Mùa biển ấm

  • 08:35 | Thứ Hai, 29/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời tiết thuận lợi nên năm 2023 được xem là một mùa biển ấm của ngư dân xã Cảnh Dương (Quảng Trạch). Năm qua, đội tàu cá hùng hậu gần 550 chiếc của làng biển này đã đánh bắt được 3.755 tấn hải sản, doanh thu đạt hơn 360 tỷ đồng, đạt 104,6% kế hoạch.
 
Có tiền tỷ nhưng không xây nhà lầu
 
Về làng biển Cảnh Dương, một người bạn quen thân từ trước đã dẫn tôi đến thăm ngư phủ trẻ Nguyễn Minh Tuấn, người được mạnh danh là “ngư dân tiền tỷ” vì liên tục trúng lớn trong năm qua. Nhà của Tuấn nằm sâu trong một con ngõ nhỏ ở thôn Cảnh Thượng và đó là một căn nhà cấp 4 nằm khiêm tốn bên những căn nhà cao tầng.
 
Thấy tôi tỏ vẻ ngạc nhiên, người bạn đi cùng đã giải thích: “Sau những năm đánh bắt thắng lợi, anh Tuấn đã có tiền tỷ trong tay và có thể xây nhà tầng, nhà gác dễ như trở bàn tay, nhưng anh ấy đã không làm vậy. Hai năm qua, anh Tuấn đã dành dụm số tiền kiếm được để đầu tư thêm 2 chiếc tàu công suất lớn (hiện gia đình anh Tuấn đang sở hữu 3 chiếc tàu cá) và mua sắm ngư lưới cụ hiện đại để bám biển dài ngày trên những ngư trường lớn, đặc biệt là vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa”.
 
Trong câu chuyện với chúng tôi, ngư dân Nguyễn Minh Tuấn cho biết, nhiều năm đi biển, nhưng đối với anh, mùa biển vừa qua là một mùa “biển ấm”. Nhờ thời tiết thuận lợi, ít bão, trong năm 2023, 3 chiếc tàu cá của gia đình anh liên tục ra khơi và có nhiều chuyến biển thu về hàng trăm triệu đồng.
Bình minh trên bờ biển Cảnh Dương.
Bình minh trên bờ biển Cảnh Dương.
Đặc biệt, vào tháng 6/2023, chỉ trong 4 đêm đánh bắt, tàu cá của anh Tuấn đã trúng mẻ cá bò 5 tấn, thu về hơn 700 triệu đồng. Tổng kết mùa biển năm 2023, số cá mà 3 chiếc tàu của anh Tuấn khai thác thu về bán được khoảng 5 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận của anh Tuấn được hơn 1 tỷ đồng, còn ngư dân trên tàu từ 200-250 triệu đồng/người.
 
Ngư dân làng biển Cảnh Dương có truyền thống chuyên đánh bắt cá hố và cá bò. Trong năm 2023, trong khi sản lượng khai thác cá hố vẫn ổn định thì nhiều tàu cá của ngư dân Cảnh Dương trúng đậm cá bò. Ngoài ngư dân Nguyễn Minh Tuấn nhiều ngư dân khác cũng “thắng lớn” do trúng đậm cá bò như anh Đồng Đức Thanh, Nguyễn Ngọc Nguyên…
 
Không chỉ có các tàu công suất lớn khai thác biển xa thắng lợi, mà mùa biển vừa qua, niềm vui cũng đã đến với nhiều tàu cá khai thác gần bờ. Đặc biệt, những ngày cuối năm 2023, nhiều ngư dân “đi lộng” đã trúng đậm cá ngứa, một loài đặc sản của biển có giá lên đến 700-800 nghìn đồng/kg.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương Cao Quý Hà cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong vòng tháng 12/2023, ngư dân đánh bắt gần bờ của xã đã đánh bắt được 3 tấn cá ngứa, thu về hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, ngư dân Trần Quốc Tâm, trong một đêm đánh bắt đã trúng đậm mẻ cá ngứa thu về 38 triệu đồng.
 
Cùng nhau gỡ khó
 
Theo Chủ tịch UBND xã Cảnh Dương Đồng Vinh Quang, đi qua một mùa biển “thắng lợi”, nhưng ngư dân trong xã cũng gặp không ít khó khăn. Và có lẽ khó khăn nhất mà nghề biển ở Cảnh Dương đang phải đương đầu đó là tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng. Nguyên nhân là hàng trăm lao động nghề biển đã bỏ nghề đi xuất khẩu lao động và làm nghề khác.
 
Năm 2023, tổng sản lượng khai thác thủy sản biển của Cảnh Dương đạt 3.755 tấn, doanh thu hơn 360 tỷ đồng, đạt 104,6% kế hoạch. Doanh thu dịch vụ thương mại đạt hơn 797 tỷ đồng; tiểu thủ công nghiệp đạt 119 tỷ đồng; thu ngân sách đạt hơn 11 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 51,2 triệu đồng/người/năm. Năm 2024, xã Cảnh Dương đặt mục tiêu sản lượng khai thác thủy sản đạt 4.000 tấn, doanh thu 375 tỷ đồng.

Trước tình trạng thiếu lao động nghề biển tại địa phương, không còn cách nào khác, các chủ tàu cá phải thuê lao động từ các địa phương khác, hoặc giảm số lượng lao động trên tàu để duy trì hoạt động, quyết tâm không để tàu nằm bờ. Mặc dù việc tuyển lao động từ các địa phương không chuyên nghề biển, chưa có nhiều kinh nghiệm đi biển nên hiệu quả đánh bắt cũng không bằng lao động ở địa phương.  

Một trong những “sáng kiến” được các chủ tàu cá ở Cảnh Dương áp dụng trong thời gian qua đó là bàn bạc, thống nhất cho các tàu luân phiên ra khơi nhằm giúp nhau đủ lao động trong mỗi chuyến đánh bắt. Điều này cũng giúp cho một số tàu cá không phải nằm bờ lâu ngày, dẫn đến hư hỏng và đây cũng là cách tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao hiệu quả sản xuất.
 
Ngư dân Nguyễn Tuấn Anh (thôn Đông Cảng) cho biết, gia đình anh có 3 chiếc tàu cá công suất lớn. Nếu như trước đây đủ lao động, cả 3 chiếc tàu cá của anh đều cùng ra khơi đánh bắt. Tuy nhiên hiện nay, do thiếu “bạn” nên buộc anh phải luân phiên cho tàu ra khơi. Đồng thời cải hoán tàu cá cho phù hợp với nghề, mùa đánh bắt. Cùng với đó, các chủ tàu cá như anh đều phải tìm cách đầu tư ngư cụ đánh bắt hiện đại để giảm bớt lao động.
Ngư dân Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ về những chuyến biển trúng hàng trăm triệu đồng trong năm qua.
Ngư dân Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ về những chuyến biển trúng hàng trăm triệu đồng trong năm qua.
Trong 549 chiếc tàu thuyền của xã Cảnh Dương, có 201 chiếc tàu trên 15m, tham gia khai thác ở vùng biển xa theo Quyết định số 48 của Chính phủ. Để có điều kiện giúp nhau bám biển, hỗ trợ nhau trong những lúc khó khăn, với sự vận động, hướng dẫn của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, ngư dân Cảnh Dương đã thành lập nên các tổ đoàn kết biển xa, tổ hợp tác trên biển. Trong thời điểm khó khăn về lao động nghề biển như hiện nay, các tổ đoàn kết, tổ hợp tác trên biển ở Cảnh Dương đã thể hiện sự đoàn kết, cùng nhau chia sẻ lao động để tàu ai cũng được ra khơi, không phải nằm bờ dài ngày…
 
Trong những ngày cuối tháng chạp này, những chiếc tàu cá của làng biển Cảnh Dương đang lần lượt cập bến để nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Đi qua một mùa “biển ấm”, có lẽ nhiều gia đình ở Cảnh Dương sẽ có một cái Tết sung túc, vui tươi. Và những ngày được nghỉ Tết cũng là dịp để các chủ tàu cá và bạn thuyền của làng cùng quây quần, chia sẻ kinh nghiệm của một năm đánh bắt đã qua, cũng như bàn bạc những kế hoạch, dự định cho mùa biển mới “thắng lợi mới”.
 
Với người Cảnh Dương, nghề biển không chỉ là một nghề mưu sinh mà đã là máu thịt của họ. 380 năm qua, kể từ ngày thành lập làng, người dân Cảnh Dương vẫn kiên trì bám biển, dù đó luôn là một hành trình đầy khó khăn, vất vả. Thế nhưng, với người dân Cảnh Dương, được vươn khơi bám biển là một niềm vui, niềm hạnh phúc, là sứ mệnh thiêng liêng, cao cả mà khi gặp khó khăn, họ sẽ cùng nhau tháo gỡ, chứ chắc chắn họ sẽ không bao giờ từ bỏ!
Phan Phương

tin liên quan

"Điểm tựa" của người nghèo

(QBĐT) - Những năm qua, từ nguồn vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Quảng Ninh, nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện đã được vay vốn phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

"Cầu nối" đưa vốn vay ưu đãi đến phụ nữ nghèo

(QBĐT) - Được sự ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội-Chi nhánh Quảng Bình về tín dụng chính sách, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh luôn đồng hành, sát cánh với hội viên để đưa nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với phụ nữ nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Làm giàu từ vườn hoa cây cảnh

(QBĐT) - Những ngày cuối năm, vườn phong lan rừng của chị Đinh Thị Kim Tình (SN 1983) ở tổ dân phố 4, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) luôn tấp nập người ra vào, không khí nhộn nhịp và ngập tràn sắc hoa.