hình thành. Tuyến đường này đưa vào sử dụng sẽ góp phần khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của huyện Lệ Thủy…
 
Tuyến đường này dài 5,2km gồm 2 đoạn, thiết kế 4 làn xe. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực phía Nam của tỉnh với tổng vốn đầu tư 210 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Công trình do UBND huyện Lệ Thủy làm chủ đầu tư và giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy (Ban Quản lý) làm đại diện.
 
Công trình do 3 đơn vị tham gia thi công, gồm: Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Tiền Phương; liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tiến Thành và Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Tâm Anh; Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Tiên Phong  
Tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc.
Tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc.
Đoạn thứ nhất của công trình nối từ Quốc lộ 1, xã Cam Thủy đến đường tránh BOT, chiều dài trên 1,4km, bề rộng nền đường 32m gồm 4 làn đường. Đoạn thứ hai từ tuyến đường tránh BOT đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc gồm tuyến chính và 2 tuyến nhánh đoạn cuối tuyến với tổng chiều dài gần 3,9km, bề rộng nền đường 36m cho 4 làn xe. Mặt đường của công trình được rải nhựa, hai bên có lề đường và hệ thống thoát nước. Giữa đường có dải phân cách cứng và hệ thống đèn chiếu sáng...
 
Chủ tịch UBND huyện Lê Thủy Đặng Đại Tình cho biết: “Mục tiêu của dự án là kết nối các khu du lịch trên địa bàn; khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng đất cát ven biển, bãi biển Ngư Thủy Bắc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của huyện cũng như khu vực phía Nam của tỉnh Quảng Bình. Công trình còn giảm thiểu ách tắc, tai nạn giao thông; từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông trong vùng; phục vụ tốt công tác cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp trong mùa mưa lũ; từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng trên địa bàn”...
Nơi bắt đất tuyến đường là ngã ba Cam Liên, xã Cam Thủy.
Nơi bắt đất tuyến đường là ngã ba Cam Liên, xã Cam Thủy.
Qua gần 3 năm triển khai, dự án đã vượt tiến độ ở những vị trí đã được bàn giao mặt bằng sạch, giải ngân đạt trên 151 tỷ đồng, khối lượng thi công đạt trên 90%. Theo đánh giá, công trình đang thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, mỹ quan và các yêu cầu về kỹ thuật. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024 và đây sẽ là một trong những con đường rộng, đẹp nhất trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tạo động lực cho địa phương phát triển kinh tế-xã hội.
 
Chủ tịch UBND xã Cam Thủy Nguyễn Đình Châu cho hay: Sau khi tuyến đường hoàn thành, giá trị đất đai, nhà cửa của bà con gần đường sẽ tăng cao. Việc kinh doanh, mua bán, đi lại của nhân dân trong xã thêm nhiều thuận lợi. Về lâu dài, xã cũng sẽ xây dựng ngã ba Cam Liên, nơi điểm đầu tuyến đường thành trung tâm dịch vụ, thương mại của xã.
 
Trước đây, tuyến đường về trung tâm xã Ngư Thủy Bắc rất nhỏ, lại xuống cấp nên không đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương của người dân trên địa bàn. Riêng trục đường chính từ trung tâm xã về trung tâm huyện xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại cũng như phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Giờ đây, con đường mới đã nên hình hài, người dân địa phương vô cùng phấn khởi. Anh Ngô Trí Quang, xã Ngư Thủy Bắc chia sẻ: “Từ khi con đường mới hình thành, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn, hàng hóa chúng tôi sản xuất ra cũng dễ bán hơn so với trước, đất đai cũng tăng thêm giá trị”.
Đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng.
Đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng.
Để dự án diễn ra thuận lợi, UBND xã Ngư Thủy Bắc đã tuyên truyền, vận động bà con hiến, nhường đất cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hiểu được tầm quan trọng của dự án đối với địa phương. Nhờ đó, công tác GPMB, thi công đoạn qua địa bàn xã rất thuận lợi. Theo Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Bắc Trần Kim Trung: Sau khi tuyến đường hoàn thành, cùng với dự án đường ven biển nối lại với nhau sẽ giúp cho du lịch, kinh tế biển, nông nghiệp của địa phương thêm phát triển. Tuyến đường này hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc giao thương, giá trị đất đai của xã sẽ tăng cao và nhiều sản phẩm nông nghiệp của bà con có cơ hội vươn xa.
 
Về phương án đấu nối tuyến đường nối từ Quốc lộ 1 đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc vào đường tránh lũ BOT, UBND huyện Lệ Thủy có văn bản đề nghị và được Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh chấp thuận. Tuy nhiên, địa phương phải thực hiện đúng cam kết không để việc đấu nối dẫn đến tình trạng các phương tiện lưu thông qua nút giao nhằm tránh trạm thu phí BOT Quán Hàu, giảm doanh thu phí hoàn vốn của chủ đầu tư BOT. Trong trường hợp tình trạng này diễn ra, chủ đầu tư BOT sẽ thông báo đến các cơ quan và UBND huyện Lệ Thủy để đóng điểm đấu nối.

Theo Ban Quản lý, hiện dự án vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc tại gói thầu số 10 (đoạn đầu tuyến khoảng 214m) chưa hoàn thành công tác GPMB do chưa bố trí được tái định cư cho 2 hộ dân. Việc xác nhận thu nhập sau thuế đối với 2 hộ dân khác vẫn chưa giải quyết xong. Ngoài ra, trong khu vực này còn có 1 lăng mộ của dòng họ Nguyễn Văn chưa đồng ý nhận tiền để di dời. Một số hộ dân bị ảnh hưởng cũng chưa nhận tiền GPMB, đang kiến nghị đơn giá bồi thường về đất và tài sản thấp.

Giám đốc Ban Quản lý Ngô Văn Ninh cho biết: “Để dự án hoàn thành tiến độ vào cuối năm 2024, chúng tôi cũng đang phối hợp với chính quyền xã Cam Thủy tuyên truyền, vận động để bà con thấy được tầm quan trọng của dự án để tạo điều kiện cho công tác GPMB. UBND huyện cũng đã đề nghị UBND tỉnh và các đơn vị liên quan bố trí kinh phí để thi công hoàn thiện dự án phát triển quỹ đất xã Cam Thủy phục vụ cho tái định cư của các hộ dân; sớm có văn bản hướng dẫn về việc xác định thu nhập sau thuế 2 hộ dân để UBND huyện có cơ sở hỗ trợ theo quy định, bảo đảm lợi ích cho người dân”...
Xuân Vương

tin liên quan

Nâng tầm sản phẩm OCOP

(QBĐT) - Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và các chủ thể, Chương trình mỗi xã một sản phẩm của Quảng Bình đã có sự chuyển biến tích cực. 

Hội Doanh nghiệp tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

(QBĐT) - Ngày 18/1, Hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 5, khóa III, nhiệm kỳ 2019-2004 nhằm triển khai nhiệm vụ năm 2024 và chuẩn bị công tác đại hội khóa IV, nhiệm kỳ 2024-2029.

Siết chặt ủy thác cho vay, nâng cao chất lượng tín dụng

(QBĐT) - Sáng 18/1, Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình và các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh tổ chức hội nghị giao ban ủy thác cho vay thông qua các tổ chức CT-XH năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.