Sản xuất công nghiệp có tín hiệu khởi sắc

  • 06:38 | Chủ Nhật, 25/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Hồ Nhật Bình, Trưởng phòng Quản lý công nghiệp (CN), Sở Công thương cho biết: Sản xuất CN đã có những tín hiệu khởi sắc, đặc biệt là với các ngành, sản phẩm gặp nhiều khó khăn trong năm ngoái.
Hoạt động sản xuất tại nhà máy của Công ty CP Gỗ Quảng Phát (KCN Bắc Đồng Hới, xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới).
Hoạt động sản xuất tại nhà máy của Công ty CP Gỗ Quảng Phát (Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới).
Theo ông Bình, một số ngành và sản phẩm gặp nhiều khó khăn và liên tục tăng trưởng âm trong năm 2023 đến nay đã tăng trưởng trở lại, như: Chế biến gỗ và sản phẩm từ gỗ (ván ép từ gỗ đạt 11.744m3, tăng 208,0%; gỗ xẻ đã được xử lý, bảo quản đạt 1.299m3, tăng 191,0%), sản xuất trang phục (sản phẩm áo sơ mi người lớn đạt 2.008 nghìn cái, tăng 8,6%).
 
Một số doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu thuộc các lĩnh vực gỗ ván ép, dầu thực vật và sản xuất trang phục đã thực hiện cơ cấu tài chính và sắp xếp lại doanh nghiệp (chuyển nhượng cổ phần, liên kết hợp tác đầu tư …) ngoài thị trường tiêu thụ trong nước, đã bắt bắt đầu có các đơn hàng xuất khẩu mới đến đầu quý II/2024 tại các thị trường Úc, Trung Quốc, Mỹ, EU.
 
Tuy nhiên, sản xuất CN tháng 2/2024 giảm so với tháng trước và giảm so với cùng kỳ năm trước do tháng này trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên thời gian hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp ít hơn so với tháng trước. Bên cạnh đó, một số ngành như điện gió giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023.
 
Nguyên nhân chủ yếu do gió mùa đông bắc năm nay giảm mạnh so với năm trước; ngoài ra do cắt giảm công suất từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam 2 tháng đầu năm 2024 là 3,259 triệu kWh (tháng 1 cắt giảm 0,929 triệu kWh, tháng 2 cắt giảm 2,33 triệu kWh; cùng kỳ năm trước không cắt giảm).
 
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, sản xuất CN trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định trở lại, hầu hết các doanh nghiệp ra quân sản xuất, kinh doanh ngay trong những ngày đầu năm mới với không khí thi đua tích cực, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2024.
H.L

tin liên quan

Chi cục Thuế khu vực Tuyên Hóa-Minh Hóa: Thu ngân sách vượt dự toán

(QBĐT) - Vượt qua những khó khăn, thách thức, Chi cục Thuế khu vực Tuyên Hóa-Minh Hóa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2023, góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Ngư dân đón "lộc biển" đầu năm

(QBĐT) - Những ngày đầu năm mới, thời tiết thuận lợi nên ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh đã có những chuyến biển suôn sẻ và trúng đậm luồng cá bè, cá cơm, cá trích, ruốc biển... Đây là tín hiệu tốt, tiếp thêm động lực, niềm tin để ngư dân yên tâm khai thác thủy sản, đồng thời cùng đoàn kết bảo vệ vững chắc chủ quyền, biển đảo.

Nỗ lực "phủ sóng" hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(QBĐT) - Việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền (KTTMTT) đang góp phần tích cực trong công cuộc chuyển đổi số, chống thất thu và tăng thu ngân sách nhà nước. Sau hơn một năm triển khai, toàn tỉnh đã có hơn 960 doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT KTTMTT.