Khi tuổi Thìn khởi nghiệp

  • 08:28 | Thứ Bảy, 03/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm tạo điều kiện cho lực lượng thanh niên (TN)-“chủ nhân” tương lai của đất nước khởi nghiệp (KN), làm giàu. Với sự năng động, sáng tạo, nhiều bạn trẻ tuổi Thìn đã mạnh dạn lựa chọn cho mình một hướng KN riêng, mang lại hiệu quả tích cực. Từ đó, truyền cảm hứng để lực lượng trẻ xung kích, sáng tạo, mở ra hướng phát triển kinh tế mới.
 
Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ hải sản
 
Trần Mạnh Thịnh sinh năm 1988 (Mậu Thìn), ở phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới). Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Nha Trang, Thịnh về công tác ở Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III. Tại đây, Thịnh được học hỏi, tích lũy nhiều kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân về lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Nghĩ đến Quảng Bình, nơi mình sinh ra có rất nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển thủy hải sản, trong Thịnh dấy lên dự định trở về quê hương KN. Từ bỏ một công việc ổn định để mở ra hướng đi mới là quyết định không hề dễ dàng nhưng với khát vọng tuổi trẻ, tình yêu quê hương, năm 2015, Thịnh quyết định về Quảng Bình xây dựng sự nghiệp mới.
 
Ban đầu, Thịnh tự mình tìm hiểu thị trường, thu mua thủy hải sản của bà con, phân phối cho khách hàng trong và ngoài tỉnh. Thịnh cũng cung cấp nhiều giống thủy hải sản phục vụ nuôi trồng, cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra với giá không thấp hơn thị trường.
Cá chình-sản vật tiến vua xưa được Trần Mạnh Thịnh phát triển, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Cá chình-sản vật tiến vua xưa được Trần Mạnh Thịnh phát triển, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Đến năm 2021, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Mai Thịnh do Thịnh làm giám đốc đã hình thành hệ thống siêu thị hải sản với 3 cơ sở phân phối tại TP. Đồng Hới và TX. Ba Đồn. Hệ thống siêu thị mở ra khi dịch Covid-19 bùng phát, đây chính là thách thức lớn đối với công ty. Tuy nhiên, bằng sự linh động, nhạy bén, Thịnh đã nỗ lực biến cái khó thành cơ hội.
 
Trần Mạnh Thịnh chia sẻ: “Trong đợt dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ có nhiều thay đổi, công ty đã mạnh dạn triển khai những hướng kinh doanh mới thích ứng với thực tiễn nhu cầu. Và thật may mắn, công ty đã nhận được rất nhiều đơn hàng của khách. Do đó, dù hàng nhập khó khăn nhưng công ty vẫn nỗ lực duy trì giá bán bình ổn để hỗ trợ người dân”.
 
Vượt qua các trở ngại, Trần Mạnh Thịnh tiếp tục phát triển công ty, đẩy mạnh chuỗi liên kết tiêu thụ hải sản cho bà con trên địa bàn tỉnh; mở rộng thị trường cung cấp với đa dạng các sản phẩm, như: Tôm hùm, tôm Alaska, cua, bào ngư, các loại cá… Đặc biệt, “cá chình thăng hoa-Mai Thịnh” là sản phẩm tâm huyết của công ty. Với mong muốn duy trì, phát triển cá chình-sản vật tiến vua ngày xưa của quê hương, Thịnh đã liên kết, hỗ trợ con giống, kỹ thuật cho các hộ dân ở thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) nuôi cá chình. Sản phẩm của bà con được công ty thu mua và áp dụng máy móc hiện đại, cùng các bước kiểm soát chất lượng khắt khe để tạo ra sản phẩm “cá chình thăng hoa-Mai Thịnh”.
Trần Mạnh Thịnh vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2023.
Trần Mạnh Thịnh vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2023.
Bằng quy trình tiêu thụ, chế biến nghiêm ngặt, kiểm tra kỹ càng trước khi xuất bán, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Mai Thịnh được chứng nhận là hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2018. Năm 2022, sản phẩm cá chình thăng hoa, cá chình tiến vua của công ty đạt sản phẩm OCOP 4 sao, khẳng định thương hiệu trên thị trường. Nhờ việc sản xuất, kinh doanh được duy trì ổn định, mỗi tháng công ty tiêu thụ 8-10 tấn thủy hải sản, qua đó giải quyết việc làm cho khoảng 15 lao động thường xuyên với thu nhập trung bình 7 triệu đồng/người/tháng.
 
Cá nhân Trần Mạnh Thịnh vinh dự đạt nhiều giải thưởng, bằng khen, giấy khen, như: Giải thưởng Lương Định Của (2023); bằng khen của UBND tỉnh, Tỉnh đoàn; TN tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII (năm 2023)…
 
Cán bộ Đoàn năng động, làm kinh tế giỏi
 
Lê Thị Diền (SN 1988), hiện là Bí thư Đoàn xã Nhân Trạch (Bố Trạch). Gần 8 năm trên cương vị này, Lê Thị Diền đã dẫn dắt Đoàn xã Nhân Trạch ngày càng lớn mạnh với nhiều hoạt động, phong trào TN xung kích tình nguyện hiệu quả, thiết thực. Hoàn cảnh kinh tế của gia đình Diền gặp nhiều khó khăn khi các con đang tuổi ăn tuổi học, chồng chưa có việc làm ổn định. Diền quyết định KN làm thêm nghề cung cấp các dịch vụ hoa khô và hoa sáp.
Gói hoa là cách Lê Thị Diền “trao gửi yêu thương đến mọi người”.
Gói hoa là cách Lê Thị Diền “trao gửi yêu thương đến mọi người”.
Lê Thị Diền chia sẻ: “Ban đầu ý tưởng chỉ lóe lên trong suy nghĩ và tôi tự bỏ tiền ra để tìm hiểu mua các nguyên liệu, phụ kiện về tập gói những bó hoa đơn giản. Sau một thời gian tìm tòi học hỏi và dành thời gian tập luyện, tôi quyết định bán mùa hoa đầu tiên vào dịp lễ 20/11, (năm 2020), với vốn KN chỉ có 3 triệu đồng”.
 
Mùa hoa đầu tiên, Diền đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng. Nhìn nụ cười hạnh phúc của những người nhận được sản phẩm hoa do mình tự tay tạo ra, Diền như được tiếp thêm động lực để mạnh dạn đầu tư vốn, mở rộng thị trường. Diền cho biết, nhu cầu thị trường ngày càng có nhiều mẫu hoa mang phong cách trẻ trung, mới lạ. Vì vậy, sau thời gian làm việc tại cơ quan, tối đến, Diền tự trau dồi thêm những kỹ năng gói hoa trên các trang mạng xã hội, có khi thức đến 2-3 giờ sáng để xem những video dạy cách gói hoa.
Cửa hàng Thiên Vũ Flower góp phần giải quyết việc làm cho nhiều đoàn viên địa phương.
Cửa hàng Thiên Vũ Flower góp phần giải quyết việc làm cho nhiều đoàn viên địa phương.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Đại Bàng cho biết, toàn tỉnh hiện có trên 600 TN có nhu cầu KN và TN đang KN. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy, khuyến khích, hỗ trợ, “tiếp lửa” cho đoàn viên, TN trên con đường KN, lập nghiệp. Theo đó, Tỉnh đoàn và các cơ sở Đoàn đã tổ chức các hoạt động truyền thông; đào tạo, tập huấn, tư vấn, hỗ trợ thông tin, kiến thức cho TN KN; tổ chức các diễn đàn, đối thoại chính sách với lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành liên quan về hỗ trợ TN KN, giao lưu giữa doanh nhân thành đạt với TN; tìm kiếm và phát triển ý tưởng sáng tạo KN trong TN; tổ chức các buổi xây dựng mạng lưới kết nối doanh nghiệp và hỗ trợ TN KN; duy trì các câu lạc bộ TN KN các cấp. Nhờ đó, đến nay, nhiều đề án KN đã được hình thành, triển khai, nhận được sự hỗ trợ từ tổ chức Ðoàn, Hội, tạo tâm thế tích cực cho những người hỗ trợ KN và những người tham gia KN, KN sáng tạo…

Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, hiện tại, Lê Thị Diền đã mở được cửa hàng hoa mang tên Thiên Vũ Flower tại nhà. Số lượng khách hàng và đối tác khách sỉ ngày càng được mở rộng thị trường, như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị…

“Với đam mê không ngừng nghỉ, tôi vẫn chăm chỉ biến đam mê của mình nhân rộng thêm cho các bạn đoàn viên khác và tạo việc làm cho những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Phương châm “trao gửi yêu thương tới mọi người”, chính là lý do để Thiên Vũ Flower luôn phát triển”, Lê Thị Diền cho hay.
 
Được biết, mô hình làm hoa khô, hoa sáp của Lê Thị Diền hiện đang giải quyết việc làm cho 5 đoàn viên tại địa phương, với thu nhập từ 5,5-6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, mô hình còn giải quyết việc làm cho khoảng 15 cộng tác viên, khách mua sỉ…
Trần Mạnh Thịnh, Lê Thị Diền (hai người đứng giữa) vinh dự tham gia Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023.
Trần Mạnh Thịnh, Lê Thị Diền (hai người đứng giữa) vinh dự tham gia Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023.
Vừa là cán bộ Đoàn năng động, nhiệt huyết, vừa là chủ cửa hàng hoa lanh lợi, khéo léo, Lê Thị Diền đã vinh dự được nhận bằng khen của Tỉnh đoàn, giải thưởng cuộc thi Sáng tạo KN do Tỉnh đoàn tổ chức. Đặc biệt, năm 2023, Lê Thị Diền tự hào là TN tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII. 
LÊ MAI

tin liên quan

Công ty Bảo Việt Nhân thọ Quảng Bình: Khai trương Văn phòng khu vực kiểu mẫu TX. Ba Đồn

(QBĐT) - Ngày 30/1, Công ty Bảo Việt Nhân thọ Quảng Bình chính thức khai trương Văn phòng khu vực kiểu mẫu TX. Ba Đồn với cơ sở vật chất hiện đại, khang trang và thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất người dân tại khu vực trọng điểm này. 

Quảng Ninh: Nông dân chăm sóc cây trồng phục vụ Tết

(QBĐT) - Thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh đang tất bật chăm sóc rau màu và các loại cây trồng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm 2024. Đây là vụ mùa được người dân trông chờ nhất trong năm với kỳ vọng được mùa, được giá. 

Kỹ sư trẻ biến đất hoang "nở trái ngọt"

(QBĐT) - Chỉ sau vài năm, những thửa ruộng bỏ hoang do thiếu nước sản xuất ở tổ dân phố (TDP) Dinh, phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn) bỗng chốc biến thành một khu vườn xanh tươi với những hàng dưa lưới trĩu quả. Ít ai nghĩ rằng, vùng đất từng bị bỏ quên ấy lại có ngày "đẻ" ra tiền.