Siết chặt ủy thác cho vay, nâng cao chất lượng tín dụng

  • 14:24 | Thứ Năm, 18/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 18/1, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH)-Chi nhánh Quảng Bình và các tổ chức chính trị-xã hội (CT-XH) cấp tỉnh tổ chức hội nghị giao ban ủy thác cho vay thông qua các tổ chức CT-XH năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. 
Đại diện NHCSXH tỉnh báo cáo tình hình hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị-xã hội
Đại diện NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình báo cáo tình hình hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức CT-XH năm 2023.
Năm 2023, NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình và các tổ chức CT-XH cấp tỉnh đã kịp thời giải ngân đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác.
 
Doanh số cho vay các chương trình tín dụng ủy thác đạt hơn 1.703 tỷ đồng. Trong đó, Hội Nông dân tỉnh đạt doanh số cho vay trên 662 tỷ đồng, Hội Liên hiệp Phụ nữ hơn 619 tỷ đồng, Hội Cựu chiến binh hơn 244 tỷ đồng và Đoàn Thanh niên hơn 217 tỷ đồng.
 
NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình đã phối hợp với các tổ chức CT-XH đẩy mạnh giải ngân cho vay, tổng dư nợ đến ngày 31/12/2023 đạt hơn 5.235 tỷ đồng, tăng hơn 855 tỷ so với đầu năm với trên 86.170 khách hàng còn dư nợ. 
 NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình và các tổ chức CT-XH đã ký kết giao ước thi đua năm 2024.
NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình và các tổ chức CT-XH ký kết giao ước thi đua năm 2024.
Cùng với việc thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng, các tổ chức CT-XH đã thực hiện tốt công tác củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng. Đến ngày 31/12/2023, tổng nợ quá hạn và nợ khoanh hơn 6,6 tỷ đồng, giảm hơn 1,68 tỷ đồng so với đầu năm.
 
Công tác xử lý nợ cũng được NHCSXH chú trọng, nhất là đối với các trường hợp gặp rủi ro do thiên tai, dịch bệnh để tạo điều kiện hỗ trợ người dân giảm bớt khó khăn và tiếp sức cho hộ vay ổn định đời sống, tái sản xuất, kinh doanh.
 
Công tác củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV) cũng được quan tâm, duy trì ổn định. Đến nay, toàn tỉnh có 2.214 tổ TK-VV,  tăng 13 tổ so với đầu năm 2023, tỷ lệ các tổ TK-VV xếp loại khá, tốt chiếm 99,55%. 
 
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục những khó khăn, tồn tại và thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới. 
Đại diện lãnh đạo NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình trao giấy khen cho các tổ chức CT-XH có thành tích xuất sắc trong hoạt động uỷ thác vốn vay.
Đại diện lãnh đạo NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình trao giấy khen cho các tổ chức CT-XH có thành tích xuất sắc trong hoạt động ủy thác vốn vay.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình và các tổ chức CT-XH tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả Quyết định số 1630/QĐ-TTg ngày 28/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40/CT-TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; rà soát, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình cư trú của hộ vay theo văn bản 7399/HD-NHCS ngày 12/9/2023 của Tổng Giám đốc NHCSXH về việc hướng dẫn rà soát, xử lý nợ của khách hàng vay vốn đi khỏi nơi cư trú; thực hiện các giải pháp tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng; tăng cường công tác giám sát bình xét cho vay bảo đảm đúng đối tượng, quy trình; tăng cường nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ TK-VV và hoạt động của hội đoàn thể cấp xã...
 
Dịp này, NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình và các tổ chức CT-XH đã ký kết giao ước thi đua năm 2024; trao tặng giấy khen của Ban đại diện NHCSXH tỉnh cho các tổ chức CT-XH có thành tích xuất sắc trong hoạt động uỷ thác vốn vay năm 2023.
Lan Chi

tin liên quan

Nâng tầm sản phẩm OCOP

(QBĐT) - Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và các chủ thể, Chương trình mỗi xã một sản phẩm của Quảng Bình đã có sự chuyển biến tích cực. 

Hội Doanh nghiệp tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

(QBĐT) - Ngày 18/1, Hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 5, khóa III, nhiệm kỳ 2019-2004 nhằm triển khai nhiệm vụ năm 2024 và chuẩn bị công tác đại hội khóa IV, nhiệm kỳ 2024-2029.

Để nông thôn thêm mới…

(QBĐT) - Những miền quê giàu đẹp, đáng sống, văn minh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, đó là những thành tựu, luồng gió mới từ chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao ở huyện Lệ Thủy.