Kỹ sư trẻ biến đất hoang "nở trái ngọt"

  • 12:09 | Thứ Hai, 29/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chỉ sau vài năm, những thửa ruộng bỏ hoang do thiếu nước sản xuất ở tổ dân phố (TDP) Dinh, phường Quảng Thuận (TX.Ba Đồn) bỗng chốc biến thành một khu vườn xanh tươi với những hàng dưa lưới trĩu quả. Ít ai nghĩ rằng, vùng đất từng bị bỏ quên ấy lại có ngày “đẻ” ra tiền. Và người bắt đất hoang “nở trái vàng” ấy là Võ Văn Thành (SN 1990), chàng kỹ sư trẻ xứ Nghệ vào TX. Ba Đồn lập nghiệp.
 
Đi làm thuê để... làm chủ
 
Võ Văn Thành sinh ra ở xã Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Thành có dáng người dỏng cao, đen gầy, khuôn mặt hiền chất phác nhưng ánh mắt sáng đầy nghị lực và khát vọng làm giàu. Năm 2015, chàng kỹ sư tốt nghiệp Trường đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành trồng trọt và được nhận vào làm kỹ thuật (xây dựng, vận hành các nhà màng theo hướng nông nghiệp sạch) cho các chủ vườn ở các tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên. Võ Văn Thành chia sẻ, nông nghiệp sạch, công nghệ cao gần như là xu hướng tất yếu. Khi ra trường, Thành cũng nung nấu ý định về quê khởi nghiệp theo hướng này nhưng vốn đầu tư ban đầu rất lớn so với điều kiện gia đình. Bởi vậy, anh chủ động xin vào làm ở các nhà vườn có thâm niên để vừa áp dụng kiến thức vừa học hỏi, nắm bắt kinh nghiệm.
 
Cuối năm 2016, Thành nhận lời một chủ vườn ở tỉnh Quảng Bình về xây dựng mô hình và vận hành nhà màng chuyên trồng dưa lưới. Nhờ kiến thức được học và kinh nghiệm làm việc thực tiễn, chỉ trong vòng 1 năm, Thành đã xây dựng thành công 8 mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng cho các chủ vườn ở TX. Ba Đồn và các địa phương lân cận.
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của vợ chồng anh Võ Văn Thành ở phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn).
Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của vợ chồng anh Võ Văn Thành ở phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn).
Thời gian làm việc cho các chủ vườn ở TX. Ba Đồn, Thành quen biết với cô gái Nguyễn Thị Thanh Hương (SN 1997), ở phường Quảng Thuận và sớm nên duyên vợ chồng. Sau khi cưới, Thành tạm thời ở lại quê vợ để hoàn thành nốt những công việc đang dang dở đã cam kết với các chủ vườn.
 
Việc xây dựng thành công nhiều mô hình nhà màng đã giúp Thành tích lũy được nhiều “vốn liếng” về kiến thức. Một lần tình cờ đi chơi quanh làng quê vợ, thấy mấy thửa ruộng bỏ hoang nhiều năm chỉ toàn cỏ dại, Thành lân la hỏi thăm. Và khát vọng làm chủ của chàng kỹ sư trẻ ấp ủ từ khi còn trên ghế giảng đường trỗi dậy.
 
Võ Văn Thành tâm sự, thực ra lâu nay đi làm thuê cho người ta, bản thân đã rất muốn xây dựng cho mình một nhà vườn như vậy, vừa có thu nhập, vừa thỏa sức đam mê, sáng tạo, nghiên cứu thêm nhiều công nghệ mới để ứng dụng vào công việc của mình. Nhưng ngặt nỗi, cả 2 vợ chồng đều xuất thân con nhà nông, gia đình nội ngoại đều khó khăn. Nhiều ngày đắn đo, suy nghĩ, Thành mạnh dạn bàn với vợ và gia đình quyết định thuê hơn 1.000 mét vuông đất tại TDP Dinh, phường Quảng Thuận để bắt đầu xây dựng mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao.Vậy là, giấc mơ làm chủ bắt đầu từ đó…
 
Đất hoang cho trái ngọt
 
Vụ mùa đầu tiên, vì ít vốn nên Thành chỉ dám trồng 3.000 gốc dưa lưới và 500 gốc dưa chuột baby. Nhưng đó cũng là toàn bộ vốn liếng, vay mượn. Vợ chồng Thành lăn lộn mỗi ngày với từng gốc dưa, đến cả quên ăn, quên ngủ.
 
Bởi như Hương-vợ Thành chia sẻ, vợ chồng em không được phép thất bại. Trời không phụ công người, năm đầu tiên, thành công mang lại vượt ngoài mong đợi, sau khi trừ tất cả các chi phí, vườn dưa lưới của anh thu về hơn 150 triệu đồng. Có vốn xoay vòng, vợ chồng Thành tiếp tục thuê thêm 1.000 mét vuông đất kế bên để mở rộng diện tích vườn dưa lên 2.000 mét vuông, trồng thêm 6.000 gốc dưa lưới, 900 gốc dưa chuột baby. Mỗi năm gia đình anh thu hoạch 3 vụ, lợi nhuận trung bình 150-200 triệu đồng/năm.
Quy trình chăm sóc cây trồng trong nhà màng tuân thủ các quy định về kỹ thuật cao.
Quy trình chăm sóc cây trồng trong nhà màng tuân thủ các quy định về kỹ thuật cao.
Chia sẻ kinh nghiệm trồng dưa trong nhà màng, Võ Văn Thành cho hay, khí hậu miền Trung rất khắc nghiệt nên việc vận hành, kỹ thuật chăm sóc cây trồng trong nhà màng đòi hỏi khắt khe hơn ở những vùng khác. Ưu điểm của mô hình nhà màng là giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập. Đặc biệt, thực hiện mô hình, anh đã tận dụng tối ưu nguồn dinh dưỡng, đưa “thức ăn” của cây vào tận gốc nên không để lãng phí chất dinh dưỡng. Mô hình này cũng không phải sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nên độ an toàn cao, được người tiêu dùng tin tưởng. Bên cạnh đó, việc tưới nước sao cho hợp lý để cây trồng ra hoa, thu hoạch đúng thời điểm bảo đảm độ ngọt, mọng cho quả dưa...
 
Năm 2020, vợ chồng Thành đã mạnh dạn thành lập Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Thành Đức. Nhằm nâng cao hiệu quả mô hình, chủ động nguồn phân bón hữu cơ cho cây trồng, vợ chồng Thành đầu tư mở rộng chăn nuôi thêm lợn rừng, ngỗng giống cung cấp cho các hộ chăn nuôi quanh vùng, có thêm thu nhập ổn định hàng tháng.
 
Liên kết, bao tiêu sản phẩm
 
Hiện nay, nhu cầu về các sản phẩm nông nghiệp sạch, công nghệ cao là rất lớn. Với mô hình nhà màng của mình, gần đến dịp thu hoạch, gần như thương lái đặt mua tại gốc, cung không đủ cầu.
 
Năm 2023, Võ Văn Thành đã kết nối với 28 nhà màng, tạo ra một dây chuyền cung ứng dưa lưới an toàn phân bố trong hệ thống siêu thị Co.opmart, vừa bảo đảm đầu ra, vừa ổn định giá cả.

Để có dưa lưới cung cấp đều đặn ra thị trường, Võ Văn Thành đã chủ động liên kết với các nông trại trên địa bàn TX. Ba Đồn, đứng ra hướng dẫn kỹ thuật trồng và bao tiêu sản phẩm. Từ việc chọn hạt giống dưa lưới, phân bón, thuốc... cho đến thu hoạch, các nhà màng đều thực hiện theo quy trình VietGAP; kết nối với các nhà màng, tạo ra một dây chuyền cung ứng dưa lưới an toàn.

Với nhiệt huyết, đam mê và khát vọng của người trẻ, Võ Văn Thành đã và đang tạo nên những sản phẩm sạch, an toàn, từng bước tạo được uy tín mang thương hiệu Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Thành Đức. Thành công của Võ Văn Thành không chỉ mở ra hướng làm giàu cho chính gia đình mình mà cũng là hướng đi mới trong định hướng phát triển ngành nông nghiệp sạch, công nghệ cao ở TX. Ba Đồn.
X.Phú

tin liên quan

"Cầu nối" đưa vốn vay ưu đãi đến phụ nữ nghèo

(QBĐT) - Được sự ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình về tín dụng chính sách, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh luôn đồng hành, sát cánh với hội viên để đưa nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với phụ nữ nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Làm giàu từ vườn hoa cây cảnh

(QBĐT) - Những ngày cuối năm, vườn phong lan rừng của chị Đinh Thị Kim Tình (SN 1983) ở tổ dân phố 4, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) luôn tấp nập người ra vào, không khí nhộn nhịp và ngập tràn sắc hoa. 

Mùa biển ấm

(QBĐT) - Thời tiết thuận lợi nên năm 2023 được xem là một mùa biển ấm của ngư dân xã Cảnh Dương (Quảng Trạch). Năm qua, đội tàu cá hùng hậu gần 550 chiếc của làng biển này đã đánh bắt được 3.755 tấn hải sản, doanh thu đạt hơn 360 tỷ đồng, đạt 104,6% kế hoạch.