Quảng Ninh: Nông dân chăm sóc cây trồng phục vụ Tết

  • 07:25 | Thứ Ba, 30/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh đang tất bật chăm sóc rau màu và các loại cây trồng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm 2024. Đây là vụ mùa được người dân trông chờ nhất trong năm với kỳ vọng được mùa, được giá. 
 
Xã Võ Ninh được xem là “vựa rau” của huyện Quảng Ninh, rau được trồng quanh năm. Diện tích trồng rau màu hàng năm của xã là 131ha với thu nhập bình quân 100 triệu đồng/ha. Rau chủ yếu trồng tập trung ở các thôn: Hà Thiệp, Thượng Hậu, Trúc Ly, Tiền...
 
Để chủ động cung ứng nguồn rau xanh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, nông dân xã Võ Ninh đang tích cực xuống giống và chăm sóc rau màu. Phần lớn rau màu trồng trong thời điểm này là cải các loại, ngò, xà lách, tầng ô, hành… Những loại rau này thường được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết, kỳ vọng mang lại cho bà con nguồn thu nhập cao. 
Nông dân xã Gia Ninh chăm sóc hoa cúc phục vụ thị trường Tết.
Nông dân xã Gia Ninh chăm sóc hoa cúc phục vụ thị trường Tết.
Phó Chủ tịch UBND xã Võ Ninh Phạm Văn Dần cho biết, Võ Ninh là một trong những địa phương có diện tích trồng rau lớn của huyện. Rau màu của địa phương chủ yếu được tiểu thương đến thu mua tận vườn nên đầu ra được bao tiêu, theo giá thị trường chung. Nhờ đó, thu nhập của người dân tương đối ổn định.
 
Ngay từ đầu vụ, UBND xã đã chỉ đạo nhân dân tích cực xuống giống gieo trồng, chăm sóc các loại rau sạch để đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán năm 2024. So với mọi năm thì thời tiết năm nay không mấy thuận lợi cho nông dân, nhất là đối với những người trồng vụ rau Tết. Tuy vậy, vượt qua những khó khăn, bà con nông dân xã Võ Ninh vẫn tích cực chăm sóc, tưới bón… với hy vọng vụ rau Tết năm nay được mùa, được giá.
 
Với diện tích hơn 1.000m2 đất hoa màu, gia đình ông Lê Văn Lệ, thôn Thượng Hậu, xã Võ Ninh đã trồng thâm canh quanh năm các loại rau sạch cung cấp cho thị trường, trung bình mỗi ngày gia đình ông có thu nhập 200-300 nghìn đồng từ việc bán rau màu. Năm nay, gia đình ông Lệ cũng trồng đa dạng các loại, như: Đậu cô ve, bí, cải, ngò, hành… để phục vụ nhu cầu thị trường Tết.
 
“Dịp Tết, nhu cầu sử dụng các loại rau tăng cao nên gia đình tôi chủ yếu tập trung trồng rau ăn lá vì đây là những cây dễ trồng, nhanh phát triển, thời gian trồng ngắn, chi phí thấp nhưng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Nghề trồng rau được hay không chính là nhờ vào vụ rau Tết bởi đây là thời điểm giá bán cao nhất trong năm, phải căn thời gian gieo giống để bán đúng dịp mới có lợi nhuận. Theo dự kiến, mọi việc thuận lợi thì vụ này, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi cũng kiếm thêm được vài chục triệu đồng”, ông Lệ cho hay.
Nông dân xã Võ Ninh chăm sóc rau màu phục vụ thị trường Tết.
Nông dân xã Võ Ninh chăm sóc rau màu phục vụ thị trường Tết.
Để chủ động nguồn rau màu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, nông dân huyện Quảng Ninh cũng tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng thâm canh, tăng năng suất, chất lượng cây trồng, tuân thủ đúng khung thời vụ, thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện và áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh.
 
Tại xã Gia Ninh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phong trào sản xuất hoa vụ đông-xuân phục vụ Tết Nguyên đán được nông dân chú trọng, tăng diện tích và sản lượng. Trên những cánh đồng trồng hoa, người dân đang tích cực chăm sóc, tạo dáng hoa để chuẩn bị phục vụ thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
 
Đã có kinh nghiệm nhiều năm trồng hoa Tết, thế nên cứ vào thời điểm đầu tháng 10 âm lịch, chị Mai Thị Luân, thôn Dinh Mười, xã Gia Ninh lại bắt đầu làm đất, xuống giống để hoa nở đúng vào giữa tháng 12 âm lịch, phục vụ dịp Tết Nguyên đán.
 
Theo chị Luân, để hoa nở đúng dịp Tết, ngoài việc xuống giống đúng thời vụ, phải cẩn thận lựa chọn những cây giống khỏe mạnh để chăm sóc kỹ lưỡng, thường xuyên tỉa nhánh, bấm ngọn để cụm hoa cho ra nhiều nhánh, nhiều bông. Với diện tích 1.000m2 đất vườn, gia đình chị Luân trồng 30 nghìn cây hoa cúc pha lê, cúc đại đóa…; mỗi năm, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng từ việc bán hoa.
 
Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Ninh Trần Đức Thuận cho biết, ngoài việc chuyển đổi đất trồng lúa, ngô kém hiệu quả sang trồng rau màu, bà con nông dân còn tận dụng diện tích đất vườn xung quanh nhà trồng rau màu để có thêm nguồn thu nhập. Toàn huyện hiện có 320ha đất trồng rau, tập trung ở các xã Võ Ninh, Gia Ninh, Duy Ninh...

Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia Ninh Trịnh Ngọc Diễn cho biết, toàn xã hiện có trên 20ha diện tích đất trồng các loại hoa phục vụ Tết và phân bố đều trên 7 thôn. Để bảo đảm chất lượng hoa, tùy từng loài hoa với những đặc tính sinh trưởng khác nhau, nông dân tiến hành lựa chọn những biện pháp chăm sóc phù hợp. Đối với những diện tích hoa trồng muộn, bà con đang tích cực bón thúc, tưới nước và lắp đặt hệ thống đèn điện để điều tiết sự sinh trưởng của hoa cho kịp khung lịch thời vụ.

Để nông dân sản xuất có hiệu quả, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thường xuyên chỉ đạo các đơn vị phối hợp địa phương tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, kiểm tra tình hình sâu bệnh, hướng dẫn người dân phòng trị kịp thời, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời, có chính sách hỗ trợ các mô hình trồng rau màu theo tiêu chuẩn VietGAP để người dân an tâm sản xuất.
 
Thời điểm hiện tại, diện tích hoa và rau màu xuống giống phục vụ cho dịp Tết trên địa bàn huyện Quảng Ninh đều phát triển tốt và hứa hẹn một vụ mùa Tết bội thu, mang lại thu nhập cao và ổn định cho người dân.
L.Chi

tin liên quan

Tháo gỡ khó khăn cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia

(QBĐT) - Ngày 29/1, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải đồng chủ trì hội nghị trực tiếp và trực tuyến triển khai Công điện số 02/CĐ-TTg  ngày 9/1/2024 của Thủ  tướng Chính phủ nhằm tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia. 

Kỹ sư trẻ biến đất hoang "nở trái ngọt"

(QBĐT) - Chỉ sau vài năm, những thửa ruộng bỏ hoang do thiếu nước sản xuất ở tổ dân phố (TDP) Dinh, phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn) bỗng chốc biến thành một khu vườn xanh tươi với những hàng dưa lưới trĩu quả. Ít ai nghĩ rằng, vùng đất từng bị bỏ quên ấy lại có ngày "đẻ" ra tiền. 

Mùa biển ấm

(QBĐT) - Thời tiết thuận lợi nên năm 2023 được xem là một mùa biển ấm của ngư dân xã Cảnh Dương (Quảng Trạch). Năm qua, đội tàu cá hùng hậu gần 550 chiếc của làng biển này đã đánh bắt được 3.755 tấn hải sản, doanh thu đạt hơn 360 tỷ đồng, đạt 104,6% kế hoạch.